สดศรี ครวญชีวิต กกต. 7 ปี ปิดฉากไม่สวย-ดีที่ไม่ติดคุก
2013-09-13 07:45:59
Advertisement
คลิก!!!

 

   สดศรี สัตยธรรม รำพึงปฏิบัติหน้าที่ กกต. 7 ปี มีทั้งสุขและทุกข์ แต่ก็ต้องกัดฟันสู้มาจนวาระสุดท้าย ก่อนจะหมดวาระลงในอีก 13 วันข้างหน้า แย้มยังดีที่ไม่ต้องติดคุก 

          วันที่ 9 กันยายน 2556 นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่สามารถเข้ามานั่งในตำแหน่งนี้นานถึง 7 ปี ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ ก่อนที่จะหมดวาระลงในอีก 13 วันข้างหน้า ว่า ในความรู้สึกเหมือนว่าอยู่กับมันมานานมากแล้ว เพราะก่อนหน้านี้เป็นผู้พิพากษามา 35 ปี สำหรับภารกิจ กกต. 7 ปีสุดท้าย ก่อนหมดวาระถือเป็นภาระหน้าที่ที่หนักเอาการ เพราะเรื่องที่มักจะได้ดูแลรับผิดชอบ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความแตกแยกทางการเมืองทั้งนั้น ซึ่งเราจะต้องวางตัวให้เป็นกลางมากที่สุด และต้องยึดมั่นในความถูกต้อง อดทนต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์

          นางสดศรี บอกอีกว่า ที่ผ่านมา คิดว่าตนทำงานได้คุ้มกับเงินเดือนที่ได้รับ เพราะคิดว่าได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว แต่การทำงานในลักษณะเช่นนี้เป็นการทำงานร่วมกับคนอื่น ที่ต้องใช้เสียงข้างมากเป็นเสียงส่วนใหญ่ในการลงมติ จึงทำให้การทำงานหลายครั้งมักจะเกิดความอึดอัดใจ ดังนั้นในการทำงานในลักษณะเช่นนี้จะต้องมีความเข้มแข็งให้มาก ซึ่งจะต้องเข้มแข็งทั้งชุด ไม่ใช่เฉพาะ กกต. คนใดคนหนึ่ง ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดความกล้าใจการตัดสินใจร่วมกัน

          ส่วนที่เห็นภาพว่าตนมักจะออกมาชี้แจงเรื่องต่าง ๆ อยู่คนเดียวนั้น ก็เป็นเพราะตนเป็นคนที่มีนิสัยชอบสู้มาตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นผู้พิพากษาอยู่แล้ว และคิดเสมอว่าถ้าเราไม่สู้ก็แปลว่าเรายอมรับผิด แต่การทำเช่นนี้ของเรากลับถูกต่อว่าต่าง ๆ นานา ซึ่งก็ต้องทำใจยอมรับมันให้ได้ เพราะในชีวิตของการเป็น กกต. มันเป็นชีวิตที่มีทั้งทุกข์และสุข บางทีทุกข์มากถึงขั้นที่อยากจะลาออกให้รู้แล้วรู้ลอดไปเลย แต่ก็พยายามอดทนมาได้จนถึงทุกวันนี้ และคำว่า Happy Ending คงจะใช้กับ กกต. ชุดนี้ไม่ได้ เพราะเราไม่ได้ Happy Ending กันสักเท่าไหร่ แต่ให้คิดว่าเมื่อเราหมดวาระเราก็หมดทุกข์ เราไม่ติดคุก ไม่ต้องไปนอนอยู่ในเรือนจำ ก็ดีแค่ไหนแล้ว แต่ก็ใช่ว่าพ้นวาระออกมาแล้วจะหมดความระแวงไปนะ เพราะคดีความก็ยังมีอยู่ เรื่องยังไม่จบ และไม่รู้ว่าผู้พิพากษาจะวินิจฉัยอย่างไรในคดีความที่เราถูกฟ้อง

          นางสดศรี บอกต่อว่า จากนี้ไปคงไปทำงานในศาลต่อ แต่คงไม่กลับไปเป็นผู้พิพากษาอีกอาจจะเข้าไปทำงานอื่นในกระบวนการยุติธรรม ที่จะถนัดมากกว่า และอยากจะฝากถึง กกต. ชุดใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในเร็ว ๆ นี้ว่า ให้ใช้กฎหมายที่มีอยู่ในมือให้เป็น เพราะท่านเป็นคนที่ต้องทำงานอยู่กับกฎหมาย หากใช้กฎหมายไม่เป็นก็จะลำบากมาก

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X