สหรัฐ-อิรักพากันมึน! IS ฉวยจังหวะพายุทรายซัด-ยึดเมืองรามาดี
2015-05-20 13:52:29
Advertisement
คลิก!!!

 

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. นิวยอร์กไทมส์รายงานสถานการณ์กองกำลังนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอส บุกยึดเมืองรามาดี เมืองเอกแคว้นอันบาร์ ที่อยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางตะวันตกเพียง 60 กิโลเมตร ว่า สาเหตุที่ไอเอสสามารถบุกเข้ารบระยะประชิดกับฝ่ายอิรักจนทำให้กองทัพอิรักต้องล่าถอยนั้นมาจากยุทธวิธีที่ไอเอสเจตนาใช้ “พายุทะเลทราย” ที่เกิดขึ้นในบริเวณดังกล่าวเป็นเกราะกำบังการโจมตีสนับสนุนทางอากาศ


 แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพสหรัฐอเมริกา ว่าพายุทะเลทรายทำให้เครื่องบินรบของแนวร่วมไม่สามารถขึ้นบินได้ โดยไอเอสใช้คาร์บอมบ์เป็นอาวุธเข้าโจมตี ก่อนจะเข้ายึดค่ายทหารและคลังแสงของฝ่ายอิรักได้ ทำให้กองทัพอิรักต้องล่าถอย


 สถานการณ์ดังกล่าวนี้บ่งบอกถึงข้อจำกัดของกองทัพสหรัฐในการโจมตีทางอากาศ และความอ่อนด้อยในศักยภาพของทหารอิรักในการปรับทัพและเคลื่อนย้ายกองกำลังที่มีการสู้รบดุเดือด 

 


 ในขณะที่ไอเอสเคยฉวยโอกาสในช่วงเวลาที่เกิดพายุทรายมาก่อนเมื่อเดือนมกราคม ช่วงบุกตีกองกำลังชาวเคิร์ดในเมืองเคอร์คุก แต่ผลการรบไม่ได้คืบหน้าแบบในครั้งนี้

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X