ไม่อยากเป็นสิว ระวังไว้ 7 เรื่องที่ทำให้สิวบุก
2013-10-27 21:55:08
Advertisement
คลิก!!!

 

  อาการสิวบุกที่หลาย ๆ คนชอบบ่นว่า จู่ ๆ มันก็ผุดขึ้นมาแบบไม่มีสัญญาณเตือนอะไรมาก่อนเลย ที่จริงแล้วมันอาจจะส่งซิกแนลบอกคุณอยู่แต่เป็นคุณเองที่ไม่ทันสังเกตก็ได้นะคะ และนี่ก็เป็น 7 เรื่องที่คุณควรระวัง หากระแวงว่าอาการสิวบุกจะถามหา ก็ต้องเลี่ยงหรือจัดการแก้ไขเรื่องเหล่านี้ให้หมดไปซะตั้งแต่เนิ่น ๆ เลยค่ะ 

        1 . เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย..

          ผิวพรรณของหลายคนไวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านของฤดู หรืออยู่ระหว่างท่องเที่ยวเดินทางต่างถิ่น สำหรับในกรณีนี้อาจแย่หน่อยตรงที่การเปลี่ยนสกินแคร์ก็ยังไม่อาจแก้ปัญหาได้ทั้ง 100% เพราะฉะนั้นแนะนำให้ไปพบคุณหมอผิวหนังโดยเฉพาะไปเลยค่ะ

        2. นอนดึกหลายคืนติดต่อกัน

          แม้คุณจะรู้สึกว่าร่างกายคุณโอเคกับการนอนดึก เพราะทำอยู่บ่อย ๆ จนเป็นนิสัย และถึงนอนดึกแต่ก็ตื่นสายขึ้นเลยคิดว่าร่างกายคงโอเค แต่ที่จริงแล้วระบบภายในร่างกายของคุณจะค่อนข้างแปรปรวนกว่าคนทั่ว ๆ ไป รวมไปถึงเรื่องผิวพรรณที่เผชิญกับปัญหาสิวง่ายและบ่อยด้วย ฉะนั้นใครที่รู้ตัวว่านอนดึกล่ะก็ ปรับเวลานอนของตัวเองให้ไวขึ้นดีกว่านะ 

        3. เดินทางโดยเครื่องบินบ่อย 

          หากคุณเป็นนักธุรกิจหรือเป็นนักเดินทางที่ต้องเดินทางด้วยเครื่องบินบ่อย ๆ ก็เสี่ยงที่จะโดนสิวบุกเอาได้ง่าย ๆ เหมือนกัน เพราะสภาพบรรยากาศที่แห้งบนนั้นไม่เป็นมิตรกับผิวของเราเอาเสียเลย อากาศแห้งพรากความชุ่มชื้นจากผิวไป ผิวจึงเร่งผลิตน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงเคลือบไว้ หน้าจึงมันแผล็บ สิวก็พร้อมจะถามหา มาพร้อมทั้งผิวผดและสิวอุดตันเลยล่ะค่ะ 

        4. หมักหมมไม่ชอบซักผ้าห่ม-ปลอกหมอน 

          ไม่ว่าจะเป็นผ้าห่ม ปลอกหมอน ปลอกหมอนกอด ผ้าปูที่นอน ตุ๊กตาบนเตียง รวมถึงผ้าเช็ดตัว ล้วนเป็นแพรพรรณที่สัมผัสเสียดสีกับผิวอย่างแนบสนิทสุด ๆ หากว่ามันสกปรกหมักหมมเพราะคุณไม่ค่อยนำออกมาซัก ทั้งฝุ่น น้ำมันจากผิว แบคทีเรีย รวมถึงไรฝุ่นก็จะสะสมกันอยู่อื้อ งั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมสิวที่เป็นอยู่บนหน้ารวมถึงตามร่างกายไม่ยอมหายไปสักที รู้อย่างนี้หยิบมาซักมาตากแดดกันบ่อย ๆ กันด้วยนะคะ 

        5. ผิวไวต่ออาหารบางประเภท

          บางทีสาเหตุที่คุณเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ อาจมาจากอาหารการกินที่บริโภคเข้าไป โดยเฉพาะอาการที่มีน้ำตาล คาเฟอีน และพวกผลิตภัณฑ์จากนม ซึ่งบางคนอาจกินได้โดยไม่เกิดอาการอะไร แต่กับคนที่ผิวไวต่อสารเหล่านี้จะแสดงส่งผลออกมาเป็นสิวได้ ถ้าไม่แน่ใจว่าอาการสิวบุกของคุณมาจากสาเหตุนี้หรือเปล่า ลองงดอาหารนี้ทั้งหมด แล้วเริ่มกินไล่ไปทีละอย่าง จากนั้นสังเกตความเปลี่ยนแปลงหรือผิดปกติของผิวดู ก็จะรู้ว่ามันใช่ตัวการหรือเปล่าค่ะ 

        6. มีความเครียดเป็นเพื่อนซี้ 

          ความเครียดส่งผลร้ายมากมาย ไม่ใช่แค่รู้สึกปวดหัวตุบ ๆ ความดันโลหิตสูง มันยังทำให้ระบบฮอร์โมนรวนอีกต่างหาก และนี่แหละคือต้นตออีกประการของสิว ถ้ารู้ว่างานที่ทำนั้นทำให้คุณเครียดอยู่บ่อย ๆ คุณก็ต้องรู้ตัวเมื่อความเครียดมาเยี่ยมเยือน และรับมือมันด้วยส อย่างการนั่งสมาธิ สูดลมหายใจเข้าออกลึก ๆ หรือออกไปเดินเล่ยเปลี่ยนบรรยากาศ ดูหนังฟังเพลงบ้าง ให้ผ่อนคลายหายเครียดซะ 

        7. ไม่ได้ล้างแปรงแต่งหน้ามาหลายเตือนแล้ว 

          สำหรับสาเหตุข้อนี้อยากจะตีมือสาว ๆ ที่ไม่ทำความสะอาดแปรงแต่งหน้าของตัวเองจริง ๆ เพราะมันเป็นสิ่งที่คุณใช้แบบสัมผัสกับผิวหน้าแทบทุกวัน แต่ยังปล่อยปละละเลยเรื่องความสะอาดของมันไปซะได้ เมื่อใช้ไปนาน ๆ แปรงแต่งหน้าจะดูดเก็บทั้งฝุ่นผงจากเครื่องสำอาง น้ำมันบนผิวหน้า รวมทั้งฝุ่นละอองในอากาศ และกลายเป็นแหล่งอาหารชั้นยอดของเชื้อแบคทีเรีย ลองคิดดูสิว่าทุกครั้งที่คุณแต่งหน้า คุณกำลังป้ายแบคทีเรียลงไปบนผิวของตัวเอง โบกไปตรงไหนสิวก็แห่กันขึ้นมาเพียบเลยทีนี้


          สิวบุกอาจรับมือได้ยาก แต่คุณก็สามารถป้องกันได้ อย่างสาเหตุสิวทั้ง 6 ประการนี้ รู้แล้วตจ้องเลี่ยงหรือปรับนิสัยของตัวเองเสียใหม่นะคะ จากนี้ไปจะได้มีหน้าใส ๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องสิวเห่อไงล่ะ

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X