ตัวอย่างพากย์ไทยจาก The Grandmaster ของหว่องกาไว หนังได้รับคำวิจารณ์เบื้องต้นในแง่ดี
2013-02-03 19:46:24
Advertisement
คลิก!!!

 

ในที่สุด The Grandmaster หนังกังฟูของผู้กำกับหว่องกาไวก็สำเร็จเสร็จสิ้นพร้อมฉายครับ หลังจากประกาศสร้างเมื่อปี 2002 และใช้เวลาในการถ่ายทำยาวนานหลายปี หนังจะเปิดตัวในเทศกาลหนังนานาชาติแห่งเบอร์ลิน วันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ และก็มีบทวิจารณ์แรกจากนักวิจารณ์ส่วนหนึ่งที่ได้ชมหนังไปก่อนแล้วออกมาที่ The Hollywood Reporter และ Twitch ซึ่งต่างยกย่องหนังทั้งคู่ครับ

บทวิจารณ์ของ The Hollywood Reporter ชื่นชมหนังในแง่การสร้างฉากบู๊ของหยวนหวูปิง (The Matrix และ Crouching Tiger, Hidden Dragon) ว่ามีฉากต่อสู้บางส่วนที่น่าทึ่งที่สุดที่เคยพบมาพบจอภาพยนตร์ แต่ก็ติงว่า ใช้เวลามากไปในการให้ตัวละครพูดโต้ตอบกันก่อนจะสู้กันอย่างดุเดือด และขณะที่แฟนหนังกำลังภายในจะสะใจกับฉากบู๊ในหนังแล้ว แฟนหนังของหว่องกาไวก็จะพึงพอใจกับรสชาติทางอารมณ์ในแบบที่หว่องกาไวชอบนำเสนอด้วย

คำวิจารณ์โดยรวมจาก Twitch ก็ออกไปในแง่บวกครับ บอกว่าไม่ค่อยเน้นหนักเรื่องการเล่าเรื่อง แต่พรั่งพรูไปด้วยความงดงามอันเป็นยี่ห้อประจำตัวของหว่องกาไว หนังบอกเล่าแก่นของเรื่องที่คุ้นเคยกันดีในงานของหว่องกาไว ว่าด้วยความรักและการสูญเสีย และการเสื่อมสลายอันเป็นธรรมชาติไปตามกาลเวลา ผ่านฉากการต่อสู้ของศิลปะป้องกันตัวที่งดงามที่สุดเท่าที่เคยมีการถ่ายทำมา และหากกังวลว่าฉากบู๊จะเหมือนกับในหนัง Ashes of Time ในบทวิจารณ์ก็บอกให้หายห่วงเลยว่าไม่เป็นเบลอร์และสโลโมชั่นแบบนั้น แต่ทำออกมาได้เหนือกว่า ถ่ายทอดออกมาอย่างสง่างามมากครับ

The Grandmaster จะเข้าฉายในบ้านเราบ้านเรา 7 มีนาคมนี้ โดยการจัดจำหน่ายของเอ็มพิคเจอร์สครับ ใช้ชื่อภาษาไทยว่า “ยอดปรมาจารย์ยิปมัน” นำแสดงโดยเหลียงเฉาเหว่ย, จางซิยี่, จางเจิ้น และซองเฮเคียว ครับ ชมตัวอย่างพากย์ไทยด้านในพร้อมเรื่องย่อทางการ

 

เรื่องย่อ

ในช่วง ปี 1930 การฝึกวิชากังฟูกำลังเป็นที่นิยมแพร่หลายโดยเฉพาะในมณฑลฟูชาน ทางตอนใต้ของประเทศจีน นับเป็นแหล่งสรรพวิชายุทธที่ผู้คนทุกสารทิศเดินทางมาร่ำเรียนการต่อสู้ เหล่าปรมาจารย์ต่างเปิดสำนักเป็นของตัวเอง และก็มักจะมีการทดสอบว่ากังฟูของใครเหนือกว่ากันอยู่บ่อยครั้ง แต่ก็จะเป็นเหมือนการวิวาทกันเสียมากกว่า จึงได้เกิดการประลองเพื่อแสวงหาสุดยอดเพลงยุทธ โดยมีกำหนดสถานที่ประลองชัดเจน กติกาเดียวที่ใช้ในเวทีแห่งนี้คือต่อสู้ 24 ช.ม. ต่อเนื่องห้ามหยุดพัก ห้ามแม้กระทั่งนอนหรือกินข้าวก็ไม่ละเว้น ที่สำคัญไม่ยินยอมให้ผู้ใดเข้าไปเกี่ยวข้องนอกจากคู่ประลองเท่านั้นจนกว่าจะได้รู้ผลว่าใครเป็นผู้ชนะ

ยิปมัน เป็นหนึ่งในสุดยอดฝีมือที่มีทักษะกังฟูสูงส่งเป็นที่ยอมรับ โดยเฉพาะเพลงมัดหย่งชุนที่ทำโด่งดัง แต่เขาเลือกที่จะไม่แสดงตัวโอ้อวดและรักสันโดษ แต่มันก็ไม่อาจช่วยให้เขารอดพ้นจากเรื่องยุ่งยากครั้งนี้ เมื่อบางสำนักหวั่นเกรงว่าเขาจะเข้าร่วมประลองจึงดักซุ่มทำร้าย แต่ด้วยสุดยอดกังฟูในแบบฉบับของตัวเองทำให้ศัตรูที่แม้จะมีคนมากกว่าก็ต้องพ่ายศึกไป ทว่าในการต่อสู้ครั้งนี้ได้เกิดเรื่องใหญ่ขึ้น เมื่อนายทหารใหญ่จากมณฑลทางเหนือเดินทางอย่างลับๆ มาพร้อมกับผู้ติดตามยอดฝีมือกลุ่มหนึ่ง โดยมีแผนงานบางอย่างไม่เป็นที่เป็นเผย แต่เขากลับถูกลอบสังหารโดยผู้ต้องสงสัยคือ อี้ เซียนเทียน เพราะเขาหายสาปสูญไปหลังจากเกิดเรื่อง ด้วยความภักดีต่อกองทัพ เจ้าสำนัก คุน ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการจัดประลองจึงขอร้องให้อาจารย์ยิปมันช่วงเป็นธุระในการไล่ล่า อี้ เซียนเทียน เพื่อชำระแค้นในครั้งนี้

เรื่องราวของปรมาจารย์ “ยิปมัน” เพลงหมัดหย่งชุนที่เลื่องลือไปทั่วยุทธภพ ยิปมัน เป็นปรมาจารย์เพลงมัดหย่งชุนคนแรก ที่เปิดสอนให้กับสาธณารณะ จนหย่งชุนที่โด่งดังกระฉ่อนระดับโลกได้จนทุกวันนี้ ลูกศิษย์ของยิปมัน มีหลายคนที่เปิดสำนักของตนเอง รวมถึง บรูซ ลี ด้วย การถอดความใหม่ของผู้กำกับ “หว่องกาไว” ที่แตกต่างจากเวอร์ชั่นของ “ดอนนี่ เยน” ด้วยความที่รายละเอียดและการใส่ใจในทุกรายละเอียด ผู้กำกับเริ่มคิดดำเนินสร้างที่กินเวลาทั้งสิ้นกว่า 10 ปี ในการทำออกมาให้สมบูรณ์แบบ

 

http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X