พ่อซึมเศร้าหลังคลอด ลูกเสี่ยงมีปัญหา
2014-09-28 18:40:23
Advertisement
คลิก!!!

        คุณแม่หลายท่านคงเคยเป็นห่วงว่าตนเองจะต้องเผชิญหน้ากับอาการซึมเศร้าหลังคลอดหรือไม่ เพราะได้มีงานวิจัยหลายชิ้น ระบุว่า การที่คุณแม่หลังคลอดป่วยด้วยโรคซึมเศร้านั้นจะส่งผลเสียต่อพัฒนาการของทารกน้อย อย่างไรก็ดี ในงานวิจัยชิ้นล่าสุดจากมหาวิทยาลัยออกฟอร์ดก็ชี้ให้เห็นว่า การที่คุณพ่อเป็นฝ่ายป่วยด้วยโรคซึมเศร้าหลังลูกน้อยถือกำเนิดก็แย่พอๆ กัน
       
       นักวิจัยมหาวิทยาลัยออกฟอร์ดซึ่งได้ทำการศึกษาคุณพ่อมือใหม่จำนวน 38 ราย (ครึ่งหนึ่งป่วยด้วยโรคซึมเศร้า) เผยว่า พ่อที่มีอาการป่วยด้วยโรคซึมเศร้าจะเล่นกับลูกน้อยกว่า รวมถึงไม่ค่อยได้พูดคุยหยอกล้อกับลูกๆ มากเท่ากับพ่อปกติ นอกจากนั้น พ่อกลุ่มนี้มักให้ความคิดเห็นในเชิงลบ หรือหมกมุ่นอยุ่กับความทุกข์ของตนเองเป็นส่วนใหญ่
       
       สาเหตุที่อาจทำให้พ่อเกิดอาการซึมเศร้าหลังคลอด (ซึ่งน่าจะเป็นอาการของแม่เพียงคนเดียว) ขึ้นได้นั้น อาจเป็นเพราะว่า สิ่งต่างๆ รอบตัวเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน หัวหน้าครอบครัวอย่างพ่อ จึงเกิดความเครียดจากความรับผิดชอบที่เพิ่มมากขึ้น แถมยังต้องอดตาหลับขับตานอน เพื่อช่วยภรรยาดูแลลูกน้อย สิ่งเหล่านี้อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้เป็นพ่อเกิดอาการซึมเศร้าหลังคลอดได้
       
       นอกจากนั้น ในเรื่องของความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนแปลงไประหว่างสามีภรรยา ซึ่งอาจไม่ค่อยมีเวลาให้กัน เนื่องจากต้องทุ่มเวลาไปกับการดูแลลูกน้อย ก็อาจทำให้พ่อรู้สึกเหมือนไม่ได้รับความสำคัญ หรือถูกแย่งชิงความรักไปได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้สามารถนำไปสู่ความเครียด หรือทำให้เกิดโรคซึมเศร้าได้
       
       อย่างไรก็ดี การศึกษาก่อนหน้านี้ พบว่า เด็กที่พ่อป่วยด้วยอาการซึมเศร้า มีโอกาสที่จะมีปัญหาทางจิตใจ และพฤติกรรมสูงกว่าเด็กที่พ่อแม่ปกติ ดังนั้น หากคุณพ่อ (หรือคุณแม่) ท่านใดพบว่าตนเองมีอาการซึมเศร้า หรือมักจะท้อแท้ใจง่ายๆ เมื่ออยู่กับลูกน้อย ขอให้รีบไปพบแพทย์ค่ะ เพราะอาการนี้รักษาได้ และต้องรีบรักษาโดยด่วนเสียด้วย
       
       เรียบเรียงข้อมูลจากเดลิเมล

       ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X