เดวิด โรเบิร์ต มิตเชลล์กับหนังเซ็กส์สยอง"It Follows"
2015-04-12 19:18:35
Advertisement
คลิก!!!

หนังสยอง-ระทึกขวัญขายได้เสมอ ยิ่งเป็นหนังสยองของผู้กำกับฯ สุดแนวอย่าง เดวิด โรเบิร์ต มิตเชลล์ แล้วด้วย ยิ่งน่าจับตามอง กับ "It Follows" หนังชวนเสียวสันหลัง ที่เซตฉากใน ดีทรอยต์ เล่าเรื่องของวัยรุ่นสาวที่โดน "อะไรสักอย่าง" ไล่ล่า หลังจากเธอไปมีซัมติงกับแฟนหนุ่มเข้า ที่ได้รับคำชมมากๆ จากงานหนังเมืองคานส์ และ ซันแดนซ์ หลังจากเคยสร้างชื่อมาแล้วจาก "The Myth of the American Sleepover"

   สิ่งหนึ่งที่น่าสะกิดใจมากของ It Follows ก็คือ การนำ "เซ็กส์" มาเป็นตัวเชื่อม และหลายครั้งเวลาดูหนังสยองที่ไร ตัวละครที่กำลังโซ้ยกันอยู่ มักโดนลงโทษเสมอ ซึ่ง โรเบิร์ต มิตเชลล์ บอกว่า "ผมไม่เคยตั้งใจนำเสนอเซ็กส์ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ หรือควรพิจารณา เมื่อตัวละครมีเซ็กส์ พวกเขาอาจเปิดช่องให้กับสิ่งที่อันตราย แต่ในเวลาเดียวกัน มันก็เป็นสิ่งที่อย่างน้อยก็ทำให้พวกเขาเป็นอิสระเสรี ไอเดียหนึ่งก็คือ เราต้องรับมือกับความตายไม่ช่วงใดก็ช่วงหนึ่ง เซ็กส์และความรักคือหนทางที่เราจะผลักดันมันออกไปได้ มันเป็นวิธีรับมือ มันคือการหาความสงบผ่านความสัมพันธ์ของเรากับคนๆ หนึ่ง และเซ็กส์มีความสำคัญในจุดนี้"
 
    ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการตีความของแต่ละคนว่าจะมองแบบไหน ซึ่งมันก็ทั้งคนที่ตีความออกมาดี-ไม่ดี แบบที่ โรเบิร์ต มิตเชลล์ เองก็บอกว่า "มันก็มีทั้งแบบที่ดี และแบบที่ไม่ดี แต่ผมก็สังเกตเห็นว่ามีบางคน ที่มองว่า พวกเราทำโทษตัวละครในทางใดทางหนึ่ง แต่ผมไม่คิดแบบนั้นเลย สำหรับผมแล้ว มันเป็นการแปลความหมายของหนังแบบผิดๆ แต่คุณรู้อะไรมั้ย ? สุดท้ายแล้ว ใครมองแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับมาพวกเขาต้องการยังไง"  

    ผู้กำกับฯ วัย 41 ปี เล่าไอเดียของพลอตเรื่องนี้ว่า "ไอเดียของการโดนอะไรสักอย่างตามติด หลักๆ แล้วมันก็มาจากฝันร้ายที่ผมจำได้สมัยเด็กๆ ผมไม่มีทางลืมความรู้สึกจากฝันร้ายเลย และนี่เป็นจุดเริ่มต้นไอเดียของผม จากนั้นก็ต้องมาคิดว่ามันจะเคลื่อนที่ยังไง ผมคิดถึงเรื่องนี้หลายปี จนตอนหนึ่ง ผมก็คิดว่าน่าจะเข้าท่าดีถ้าจะให้มันผ่านระหว่างคนสู่คน แล้วผมก็เพิ่มไอเดียเข้าไปว่ามันเป็นสิ่งที่ส่งต่อกันผ่านเซ็กส์ ซึ่งเป็นไอเดียที่ผุดขึ้นมาหลังๆ แล้ว"

    การเอาเซ็กส์มาเป็นตัวชูโรง ทำให้บางคนหยิบเป็นประเด็น เกี่ยวกับมุมมองเรื่องการมีเซ็กส์แบบมักง่าย แต่ โรเบิร์ต มิตเชลล์ ปฏิเสธ "ผมเคยได้ยินบางคนคิดว่าหนังเรื่องมีมุมมองที่เคร่งครัดทางศาสนา ซึ่งผมไม่ชอบเลย ผมไม่เคยตั้งใจแบบนั้น ใครอยากคิดยังไงจากหนังก็เป็นสิทธิของพวกเขา และมันไม่สำคัญด้วยว่า เจตนาแท้จริงเป็นยังไง ในระดับๆ หนึ่งมันก็คิดได้ มันมีเส้นแบ่งกันอยู่ระหว่างความตั้งใจของผม กับ สิ่งที่มีอยู่ และการตีความของคนดู ซึ่งผมว่ามันโอเค แต่ผมไม่เคยมีเจตนาแบบนั้น ผมตีความหนังหลากหลาย"

    ไมก้า มอนโร จาก The Guest รับบท "เจย์" นางเอกของเรื่อง โดย โรเบิร์ต มิตเชลล์ เล่าถึงการได้เธอมาร่วมงานว่า "เธอผ่านการออดิชั่นมา และการออดิชั่นของเธอต้องบอกว่าสุดยอดมาก เธอเก่งมาก เก่งจริงๆ มันต้องเข้าถึงมากๆ และผมไม่รู้จะพูดยังไงดี นอกจากว่าทุกคนในทีมงานหนัง ที่ได้ดูการออดิชั่นของเธอ ต่างใจตรงกันเป็นเอกฉันท์ว่า เธอเป็นคนที่เหมาะสมที่สุด และผมมีความสุขมากที่เธอมาร่วมงานกับเรา"

    บรรยากาศความหลอนได้ "Disasterpeace" มารับผิดชอบดูแลดนตรีประกอบ ซึ่งออกมาถูกใจ โรเบิร์ต มิตเชลล์ มาก "ผมเขียนบท ผมอยากทำหนัง และช่วงนั้นผมติดวีดีโอเกม FEZ อยู่ มันเป็นเกมที่เยี่ยมมาก และ "Disasterpeace" ทำดนตรีให้เกมนี้ ผมชอบดนตรีของมัน เลยติดต่อไปหาเขา บอกเขาว่าผมจะทำหนังสยอง ผมส่งบทหนังไปให้เขา ส่งหนังเรื่องแรก Myth ไปให้เขา และเขาตกลงทำ เราคุยกันว่าต้องการอะไรยังไง แต่ผมรู้อยู่แล้วว่าอยากได้ดนตรีอีเลคโทรนิกส์ และมองหาคนที่จะมาทำให้หนังเป็นที่จดจำ ทำดนตรีที่คุณจะติดหนึบอยู่กับที่ และผมคิดว่าเขาทำได้ตามนั้น"

 

 

 

 

http://www.siamdara.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X