อิหร่านจวกยับฮอลลีวูดอิงการเมืองให้รางวัล Argo "หนังไร้คุณค่าเชิงศิลปะ"
2013-02-26 19:39:23
Advertisement
คลิก!!!

 

\

 

เอเอฟพี - อิหร่านออกมาตอบโต้ การมอบรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมให้กับ Argo ทันที โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลที่กล่าวถึงหนังเรื่องนี้ว่า "ไร้คุณค่าเชิงศิลปะ"

"นี่คือหนังต่อต้านอิหร่านที่ไร้คุณค่าเชิงศิลปะ" สำนักข่าว IRNA อ้างคำพูดของ โมฮัมเหม็ด ฮอสไซนี รมว.กระทรวงวัฒนธรรมและการแนะแนวทางศาสนาของอิหร่าน ที่กล่าวถึงผลรางวัลออสการ์ปีล่าสุด ซึ่ง Argo หนังเล่าเรื่องเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอิหร่านเมื่อปี 1979 สามารถคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้ในท้ายที่สุด

"หนังได้รับรางวัลเกียรติยศสูงสุดด้วยการใช้เงินมหาศาล และการประชาสัมพันธ์อันมโหฬาร ... เพื่อที่จะดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก" ฮอสไซนี กล่าวต่อไปนอกจากนั้นเขายังกล่าวหาฮอลลีวูดด้วยว่าจ้องโจมตีประเทศอิหร่านอย่างจงใจ

โดยก่อนหน้านี้สถานีโทรทัศน์ของอิหร่านก็เพิ่งจะกล่าวโจมตีการมอบรางวัลออสการ์ครั้งที่ 85 หลัง Argo คว้ารางวัลใหญ่เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี ว่าเป็น "ออสการ์ที่การเมืองที่สุดที่เคยมีมา" นอกจากนั้นก็ยังกล่าวหา เบน แอฟเฟล็ค ผู้กำกับว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการเล่าเรื่องให้เกินความจริง ทำเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ออกมาเกินกว่าเหตุ และสร้างฉากต่าง ๆ ให้ผิดไปจากสิ่งที่เคยเกิดขึ้น

Argo เป็นภาพยนตร์ที่อ้างอิงจากเหตุการณ์จริง ในปฏิบัติการของซีไอเอที่ถูกเก็บเป็นความลับมานาน กับภารกิจเข้าไปช่วยเหลือ 6 ตัวประกันชาวสหรัฐฯ ที่หลบหนีออกมาจากเหตุการณ์ที่กลุ่มนักศึกษาชาวอิหร่านบุกยึดสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเตหะรานเมื่อวันที่ 4 พ.ย. 1979 และหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านของเจ้าหน้าที่ทูตชาวแคนาดา

โดยในเหตุการณ์ครั้งนั้นยังมีตัวประกันอีก 52 คนที่ถูกควบคุมตัวนานถึง 444 วัน ท่ามกลางสถานการณ์อันคุกรุ่น เมื่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของอิหร่าน และสหรัฐฯ กำลังอยู่ในช่วงสั่นคลอนอย่างหนัก ซึ่งแม้ Argo จะเป็นหนังที่เล่าเรื่องด้วยมุมมองของผู้สร้างภาพยนตร์ที่มีหลายฝ่ายติงว่าคลาดเคลื่อนไปจากเหตุการณ์จริง แต่สุดท้ายหนังก็ยังได้รับการยอมรับจากหลายฝ่าย รวมถึงบนเวทีออสการ์

นอกจากนั้นรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีนี้ ยังพิเศษขึ้นไปอีกเมื่อมีสุภาพสตรีหลายเลข 1 แห่งสหรัฐฯ มาเป็นผู้ประกาศผ่านการถ่ายทอดสดด้วยสัญญาณดาวเทียมจากทำเนียบขาว โดยไม่มีใครทราบมาก่อนล่วงหน้า ซึ่งสื่ออิหร่านเชื่อว่า "ยิ่งชัดเจนขึ้นไปอีกว่าการได้รางวัลของหนังเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการเมือง"

มิเชล โอบามา เป็นผู้ประกาศรางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วยตัวเอง/AFP

สำนักข่าว FNA (Fars News Agency) ที่มีความเชื่อมโยงกับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยังเรียก Argo ว่าเป็น "หนังต่อต้านอิหร่าน" ที่ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจาก "บริษัทของพวกลัทธิชาตินิยมชาวยิว" ซึ่งพวกเขาหมายถึง Warner Bros. ที่สร้างหนังเรื่องนี้นั่นเอง FNA ยังวิจารณ์ มิเชล โอบามา และชุดสีเงินเปิดไหล่ของเธอ ที่ถือว่าต้องห้ามสำหรับสังคมที่มีกฏระเบียบเรื่องเครื่องแต่งกายของสตรีเข้มงวดอย่างอิหร่าน

ภาพของ มิเชล โอบามา ในสื่อของ FNA ยังมีการเพิ่มเสื้อตรงหัวไหลของ มิเชล โอบามา แตกต่างจากที่ทั่วโลกได้เห็นกัน

ฝ่าย อายะตุลลอฮ์อะลี คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดของประเทศ ก็กล่าวตั้งแต่วันพุธที่แล้วว่า "ฮอลลีวูด" คือกลไกทางการเมืองเพื่อนโยบายการโฆษณาชวนเชื่อจากรัฐบาลวอชิงตัน "ฮอลลีวูดเต็มไปด้วยการเมือง หากมิใช่เช่นนั้นพวกเขาก็คงจะอนุญาตให้หนังต่อต้านพวกขบวนการยิวไซออนิตส์ ให้ฉายได้ในเทศกาลหนังต่าง ๆ บ้าง"

"การสร้างหนังต่อต้านอิหร่าน และมอบรางวัลให้กับหนังต่อต้านอิหร่าน ก็ชัดเจนพอแล้วถึงสัญญาณของการเอาเรื่องศิลปะมาปนกับการเมืองในสหรัฐฯ" อายะตุลลอฮ์อะลี คอเมเนอี แสดงความมั่นใจในเจตนาแฝงของการสร้าง และมอบรางวัลให้ Argo

ย้อนไปเมื่อปี 2007 สหรัฐฯ เคยสร้างความเดือดดาลให้กับอิหร่านด้วยหนังย้อนยุค 300 ที่กล่าวถึงสงครามกรีก-เปอร์เซีย ในยุคโบราณ ซึ่งชาวอิหร่านบางคนมองว่านำเสนอภาพบรรพบุรุษของพวกเขาเป็นกลุ่มคนกระหายเลือด

อย่างไรก็ตามความสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมบันเทิงฮอลลีวูด และอิหร่านดูเหมือนจะได้รับการฟื้นฟูขึ้นมาในช่วงสั้น ๆ เมื่อหนัง A Separation จากอิหร่านชนะรางวัลในสาขาหนังภาษาต่างประเทศเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2012 แต่แล้วเพราะความไม่พอใจในหนังเรื่อง Argo ทางการอิหร่านจึงตัดสินใจไม่ส่งหนังเข้ามาประกวดในสาขานี้อีกในปีนี้

 

http://www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X