อิหร่านเอาคืนหนัง"Argo"ประกาศสร้างบ้าง ฐานบิดเบือนประวัติศาสตร์
2013-01-21 12:14:18
Advertisement
คลิก!!!

 

 

 

 
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ว่า อิหร่านได้ประกาศจะสร้างภาพยนตร์"อาร์โก้"ในเวอร์ชั่นตามข้อเท็จจริงของอิหร่านเอง เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องนี้ที่บรรยายเหตุการณ์วิกฤตอิหร่านจับชาวสหรัฐเป็นตัวประกัน เมื่อปี 1979 แท้จริงเป็นเรื่องของการบิดเบือนประวัติศาสตร์อย่างสิ้นเชิง โดยภาพยนตร์ดังกล่าวเพิ่งคว้ารางวัลหนังดราม่ายอดเยี่ยมของลูกโลกทองคำ แต่ถูกวิจารณ์อย่างหนักในอิหร่าน และนายอยาโตลาห์ ซัลมาเนี่ยน ดาราและผู้กำกับภาพยนตร์อิหร่านบอกว่า ภาพยนตร์ที่เขาจะสร้างเป็นข้อเท็จจริงล้วน ๆ คือ สถานการณ์ที่กลุ่มปฎิวัติอิหร่านได้มอบคืนตัวประกันอเมริกัน 20 คนให้แก่สถานทูตสหรัฐ ในช่วงเริ่มเกิดเหตุการณ์ปฎิวัติอิสลามในอิหร่าน
 
 
รายงานระบุว่า ตามข้อมูลที่ผู้คนทั่วไปรับรู้ กลุ่มนักศึกษาอิสลามได้บุกเข้าไปยังสถานทูตสหรัฐในกรุงเตหะราน และจับนักการทูตอเมริกันเป็นตัวประกัน เป็นเวลานานกว่า 444 วัน ซึ่งสร้างวิกฤตความสัมพันธ์ตึงเครียดระหว่างวอชิงตันและเตหะราน ขณะที่ในภาพยนตร์อาร์โก้ ที่สร้างโดยเบน แอฟเฟ็ค นักแสดงแถวหน้าฮอลลีวูด เล่นเป็นสายลับซีไอเอ ที่นำนักการทูตสหรัฐ 6 คนที่กำลังเผชิญสถานการณ์ถูกกลุ่มนักศึกษาจับกุมตัว ไปอาศัยในสถานทูตแคนาดา ในกรุงเตหะราน แต่ภาพยนตร์ดังกล่าวได้ถูกแบนในอิหร่าน
 
 
ขณะที่สื่อมวลชนอิหร่านโจมตีความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้ และวิจารณ์งานลูกโลกทองคำว่าเป็นพิธีกรรมทางการเมือง ส่วนสื่ออิหร่านระบุว่า อาร์โก้ เป็นความพยายามของเบน แอฟเฟ็ค ที่พยายามที่จะป้ายสีรัฐบาลเตหะรานในปี 1980 มันสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ผู้เชี่ยวชาญและนักวิจารณ์สหรัฐ แต่ที่จริงมันคือการสร้างภาพที่ดูถูกชาวอิหร่านทั้งประเทศ
 
cr.http://www.matichon.co.th
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X