มารู้จักวิธีคลายเครียดกันเถอะ / ดร.แพง ชินพงศ์
2015-04-20 14:40:51
Advertisement
คลิก!!!

        “ความเครียด” คือ ภาวะทางอารมณ์และความรู้สึกที่อึดอัด ไม่สบายใจ กดดัน วิตกกังวล ไม่มีความสุข เพราะประสบกับปัญหาที่คิดไม่ตกหรือไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งส่งผลร้ายต่อร่างกาย จิตใจและอารมณ์ของคนเราเป็นอย่างมาก เราเป็นคนที่กำลังตกอยู่ในภาวะความเครียดอย่างสูงหรือไม่ พิจารณาได้จาก
       
       - คุณรู้สึกท้อแท้จนไม่อยากทำอะไรหรือไม่
       
       - คุณมีความวิตกกังวลใจมากจนกระทั่งนอนไม่หลับอยู่เป็นประจำใช่ไหม
       
       - คุณรู้สึกเบื่อหน่ายผู้คนจนกระทั่งอยากจะหนีไปอยู่ไกลๆผู้คนบ้างไหม
       
       - คุณมีอาการปวดหัว ปวดท้อง ปวดกล้ามเนื้อบริเวณหลัง ไหล่ บ่อยๆ หรือเปล่า 

 
        ถ้าเรามีอาการอย่างหนึ่งอย่างใดหรือหลายอย่างใน 4 ข้อนี้อยู่ แสดงว่าเรากำลังตกอยู่ในภาวะที่มีความเครียดแล้ว
       
       วิธีผ่อนคลายความเครียดที่สามารถทำได้ง่ายๆ มีอะไรบ้าง
       
       1. ฝึกการหายใจ ให้ฝึกหายใจออกทางปากอย่างลึกๆ ช้าๆ นับให้ถึง 5 โดยต้องหายใจเอาลมออกให้หมด และฝึกทำกิจกรรมนี้ติดต่อกันประมาณ 5-10 ครั้ง การหายใจลึกๆ ช้าๆ นี้จะช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากเพียงพอ และจะสามารถขับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของเสียออกจากร่างกายได้ด้วย อีกทั้งช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย การเต้นของหัวใจช้าลง ช่วยลดปัญหาการนอนไม่หลับ ทำให้จิตใจสงบและคลายความเครียดได้ดี 
 
       2. ระบายความในใจ เป็นวิธีการขับไล่ความเครียดที่ง่ายที่สุด โดยระบายความในรู้สึกอัดอั้นในใจผ่านวิธีการต่างๆ ดังนี้
       
       - พูด การพูดระบายความในใจ หรือเล่าสิ่งที่อัดอั้นอยู่ในใจให้กับคนที่เราไว้ใจฟัง เช่น กับคนในครอบครัว คนรัก เพื่อนสนิท ผู้ใหญ่ที่นับถือ การได้ปลดปล่อยออกมาเป็นคำพูด นอกจากจะได้ระบายความเครียดแล้วเรายังอาจจะได้รับคำแนะนำและวิธีการแก้ปัญหาที่ดีสำหรับนำไปใช้แก้ไขปัญหาที่เรากังวลติดขัดอยู่ก็ได้ 
 
        - เขียน มีหลายคนที่ใช้วิธีการระบายความเครียดผ่านทางการเขียน เช่น เขียนไดอารี เขียนระบายในfacebook, twitter, blog ของตัวเอง อย่างผู้เขียนก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบระบายความเครียดด้วยวิธีการเขียน เมื่อได้เขียนระบายความในใจออกไปก็รู้สึกว่าช่วยผ่อนคลายความเครียดไปได้มากทีเดียว 
 
        3. ออกกำลังกาย เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยคลายเครียดได้ไม่ยากเลย เพราะธรรมชาติของคนที่เครียดนั้นกล้ามเนื้อจะตึงและแข็ง ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อบริเวณหัว คอ บ่าไหล่ การออกกำลังกายเป็นการที่ช่วยทำให้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่ายกายได้เคลื่อนไหว จึงทำให้กล้ามเนื้อเกิดการคลายตัว อีกทั้งการออกกำลังกายยังช่วยทำให้อารมณ์ผ่อนคลาย สนุกสนานและกระปรี้กระเปร่าอีกด้วย
 
        4. ไปท่องเที่ยว คนเราควรได้มีโอกาสพักผ่อนกายใจด้วยการพาตัวเองออกไปพบเจอสภาพแวดล้อมใหม่ๆ โดยการไปท่องเที่ยวยังสถานที่แปลกๆใหม่ๆที่ตนเองไม่เคยไป เช่น การไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ หรือแม้แต่การได้ออกไปเปลี่ยนบรรยากาศในสิ่งแวดล้อมที่อยู่ใกล้ตัวเพียงชั่วคราว เช่น ออกไปเที่ยวตลาดนัดดูสินค้า ดูพ่อค้าแม่ขาย ดูผู้คนมากมายซื้อสินค้ากัน ก็ทำให้รู้สึกเพลิดเพลินขึ้นได้ การที่เราไปได้พาตัวเองไปอยู่ในสถานที่อื่นๆ ที่มีสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศที่แปลกตา ไม่จำเจ จะช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่น ตื่นเต้น ผ่อนคลาย หายเมื่อยล้าจากอารมณ์ความเครียดที่สะสมเอาไว้ในจิตใจ
       
       5.กินลดเครียด คงไม่มีใครเถียงว่าการกินอาหารที่อร่อยถูกใจเป็นวิธีการคลายเครียดได้ดีอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งยิ่งถ้าเราได้รู้ว่ากินอะไรช่วยคลายเครียดได้ก็จะเป็นประโยชน์ในการช่วยคลายเครียดได้ดียิ่งขึ้น อาหารที่ช่วยคลายเครียดได้ดี เช่น
 
        ปลา - มีวิตามินบี 12 ที่ช่วยให้สมองหลั่งสารแห่งความสุข ซึ่งช่วยลดความเครียดได้ดี 
       
       นม - มีทริปโตเฟนที่ช่วยทำให้จิตใจสงบ ผ่อนคลายความเครียด และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยผ่อนคลายความเครียด
       
       กล้วยหอม - นอกจากจะลดสารพิษที่ตกค้างในร่างกายได้ดีแล้ว ยังมีทริปโตเฟนที่ช่วยผ่อนคลายเครียดได้ดีอีกด้วย
       
       นอกเหนือจากวิธีคลายความเครียดที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้น การใช้เวลาว่างในการฟังเพลง ดูหนัง อ่านหนังสือ เล่นเกม ทำงานอดิเรกที่ชื่นชอบ ก็เป็นวิธีการคลายเครียดได้ดีสำหรับคนหลายๆคน
       
       สภาวะความเครียดเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่เมื่อรู้สึกว่าตัวเองตกอยู่ในความเครียดแลัว เราต้องรู้เท่าทันอารมณ์ตัวเอง โดยการพยายามไม่ให้ตัวเองตกอยู่ในความเครียดนานจนเกินไป เพราะความเครียดเป็นสิ่งไม่ดีที่เหมือนเชื้อโรคร้ายที่ทำลายทั้งสุขภาพใจและสุขภาพกายของเรานั่นเอง
 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X