ศาล รธน. ยกคำร้องค้านแก้ที่มา ส.ว. ชี้ ไม่ล้มล้างการปกครอง
2013-09-13 16:26:29
Advertisement
คลิก!!!

 

มติศาล รธน.ยกคำร้อง บวร ค้านแก้ที่มา ส.ว. (ไอเอ็นเอ็น)

             มติศาลรัฐธรรมนูญ 7 ต่อ 1 ไม่รับคำร้อง บวร ยสินทร ยื่นวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. ชี้ เนื้อหาไม่ล้มล้างการปกครอง


             เมื่อ วันที่ 11 กันยายน 2556 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่เอกสารผลการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่พิจารณาวินิจฉัยกรณีที่ นายบวร ยสินทร เครือข่ายราษฎรอาสาปกป้อง 3 สถาบัน เข้ายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้ศาลวินิจฉัยว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับที่มาของ ส.ว. เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ เนื่องจากมีผลเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของรัฐสภา ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ รวมทั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยว่า ประธานรัฐสภา กับ ส.ส. และ ส.ว. 309 คน ที่เข้าชื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวเป็นการกระทำที่ล้มล้างการ ปกครองระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ พร้อมกับขอให้มีคำสั่งยุบ 6 พรรคการเมือง และขอให้สั่งระงับการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว. ไว้ก่อน จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

             อย่าง ไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เนื้อหาตามคำร้องยังไม่มีมูล กรณีที่เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ดังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 1 ไม่รับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณา ส่วนประเด็นคำขออื่น ไม่จำเป็นต้องพิจารณา

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X