อิรักต้านไม่ไหว! ไอซิสยึดพื้นที่ทั้งหมดของเมืองรามาดีแล้ว
2015-05-18 13:01:28
Advertisement
คลิก!!!

(ภาพ: REUTERS)

เมืองรามาดี ในจังหวัดอันบาร์ ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงแบกแดด เมืองหลวงของประเทศอิรัก ถูกกลุ่มติดอาวุธ รัฐอิสลาม ยึดครองพื้นที่ทั้งหมดแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมืองรามาดี เมืองเอกของจังหวัดอันบาร์ทางตะวันตกของประเทศอิรัก ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มติดอาวุธ รัฐอิสลาม หรือไอซิส แล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 พ.ค. หลังจากตำรวจและทหารภายในเมืองซึ่งต้านทานการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้มานานหลายวัน พ่ายแพ้และล่าถอยออกจากเมืองอย่างไม่เป็นขบวน

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้สำนักงานบริหารจังหวัดอันบาร์ ยืนยันกับสำนักข่าว บีบีซี ว่า เมืองรามาดีตกอยู่ในมือของกลุ่มไอซิสแล้ว และกองทัพของรัฐบาลถอนตัวออกจากเมืองทั้งหมด ขณะเดียวกัน กลุ่มไอซิส มีแถลงการณ์ระบุว่า นักรบของพวกเขายึดเมืองรามาดีได้ทั้งเมืองแล้ว และยังยึดค่ายทหารกองกำลังที่ 8 รวมทั้งรถถังหลายคัน และเครื่องยิงจรวดจำนวนมากที่กองทัพรัฐบาลทิ้งเอาไว้ขณะล่าถอย

ทหารนายหนึ่งของกองทัพรัฐบาลอิรัก บอกกับ บีบีซี ว่า ทหารส่วนใหญ่ล่าถอยไปยังฐานทัพที่เมืองคาลิดิยา ทางตะวันออกของเมืองรามาดี หลังจากกระสุนของพวกเขาหมด จนไม่สามารถตีโต้การบุกโจมตีอย่างหนักหน่วงของกลุ่มไอซิสได้

ขณะที่มีรายงานด้วยว่า ทหารอิรักต้องล่าถอยเพราะถูกโจมตีด้วยระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตายหลายระลอก ในวันอาทิตย์ โดยระเบิด 4 ลูกระเบิดขึ้นเกือบจะพร้อมกันที่ด้านป้องกันของตำรวจในเขตมาลับ ทางใต้ของเมืองรามาดี ต่อมามือระเบิดฆ่าตัวตายอีก 3 คน ขับรถฝ่าประตูศูนย์บัญชาการปฏิบัติการจังหวัดอันบาร์ และจุดระเบิด

ชาวเมืองรามาดีอพยพหลบหนีความรุนแรง (ภาพ: AP Photo)

ทั้งนี้ ข่าวเมืองรามาดีแตกถูกเผยแพร่ออกมาไม่นานหลังจาก นายกรัฐมนตรี ไฮเดอร์ อัล-อาบาดี เรียกร้องให้กองทัพรัฐบาลอยู่ประจำตำแหน่ง อย่าให้กลุ่มไอซิสขยายพื้นที่ยึดครองในเมืองรามาดีได้ และให้การสนับสนุนจากกองกำลังอื่นๆ รวมทั้งกองกำลังขับเคลื่อนประชาชน (พีเอ็มยู) หรือกลุ่มติดอาวุธมุสลิมชีอะห์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการยึดคืนเมืองทีกริตคืนจากกลุ่มไอซิสเมื่อเดือนก่อน

อนึ่ง กองกำลังรัฐบาลและกลุ่มไอซิส ต่อสู้แย่งชิงจังหวัดอันบาร์ ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญมานานหลายเดือนแล้ว โดยหากเมืองรามาดีตกอยู่ในมือของกลุ่มไอซิสโดยสมบูรณ์ จะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อรัฐบาลอิรัก เนื่องจากเมืองเอกแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดด เมืองหลวงของประเทศเพียง 100 กม. เท่านั้น

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X