ครั้งแรกในรอบ 50 ปี ! ปากีสถานส่งหนัง Zinda Bhaag ชิงออสการ์
2013-09-18 14:57:09
Advertisement
คลิก!!!

ปากีสถานส่งหนังชิงออสการ์ เป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี (ไทยโพสต์)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Zinda Bhaag (The Movie)

          คณะกรรมการคัดเลือกภาพยนตร์ของปากีสถานลงมติส่งหนังเรื่อง Zinda Bhaag เข้าชิงรางวัลอะคาเดมี อวอร์ด หรือ รางวัลออสการ์ ครั้งที่ 86 ในสาขาหนังต่างประเทศยอดเยี่ยม ที่จะประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรอบสุดท้ายวันที่ 16 มกราคม ปีหน้า โดยที่ผ่านมาปากีสถานเคยส่งหนังเข้าชิงในสาขานี้เพียงสองครั้งเท่านั้น คือในปี 1959 และ 1963
 
          หนังปากีสถานเรื่องนี้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Flee Alive เป็นหนังแนวคอมเมดี้ - ทริลเลอร์ เกี่ยวกับชายหนุ่มสามคน ที่หาทางหนีจากงานหนักที่น่าเบื่อของเขาด้วยวิธีการที่ไม่ธรรมดา โดยหนังจะเข้าฉายในปากีสถานวันที่ 20 กันยายนนี้ กำกับและเขียนบทโดย มีนู กัวร์ และฟาร์จัด นาบี
 
          ประธานกรรมการคัดเลือกหนังครั้งนี้คือ ชาร์มีน โอเบด ชินอย กล่าวว่า "ในที่สุดปากีสถานก็มีหนังเข้าชิงออสการ์ในปีนี้ เรากำลังก้าวเดินเล็ก ๆ เพื่อให้โลกรู้จักคนทำหนังของประเทศเรา หนังเรื่องนี้พิสูจน์ความจริงที่ว่า ความตั้งใจเต็มที่ ความรัก และความเฉียบแหลมทางปัญญา จะนำไปสู่ความสำเร็จที่เหลือเชื่อ" ซึ่งชาร์มีนผู้นี้ ปีที่แล้วเธอคว้ารางวัลออสการ์มาได้ในสาขาสารคดีสั้น เพราะเธอเป็นผู้กำกับร่วมของหนังสารคดีเรื่อง Saving Face ที่เล่าเรื่องของหญิงชาวปากีสถานที่ถูกน้ำกรดสาดหน้า แล้วลุกขึ้นต่อสู้เพื่อความยุติธรรม และศัลยแพทย์ที่พยายามช่วยพวกเธอ
 
          โดยอะคาเดมี อวอร์ด ครั้งที่ผ่านมา มีหนังจาก 71 ประเทศส่งเข้าชิงในสาขานี้ ซึ่งคณะกรรมการจะลงคะแนนเพื่อเลือกหนังเข้าชิงเพียง 5 เรื่องเท่านั้น ที่ผ่านมาหนังจากเอเชียเคยคว้ารางวัลในสาขานี้มาแล้ว ได้แก่ หนังอิหร่านเรื่อง A Seperation (2011), Departures (2008) จากญี่ปุ่น และ Crouching Tiger, Hidden Dragon (2000) จากไต้หวัน

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X