ญี่ปุ่นรำลึก 20 ปีเหตุรมก๊าซพิษซารีน
2015-03-21 16:40:09
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อวันศุกร์ 20 มี.ค. ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกครบรอบ 20 ปี เหตุก่อการร้ายกลางกรุงโตเกียวครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์หลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 กรณีนายโชโก อาซาฮารา ผู้นำลัทธิโอม ชิริเกียว ซึ่งมีแนวคิดผสมผสานระหว่างศาสนาพุทธกับฮินดู สั่งการสาวก 5 ทีม ปล่อยก๊าซพิษซารีนรมพื้นที่สถานีรถไฟใต้ดิน “คาซูมิคาเซอิ” ในกรุงโตเกียวเมื่อเวลาเร่งด่วน 08.00 น. วันที่ 20 มี.ค. ปี 2538 ก๊าซพิษชนิดไร้สีไร้กลิ่นรมควันผู้คนเสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บล้มป่วยมากราว 6,000 คน ผลกระทบจากอาการเจ็บป่วยยังต่อเนื่องถึงปัจจุบัน

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ร่วมแสดงความเสียใจถึงผู้ตกเป็นเหยื่อทุกราย โดยเหตุการร้ายครั้งนั้น ทำให้ผู้เกี่ยวข้องก่อเหตุทั้งหมด 13 คน รวมถึงนายโชโก อาซาฮารา ซึ่งปัจจุบันอายุ 60 ปี ยังถูกคุมขังอยู่ในแดนประหารชีวิต แต่จนถึงบัดนี้ยังไม่ทราบมูลเหตุจูงใจกลุ่มคนร้ายก่อเหตุดังกล่าว ทั้งยังเป็นปริศนาว่าเหตุใดลัทธินี้ดึงดูดสาวกได้มากมายกว่า 10,000 คน และมีสมาชิกการศึกษาสูงจำนวนมาก รวมถึงเหล่านักวิทยาศาสตร์ แพทย์และนักวิชาการ

ส่วนพิษของก๊าซซารีน ซึ่งผลิตคิดค้นโดยกลุ่มนาซีเยอรมัน ให้ผลรุนแรงต่อผู้ได้รับก๊าซโดยหากสูดดมเพียงปริมาณน้อยนิดจะเกิดอาการอัมพาตและทำลายระบบประสาทเสียชีวิตได้ในที่สุด ก๊าซชนิดนี้ถูกใช้โดยอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน แห่งอิรักในช่วงการปราบปรามชาวเคิร์ด

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X