กรีนพีซ ออกแถลงการณ์ ร้องรัฐไทยยุติสร้างเขื่อนแม่วงก์
2013-09-29 18:46:30
Advertisement
คลิก!!!

 

 

กรีนพีซ ออกแถลงการณ์ ร้องรัฐไทย ยุติสร้างเขื่อนแม่วงก์ ชี้โครงการนี้ไม่โปร่งใส ควรให้ EHIA รายงานข้อมูลอย่างรอบด้าน

            วันที่ 29 กันยายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกรีนพีซ ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลปฏิเสธการจัดทำและพิจารณา EHIA ที่ไม่โปรงใสในการสร้างเขื่อนแม่วงก์

            โดยทางกรีนพีซ ระบุว่า ทางรัฐบาลยังไม่แสดงถึงความโปรงใส่ในขั้นตอนการพิจารณาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบในการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ซึ่งโครงการดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อชุมนุมอย่างรุนแรง ทั้งด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ สุขภาพ หรือที่เรียกว่า EHIA นอกจากนี้ ยังหลายโครงการที่มีข้อสงสัยถึงความโปร่งใสและประโยชน์ทับซ้อน เนื่องจากมีการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน อีกทั้งขั้นตอนการพิจารณาก็ไม่เปิดเผยให้ประชาชนรับทราบทั้งหมด

            อย่างไรก็ดี ทางกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะองค์กรภาคประชาสังคม จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปฏิเสธการจัดทำโครงการสร้างเขื่อนดังกล่าว และ EHIA ควรรายงานข้อมูลให้ครบรอบด้าน ในการพิจารณาวิเคราะห์และป้องกันผลกระทบ ไม่ใช่มีหน้าที่เพียงตรายางที่อนุมัติโครงการเท่านั้น

            พร้อมกันนี้ กรีนพีซ ยังวอนรัฐบาลยุติโครงการหรือนโยบายใด ๆ ที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อป่าตะวันตก ทั้งโครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์ โครงการตัดถนนคลองลาน-อุ้มผาง และโครงการเหมืองแร่ตะกั่ว ซึ่งโครงการทั้งหมดนี้จะนำไปสู่การทำลายผืนป่าในบริเวณกว้างขึ้น

 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X