ผู้ตรวจการฯ ชงไอเดีย ปรับรถเสีย-อุบัติเหตุ นาทีละ 100 บาท แก้รถติด
2013-10-08 08:52:03
Advertisement
คลิก!!!

 

ผู้ตรวจการแผ่นดิน จี้หน่วยงานรัฐเร่งแก้จราจรติดขัด ชี้นโยบายรถคันแรกทำเกิดปัญหาเพียบ แนะกำหนดหอพักสร้างใหม่ต้องมีที่จอดรถเพียงพอ-เพิ่มค่าปรับรถจอดเสีย-เกิดอุบัติเหตุ นาทีละ 100 บาท

          เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2556 นายศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า จากที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ติดตามความคืบหน้าการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ดำเนินการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา พบว่า ปัญหาหลักของสภาวะการจราจรและระบบการขนส่งมวลชนนั้นมีปัจจัยหลายด้าน อาทิ

           ด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับปริมาณการจราจรที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วอันเนื่องมาจากนโยบายของรัฐบาล

           เรื่องการบริหารจัดการการเชื่อมต่อของระบบขนส่งมวลชนรูปแบบต่าง ๆ

           เรื่องวินัยการจราจรของผู้ใช้รถใช้ถนน

          เบื้องต้นจะมีการทบทวนนโยบายห้ามไม่ให้มีการจอดรถบนถนนสาธารณะเส้นหลักตลอดเวลา ส่วนถนนสาธารณะเส้นรองสามารถจอดได้เฉพาะตั้งแต่เวลา 22.00 - 05.00 น. เท่านั้น เพื่อเพิ่มพื้นที่การจราจรมากขึ้น รวมทั้งปรับผู้ที่ขับขี่รถแล้วไปจอดเสียหรือเกิดอุบัติเหตุตามท้องถนน โดยคิดค่าปรับเป็นรายนาที เช่น นาทีละ 100 บาท เพื่อผู้ขับขี่จะได้ดูแลรถยนต์ให้อยู่ในสภาพดี เกิดความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้อุบัติเหตุและการสูญเสียลดน้อยลงไปด้วย 

          นอกจากนี้ ในการซื้อรถใหม่ต้องแสดงตนว่ามีพื้นที่จอดรถด้วยเพื่อกรมการขนส่งทางบกใช้ประกอบการพิจารณาอนุญาตต่อไป โดยได้ขอให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ทบทวน พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 กำหนดให้การอนุญาตก่อสร้างอาคารต้องมีการจัดพื้นที่จอดรถให้เพียงพอ โดยเฉพาะหอพักเพื่อป้องกันไม่ให้มีการจอดรถบนถนน หรือทางสาธารณะ  


ศรีราชา เจริญพานิช
นายศรีราชา เจริญพานิช 


          นายศรีราชา  ยังกล่าวอีกว่า สภาพการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลหนาแน่นและติดขัดมากยิ่งขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากปริมาณรถยนต์ใหม่จดทะเบียนเพิ่มมากขึ้น และจุดบอดของถนนสายหลักตามจุดต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวัน รวมถึงปัญหาสุขภาพจิตของประชาชน ซึ่งตอนนี้กลายเป็นปัญหาระดับชาติไปแล้ว

         อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาร่วมกันจะทำให้วิกฤตปัญหาการจราจรที่เรื้อรังเบาบางลง หากหน่วยงานไหนมีข้อจำกัดก็ต้องมาบูรณาการร่วมกัน เพื่อให้การดำเนินโครงการและมาตรการต่าง ๆ เดินหน้าต่อไปได้ และต่อยอดการบริหารจัดการจราจรและระบบขนส่งมวลชนให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น

 

 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X