ผู้อพยพโรฮีนจา เจอชะตากรรมโหด แย่งอาหารฆ่ากันตายเป็นร้อย!!
2015-05-18 13:06:37
Advertisement
คลิก!!!

ผู้อพยพชาวโรฮีนจาที่รอดชีวิต เผยชะตากรรมสุดโหดบนเรือ ถึงขั้นต่อสู้แย่งชิงอาหาร จนมีคนถูกฆ่าตายโยนทิ้งทะเลนับร้อยคน ขณะที่ รมว.ต่างประเทศมาเลเซีย จี้รัฐบาลเมียนมา ควรเข้ามาหารือแก้ปัญหาผู้อพยพชาวโรฮีนจาร่วมกัน

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. สำนักข่าวบีบีซีรายงานความคืบหน้าถึงปัญหาชะตากรรมของบรรดาผู้อพยพชาวมุสลิม โรฮีนจา ที่กำลังเป็นปัญหาของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ขณะที่ นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้เรียกร้องให้ประเทศในอาเซียนร่วมกันแก้ไขสถานการณ์ผู้อพยพชาวโรฮีนจาด้วยการปฏิบัติตามหลักมนุษยธรรมสากลนั้น

นายมาร์ติน แพเทียนส์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี ได้สอบถามชาวโรฮีนจาที่รอดชีวิต ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากทางการอินโดนีเซียส่งเรือเล็กมารับขึ้นฝั่งที่เมืองท่า ลังซา บนเกาะอาเจะห์ เมื่อวันที่ 16 พ.ค. หลังจากโดนเรือรบมาเลเซียผลักดันเรือ 2 ลำที่บรรทุกผู้อพยพชาวโรฮีนจาราว 700 คน ออกไปจากน่านน้ำของมาเลเซียก่อนหน้าว่า ความยากลำบากหิวโหยของผู้อพยพชาวโรฮีนจา ที่ต้องกินต้องอยู่บนเรือที่รอนแรมอยู่กลางทะเลมานานกว่า 2 เดือน ทำให้ถึงขั้นต้องต่อสู้แย่งชิงอาหาร จนมีผู้อพยพทั้งโดนแทง โดนแขวนคอ หรือโยนทิ้งทะเล เสียชีวิตไปถึงประมาณ 100 คน

 

ชายชาวโรฮีนจาถึงกับเป็นลมหมดสติ ทั้งตากแดด อดน้ำและอาหารมานาน

ทางการอินโดฯ ยื่นมือช่วยเหลือนำผู้อพยพชาวโรฮีนจาขึ้นฝั่ง เมื่อ 17 พ.ค.

อย่างไรก็ตาม มาร์ติน แพเทียนส์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี ชี้ว่า การเปิดเผยของผู้รอดชีวิตทั้ง 3 คน ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นเรื่องจริงทั้งหมดหรือไม่ เพียงแต่ว่าชาวโรฮีนจาทั้ง 3 เล่าตรงกัน ซึ่งถ้าหากเรื่องนี้เป็นความจริง จะยิ่งทำให้ประชาคมโลกกดดันประเทศในอาเซียนแก้ไขปัญหาผู้อพยพชาวโรฮีนจาเพิ่มขึ้น ขณะที่ นายแพเทียนส์ ยังรายงานว่า ชาวโรฮีนจาที่รอดชีวิตและถูกนำไปพักที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ลังซานั้น ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพขาดอาหารและขาดน้ำ จนร่างกายไร้เรี่ยวแรง

 

น่าเศร้า...ผู้อพยพชาวโรฮีนจาว่ายน้ำไปเอาอาหารที่เฮลิคอปเตอร์ของไทยนำมาหย่อนให้ เมื่อวันที่ 14 พ.ค.

 

บีบีซี รายงานด้วยว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 พ.ค. นายอานิฟาห์ อามัน รมว.ต่างประเทศมาเลเซีย กล่าวถึงปัญหาผู้อพยพชาวโรฮีนจาว่า เขาหวังที่จะหารือถึงวิกฤติผู้อพยพชาวโรฮีนจากับรัฐบาลเมียนมา ก่อนที่เรื่องนี้จะถูกยกระดับกลายเป็นวาระสากล โดยนายอามัน รมว.ต่างประเทศมาเลเซีย ในฐานะประธานกลุ่มอาเซียน ยังชี้ว่า อาเซียนควรจะแก้ปัญหาผู้อพยพชาวโรฮีนจาด้วยการคำนึงถึงประโยชน์ร่วมกัน รวมทั้งปัญหาทางสังคม และความมั่นคง

‘พวกเรากำลังขอให้เมียนมามาร่วมแก้ปัญหานี้ด้วยกัน’ นายอามัน กล่าว หลังจากหารือกับ นายอาบู ฮัสซัน มาห์มูด อาลี รมว.ต่างประเทศบังกลาเทศ ทั้งนี้ รัฐบาลเมียนมายืนกราน จะไม่ขอรับผิดชอบเกี่ยวกับวิกฤติผู้อพยพชาวโรฮีนจาจากบังกลาเทศและเมียนมา ที่ล่องเรือมาขึ้นฝั่งที่ประเทศไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X