ชมตัวอย่าง ไทยนิยม หนังสั้นส่งเสริม ค่านิยม 12 ประการ
2014-11-29 19:32:02
Advertisement
คลิก!!!

ภาพยนตร์สั้น "ไทยนิยม" โดยความร่วมมือของ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  และสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ที่นำความคิดค่านิยมหลัก 12 ประการ มาสร้างเป็นภาพยนตร์สั้น 12 เรื่อง โดยผู้กำกับภาพยนตร์รุ่นใหม่ 12 คน เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๗ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๗ และยังเป็นภาพยนตร์สั้นสร้างสรรค์ส่งเสริมสังคมไทย ชมฟรีพร้อมกัน ในวันที่ 6 ธันวาคม 2557 (รอบ 11 : 00 น. และ 17 : 00 น.) ณ โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ 73 สาขาทั่วประเทศ

เรื่องย่อภาพยนตร์สั้นไทยนิยม

๑. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง "ใน ม่าน หมอก" กำกับโดย บัณฑิต ทองดี

          นำแสดงโดย : (ขวัญ) อุษามณี ไวทยานนท์ / (เต้ย) พงศกร เมตตาริกานนท์ และเจสซี่ เมฆวัฒนา

          เรื่องย่อ : เพราะเหตุการณ์เผาโรงเรียน และลอบทำร้ายครูที่เกิดขึ้น ทำให้พวกครูต้องอพยพออกจากโรงเรียนบ้านเด็กกำพร้า "ครูปารี" ร้องไห้อำลาและโอบกอดนักเรียนของเธอที่มีทั้งชาว พุทธและชาวมุสลิม จนเมื่อถึงเวลารถทหารจอดเตรียมอพยพเหล่าครูทั้งหลายออกจากพื้นที่ "ซาอี" นักเรียน ชายวัย ๑๐ ปี ได้หายไปจากโรงเรียน ทำให้ครูปารีตัดสินใจตามหานักเรียนชาย โดยมี "ร้อยโทอาวุธ" นาย ทหารที่พร้อมจะรับใช้ชาติยิ่งชีพออกตามหาด้วยอีกแรง ที่แม้ว่าจะต้องลุยข้ามเขตไปยังดินแดนหมอกควันที่เต็มไป ด้วยระเบิด ดินปืน และพร้อมจะปลิดชีวิตได้ทุกเมื่อของฝั่งผู้ก่อการร้ายก็ตาม

๒. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง "ปริศนาวันล่าสัตว์" กำกับโดย ปราโมทย์ แสงศร   

          นำแสดงโดย : สมภพ เบญจาธิกุล / รณ ฤทธิชัย และไพโรจน์ สังวริบุตร

          เรื่องย่อ : เป็นที่รู้กันว่าเขาของ "กวางรพิณ" นั้นเป็นทองคำและสง่างามที่สุด จึงเป็นเหตุผลให้พรานไท พรานทิม และพนักงานป่าไม้เรือง พาตัวเองเข้ามาอยู่ในป่าแห่งนี้ ทั้งสามคนมีความฝันเดียวกัน คือการได้เห็น "กวางรพิณ" สักครั้งก่อนตายพร้อมกับสัญญาว่าจะเป็นการเข้าป่าครั้งสุดท้ายก่อนที่ทุกคนจะเกษียณ
 

๓. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง "กลับบ้าน" กำกับโดย มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล

          นำแสดงโดย : พิสมัย วิไลศักดิ์ และ(เวียร์) ศุกลรัตน์ คณารศ 

          เรื่องย่อ : "เวียร์" ชายหนุ่มที่มีความมุ่งมั่นและรับผิดชอบในหน้าที่การงานสูง นอกจากแม่ที่เขารักและคอยดูแลอย่างดีมาตลอด ชีวิตของเวียร์ก็มีแต่เรื่องงานเท่านั้น จนเมื่อวันที่เวียร์ต้องยอมลางาน เพื่อขับรถพาแม่กลับบ้าน ตลอดระยะเส้นทางของการเดินทางในครั้งนี้ ทำให้ความทรงจำครั้งเก่า ๆ ของสองแม่ลูกจึงถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง

๔. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง "เจ้าชายป้อม" กำกับโดย อรรถพร ธีมากร

          นำแสดงโดย : เจมส์ มาร์ / ดิลก ทองวัฒนา / สุเชาว์ พงษ์วิไล / อุทุมพร ศิลาพันธ์ / กนิษฐ์ สารสิน /สโรชา วาทิตตพันธ์

          เรื่องย่อ : "เด็กชายป้อม" เติบโตมากับนิทานเล่มโปรด ที่เขามักอ่านให้พ่อฟังอยู่เสมอ กาลเวลาที่ผ่านไปทำให้ไม่มีพ่อและเด็กชายป้อมคนเดิมอีกแล้ว มีเพียง "ไอ้ป้อม" เด็กแว๊นซ์ที่ก่อเรื่อง ซิ่งรถให้แม่ต้องเสียใจไปวัน ๆ เขาจึงถูกส่งตัวไปทำงานในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ กับลุง ด้วยความกดดัน และสิ้นหวังจู่ ๆ เรื่องราวจากนิทานเรื่องนั้น ที่เขาชอบอ่านเมื่อยังเด็ก จึงหวนกลับมาให้เขาได้คิดถึง "เจ้าชายป้อม" ชื่อที่พ่อเคยเรียกเขาอีกครั้ง

๕. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง "เปลี่ยน" กำกับโดย บงกช คงมาลัย

          นำแสดงโดย : (เนตั้น) แดนอรุณ รามณรงค์  และ(ฮาน่า) ทัศนาวลัย จักรพงษ์

          เรื่องย่อ : เรื่องราวของตั้ม เด็กหนุ่มวัยสิบเจ็ดที่สนใจแต่เรื่องของตนเอง จนเมื่อเขามีโอกาสได้ไปพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย ทำให้เขาได้ทำความรู้จักกับเปิ้ล เด็กหญิงตาบอด แต่กับพกกล้องบัน ทึกภาพตลอดเวลา เขาคลายข้อสงสัยและเข้าใจเธอมากขึ้นหลังจากได้สนทนากับเธอ รวมไปถึงสิ่งที่เปิ้ลได้จุด ประกายอะไรบางอย่างที่เปลี่ยนมุมมองของตั้มไปตลอด

๖. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง "BANGKOK 2014" กำกับโดย วรเวช ดานุวงศ์

          นำแสดงโดย : อเล็กซ์ เรนเดล และกอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ (ณัฐวุฒิ สีหมอก)

          เรื่องย่อ : สร้างจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ ที่ในแต่ละวันจะมีข่าวพาดหัวหน้า หนึ่งเกี่ยวกับเหตุการณ์โศกนาฏกรรมต่าง ๆ นานา ไม่ว่าจะเรื่องวัยรุ่นยิงกันตาย หญิงสาวถูกข่มขืน หรือคดีเรื่องชู้สาวทะเลาะกัน ล้วนแต่มีเรื่องให้น่าสลดใจ และหดหู่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่หยุดสิ้น แม้ว่ากรุงเทพฯ ในวันนี้จะกลายเป็นเมืองอันศิวิไลของใครหลาย ๆ แต่เพราะอะไรจิตใจของมนุษย์จึงไม่ยอมพัฒนาและเจริญดั่งเช่น เมืองหลวงแห่งนี้

๗. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง "๓๐" กำกับโดย กัลป์ กัลย์จาฤก

          นำแสดงโดย : (ปิ่น) เก็จมณี วรรธนะสิน และ(น้องแม็ค) ณัฐพัชร์ นิมจิรวัฒน์

          เรื่องย่อ : ครอบครัวที่นิยมความสมบูรณ์แบบของ "พิมผกา" ประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูกชาย ขณะที่พ่อไปทำงานอยู่ต่างประเทศ พิมผกาจึงต้องเลี้ยงดูลูกชาย คือ "เฟิร์ส" ตามลำพัง เธอผลักดัน และทำทุกวิถีทางให้ลูกชายของเธอได้เป็นที่หนึ่งในทุก ๆ เรื่อง สมกับความหมายของชื่อเฟิร์ส และเฟิร์สเองก็ พยายามเดินตามทางที่แม่วางไว้ คือเป็นผู้ชนะให้ได้ในทุกเรื่องแม้จะเรียนอยู่แค่ประถม ๔ เฟิร์สมีเพื่อนสนิทคือ "ตี้" ที่เป็นเหมือนลูกไล่ของเฟิร์สตลอด แต่ตี้ไม่เคยเป็น ทุกข์ร้อน กลับมีความสุขที่ได้คอยเชียร์และเห็นชัยชนะ ของเพื่อน อยู่มาวันหนึ่งเฟิร์สกับตี้มีเรื่องผิดใจกันโดยมีพิมผกาเข้ามาเกี่ยวข้องท่ามกลางความบาดหมางแบบเด็ก ๆ กลับมีแง่มุมดี ๆ บางอย่างก่อเกิดที่แม้แต่ผู้ใหญ่บางคนยังไม่เข้าใจ

๘. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง "ความลับของวินัย" กำกับโดย ก้องเกียรติ โขมศิริ

          นำแสดงโดย : (แต้ว) ณฐพร เตมีรักษ์ และ(บอส) นวไพบูลย์ วุฒินานนท์

          เรื่องย่อ : ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใกล้ชายแดนเขมรบริเวณที่ขึ้นชื่อเรื่องการค้ายาเสพติด "รักษา" ครูสาวที่เพิ่งย้ายเข้ามารับหน้าที่ครูประจำชั้นคนใหม่ของโรงเรียน รักษามีอุดมการณ์อันแรงกล้าในการ ทำหน้าที่ครูให้ดีที่สุด ทั้งการมอบความรู้และเป็นเหมือนแสงสว่างนำทาง ให้แก่ลูกศิษย์ทุกคน รวมไปถึง "วินัย" ลูกศิษย์อีกคนหนึ่งในชั้นเรียนของเธอ ภาพเบื้องหน้าวินัย เป็นนักเรียนดีเด่นเก่งทั้งเรื่องเรียนและมีความประพฤติที่ดีจนได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานนักเรียน แต่เบื้องหลังของวินัยกลับไม่ได้สวยงามอย่างที่ทุกคนเห็นรักษารู้ความจริงในเรื่องนี้ดีเธอพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะทำในสิ่งที่เธอเชื่อมั่นว่าถูกต้องแม้ว่าอาจต้องเสี่ยงชีวิต

๙. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง "คุณธรรม" กำกับโดย สรัสวดี วงศ์สมเพ็ชร

          นำแสดงโดย : สินจัย เปล่งพานิช และ(ออม) สุชาร์ มานะยิ่ง

          เรื่องย่อ : "นุ่น" คือนักแสดงสาวที่ฮอตที่สุดและดังที่สุดของวงการบันเทิงไทย เธอมีงานต่าง ๆ เข้ามาไม่ขาดสาย ทั้งภาพยนตร์ ละคร โฆษณา อีเวนท์ ฯลฯ ตารางชีวิตของเธออัดแน่นไปด้วยงานจนไม่มีเวลาพัก ความเหนื่อยและอ่อนล้าสะสมมาเรื่อย ๆ และในที่สุดจุดพีคก็มาถึง เมื่อละครเรื่องล่าสุดของเธอเลิกกองดึกเธอต้องแบกร่างหมดสภาพของเธอกลับมาบ้านเพื่อพบความจริงว่าเธอแทบไม่มีเวลานอนพัก เมื่อร่างกายพังหัวใจก็พาล นุ่นไม่ยอมตื่นไปทำงานเอาดื้อ ๆ  จนทะเลาะกับแม่ที่เป็นห่วงไม่อยากให้นุ่นเสียงาน และกลายเป็นคนไม่รับผิดชอบ เพราะมีงานภาพยนตร์เทิดพระเกียรติในเช้าวันถัดมา ใครหรือสิ่งไหนจะทำให้นุ่นฝืนร่างกายและสร้างพลังใจให้ลุกขึ้นสู้ออกไปรับผิดชอบงานอีกครั้ง

๑๐. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง "ไอติมแมน" กำกับโดย ภาคภูมิ วงษ์จินดา

          นำแสดงโดย : สงวน บานเย็น

          เรื่องย่อ : ภาพยนตร์เรื่องนี้คือภาพยนตร์ที่เกิดขึ้นจากชีวิตจริงของ "นายสงวน บานเย็น" ที่ใคร ๆ เรียกเขาว่า "ไอติมแมน" เนื่องจากเขาเป็นคนขายไอติม การขายไอติมของเขาไม่ธรรมดาทั้งลีลาคำพูดในการขาย ทั้งการแต่งตัวที่มักจะมาในชุดของยอดมนุษย์บ้าง ทหารบ้าง หรือเสื้อผ้าอื่น ๆ เพื่อเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากลูกค้าโดยเฉพาะเด็ก ๆ หากมองกันผิวเผิน อาจคิดว่าการขายไอติมรายได้คงไม่มาก และความเป็นอยู่ในชีวิตอาจไม่สุขสบาย แต่ทว่าไอติมแมนคนนี้มีปริมาณความสุขที่กำลังพอเหมาะพอดีในหัวใจ เพราะเขายึดหลัก "เศรษฐกิจพอเพียง" ของในหลวง

๑๑. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง "2110" กำกับโดย ต้องปอง จันทรางกูร

         นำแสดงโดย : (สายป่าน) อภิญญา สกุลเจริญสุข และ(ปีเตอร์) นพชัย ชัยนาม

          เรื่องย่อ : เรื่องราวในโลกอนาคต ค.ศ. 2110 หลังสงครามโลกครั้งที่ ๔ สิ้นสุดลง ความเป็นอยู่ของผู้คนบนโลกเป็นไปอย่างยากลำบากทุกอย่างต้องแก่งแย่งช่วงชิงเพื่อให้ได้มา ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค ฯลฯ ความเป็นและความตายทรมานพอ ๆ กัน "ชายหนุ่ม" คนหนึ่งต้องดูแล "หญิงสาว" คนรักของเขา ลำพังแค่ความอยู่รอดของตัวเองก็ทุกข์ยากพออยู่แล้ว ยิ่งหญิงสาวบาดเจ็บช่วยเหลือ ตัวเองไม่ได้ ความลำบากยิ่งเพิ่มขึ้นทวีคูณ ชายหนุ่มจำเป็นต้องทำในหลายสิ่งที่ขัดต่อความรู้สึกเขาเพื่อเอาชีวิตรอด เริ่มต้นจากการลักเล็กขโมยน้อย แล้วค่อย ๆ รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมาถึงจุดหนึ่ง ถึงเวลาที่ "ชายหนุ่ม" ต้องทบทวนและตัดสินใจ ว่าเขาจะทำในสิ่งที่ต้องฝืนใจเหล่านี้ต่อไปหรือไม่ หรือจะมีทางออกทางอื่น

๑๒. ภาพยนตร์สั้นเรื่อง "ก้าว" กำกับโดย หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล

          นำแสดงโดย : (รถเมล์) คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์ / กรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา และไกรลาศ เกรียงไกร

          เรื่องย่อ : การทำเพื่อส่วนรวม หรือการเสียสละ คนเราทุกคนอาจทำได้แต่จะทำได้มากน้อยแค่ไหนเรื่องของสามชีวิตที่โคจรมาเจอกันในพื้นที่ห่างไกลความเจริญพื้นที่แห่งความเสี่ยงและยาเสพติด ณ ชุมชนชาวเขา "ปกาเกอะญอ" สามชีวิต สามหน้าที่ แต่หนึ่งจุดมุ่งหมาย "ครูอ้อ" ครูอาสาเธออยากจะให้ความรู้แก่เด็ก ๆ เพื่อที่จะได้ไม่โดนหลอกให้ก้าวเข้าสู่เส้นทางยาเสพติดและให้ชีวิตมีทางเลือกอื่น "กันต์" ช่างภาพหนุ่มที่เดินทางมาเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวการทำงานของตำรวจตระเวนชายแดน "หมวดชิน" ทำหน้าที่ดูแลความสงบ ความปลอดภัย รวมถึงปราบปรามยาเสพติด พวกเขาทั้งสามต้องสูญเสียบางสิ่งบางอย่างในขณะที่ต่างทำหน้าที่ของตน ณ ดินแดนแห่งนี้ แล้วพวกเขาจะยืนหยัดในสิ่งที่พวกเขาเชื่อมั่นได้นานแค่ไหน

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X