Ugly Alert “ความรัก” ที่น่าเกลียดน่าชังที่สุดในโลก
2014-12-01 10:51:00
Advertisement
คลิก!!!

ถ้าพูดถึงซีรีส์เรื่องยาวของเกาหลีนั้นสังเกตว่าจะมีเนื้อหาอยู่สองแนวคือพีเรียดอิงประวัติศาสตร์กับแนวสาระครอบครัวสร้างกันยาวราวมหากาพย์ มายุคนี้ผู้จัดละครเกาหลีเพลาความเถื่อนลงนิดหนึ่ง ดังจะเห็นว่า ซีรีส์หลายเรื่องแม้จะยาวนับร้อยตอนแต่ตอนหนึ่งมีความยาวเพียง 20-30 นาทีเท่านั้นเอง ซึ่งเทคนิคซอยตอนให้เยอะขึ้นแต่ลดเวลาให้น้อยลงนี้ช่วยทำให้ซีรีส์เรื่องยาวหลายเรื่องชวนติดตามมากขึ้นเพราะทำให้ดูเพลินไม่ทันได้รู้สึกเบื่อก็จบตอนแล้ว

เมื่อเร็ว ๆ นี้ผู้เขียนมีโอกาสชมซีรีส์ในความยาว 133 ตอนเรื่อง Ugly Alert คำว่า “Ugly” มีความหมายว่า “น่าเกลียด น่ากลัว หรือ สิ่งเลวร้าย” โดยมีนัยแฝงที่แอบใช้สื่อถึงเนื้อหาอยู่ในชื่อเรื่องด้วย ไม่ว่าจะ”เหตุการณ์” ร้าย ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตและการกระทำอัน”น่าเกลียด”ของตัวละครหลัก แต่ทว่า “ความน่าเกลียด (Ugly)ก็สื่อความหมายไว้สองมุม ...คือพฤติกรรมที่น่าเกลียดจริง ๆ ของคนเลว กับ “การกระทำ” ที่ถูกมองว่าน่าเกลียด เลวร้าย แต่ความจริงคือสิ่งตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง คล้าย ๆ กับยามเมื่อมีเด็กแรกเกิด ความน่ารักของเด็กนั้น ผู้ใหญ่จะไม่ชื่นชมว่า “น่ารัก” แต่จะใช้คำว่า “น่าเกลียด น่าชัง” แทน ขณะเดียวกันคำนี้ก็ยังใช้ได้กับคนที่ถูกมองว่าสมองทึบ คล้ายจะไม่มีวันพบกับความสำเร็จ แต่ทว่าท้ายที่สุดคนนั้นก็ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับอย่างที่สุด... ความหมายแฝงลึก ๆ ของUgly Alert ก็เป็นทำนองนั้นล่ะ ....ซึ่งUgly Alert ยังมีอีกชื่อว่า Brovo My Life โดยชื่อนี้ใช้อธิบายได้แจ่มชัดกว่า

ความรักที่ยิ่งใหญ่ชนิดยอมตายแทนได้ ความรักในมุมที่คิดถึงคนอื่นก่อนคิดถึงตนเอง ความรักแง่มุมนั้นหลายคนคงคิดถึงความรักของ” พ่อแม่” แต่ Ugly Alert / Brovo My Life กลับถ่ายทอดความรักมุมเดียวกันผ่านภาพความผูกพันของสี่พี่น้องต่างสายเลือดที่ต้องมาอยู่ร่วมครอบครัวเดียวกัน เมื่อพวกเขาต้องสูญเสียพ่อและแม่ เมื่อพี่ชายคนโตต้องก้าวออกมาเป็นหัวหน้าครอบครัว ...ช่วงเวลาเหล่านั้นจึงเกิดความรัก ความผูกพันที่พวกเขามองไม่เห็น หรืออาจเรียกว่าการต้องเผชิญเรื่องราวเจ็บปวดกันมามาก”น้ำตา” ทำให้เขามองเห็นความรักและสายใยใน”ครอบครัว” ที่พวกเขามีอย่างเต็มเปี่ยมได้อย่างพร่าเลือน แต่ทว่า เรื่องราวก็ค่อย ๆ ถ่ายทอดวิธีการ”รัก” ขั้นตอนการก้าวข้าม”ภูเขาของความเจ็บปวด” ของสี่พี่น้องอย่างช้า ๆ ด้วยทุกซีนอารมณ์ที่สวยสดงดงามมากที่สุด ผ่านตัวละครหลักทั้งสี่ อย่าง กงจุนซู ( รับบทโดย อิมจู ฮวาน ) ลูกชายคนโตซึ่งเป็นลูกติดพ่อ กงจินจู (รับบทโดยคังบยอล) กับกงฮยอนซุค ( รับบทโดย ชเวแทจุน ) ลูกสาวคนที่สองและลูกชายคนที่สามเป็นลูกติดแม่ ทั้งสามต้องกลายมาเป็นพี่น้องเมื่อพ่อและแม่ของเขาแต่งงานใหม่กัน ต่อมาจึงมีกงนารี ( รับบทโดย ซอลฮยอน) น้องคนสุดท้องที่เกิดจากพ่อและแม่เดียวกัน

สิ่งที่ผมเกลียดที่สุดคือ การที่พี่พูดว่า พวกเราคือความฝันของพี่ กงจุนซู ! พี่ช่วยมีความฝันเป็นของตนเองและอยู่เพื่อตัวเองเสียทีได้ไหม !

 

Ugly Alert จัดเป็นซีรีส์ที่มีเนื้อหาดราม่าจัดจ้าน ทุกฉาก ทุกบทสนทนาล้วนสามารถฉีกหัวใจคนดูให้เสียน้ำตาได้ครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ทุกฉากเรียกน้ำตาเหล่านั้นก็อาบไว้ด้วยอารมณ์ที่เปี่ยมล้นด้วยความ”อบอุ่น” ชนิดที่ Theme ของเรื่องโดดเด่นเรื่องความรัก ความผูกพันของสี่พี่น้องจนความรักของพระเอก นางเอกทั้งสี่คู่แทบจะกลายเป็น”อารมณ์เสริม” ไปเชียว

Ugly Alert วางตัวนักแสดงหลากหลาย มีทั้งไอดอลและนักแสดงชื่อเสียงระดับกลาง ๆ โดย อิมจูฮวานผู้รับบทกงจุนซู ซึ่งแม้เขาจะเป็นทั้งนายแบบและนักแสดงที่อยู่ในวงการมาระยะหนึ่งแล้ว แต่เขาก็ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างนัก อีกทั้งเพิ่งกลับมาจากภาระกิจ”รับใช้ชาติ” แล้วคืนสู่วงการเป็นเรื่องแรก ดังนั้นเมื่อเขาได้ประกบคู่พระนางกับคังโซรา ซึ่งรับบท นาโดฮี ... ด้วยความที่คังโซรามีงานซีรีส์ที่เป็นที่รู้จักมากกว่าจึงแอบคิดว่าผู้สร้างคงต้องการให้คังโซรามาเป็น”เจ้ดัน” ให้พระเอกเรื่องนี้แน่เชียว ... แต่ที่ไหนได้ เมื่อได้ชมซีรีส์เรื่องนี้แล้วจึงพบคำตอบว่า ไม่มีใครมาเป็นพระดัน นางดันให้ใครทั้งนั้น ! เพราะอิมจูฮวานมีคาแรคเตอร์ที่เหมาะสมกับบท”กงจุนซู” เป็นที่สุด เพราะเป็นคนมีใบหน้าอ่อนหวาน มีรอยยิ้มกระจ่างตาดูไร้เดียงสา จึงเหมาะกับบทกงจุนซู ชายหนุ่มผู้มองโลกแง่ดี สู้ชีวิต หัวใจเต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก ความอ่อนโยนและไม่โลภ ...ทั้งฝีไม้ลายมือด้านการแสดงของอิมจูฮวานก็ไม่เป็นรองใครนะ...โดย Ugly Alert คือผลงานเรื่องที่ทำให้ทั้งอิมจูฮวานและคังโซราควงแขนกันรับรางวัล New star award ในปี 2013 ไปครอง...แม้จะแอบรู้สึกว่าเรื่องราวความรักของกงจุนซูกับนาโดฮีน่ารักก็จริงแต่ด้วยความที่เน้นไปที่เรื่องราวของสี่พี่น้อง ดังนั้น ซีนความรักของกงจุนซูกับนาโดฮีอาจจะไม่ค่อยสมจริงนักนั่นอาจเป็นเพราะ กงจุนซูทำให้คนดูต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ว่า ซินเดอเรลาไม่ได้มีแต่”ผู้หญิง” ที่เป็นได้ และ นาโดฮีในเรื่องเธอก็คือ”เจ้าหญิงขี่ม้าขาว” เข้ามาโอบอุ้มช่วยเหลือ “นายซินฯ” อย่างกงจุนซู อย่างไรก็ตามบทกงจุนซูก็ทำให้คนดูรู้สึกว่า “คนดีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้” เป็นแบบกงจุนซู นั่นเอง

สิ่งที่พี่ทำผิด ไม่ใช่การที่พี่ยอมติดคุกแทนผม แต่คือ การที่พี่ไม่ยอมให้โอกาสผมได้รักพี่ต่างหาก

 

กงฮยอนซุค ตัดพ้อต่อว่าพี่ชายด้วยน้ำตาในวันที่เขาค้นพบความจริงว่า พี่ชายที่เขาเคยผลักไส พี่ชายคนที่เขาเข้าใจผิดมาโดยตลอดได้เสียสละอย่างยิ่งใหญ่ไว้เพื่อเขาและน้อง ๆ คนอื่นแค่ไหน นั่นเป็นแค่ตัวอย่างของบทสนทนาเลอค่าที่มีความหมายกินใจใน Ugly Alert ที่มีให้สัมผัสและซาบซึ้งได้แทบทุกตอน กงฮยอนซุค รับบทโดย ชเวแทจุน พระเอกหน้ามนผู้มีดวงตาชวนฝันถ่ายทอดบทอัยการ”น้ำแข็ง” คนเศร้าได้อย่างน่าเอ็นดู ด้วยคาแรคเตอร์ เก็บเนื้อเก็บตัว เพราะมีปม

เป็นคนบ้างาน รักความยุติธรรม ออกจะทื่อ ๆ แต่บทอัยการเย็นชาจะ”หวาน” สักครั้งก็ทำเอามดตัวน้อยตัวนิดตายกันเป็นเบื่ออยู่หน้าจอเชียว ...คู่รักคู่รองนี้ให้อารมณ์แนว”อัยการเย็นชากะแม่สาวไฮโซฟรุ้งฟริ้ง” นะ

โดยชินโซยุล รับบทชินจูยอง คุณหนูไฮโซที่มาตามตื้อกะเทาะหัวใจน้ำแข็งของอัยการกงจนสำเร็จ... นอกจากได้ฟินฉากอัยการน้ำแข็งกลายเป็น”น้ำแข็งไสใส่น้ำหวานแล้ว” ยังฟินได้ในฉากกงฮยอนซุคกับกงจุนซู สองพี่น้องเขาหยอกเอินกัน มันน่ารักและอบอุ่นมากเหลือเกิน เผลอๆ คนดูฟินเสียยิ่งกว่าดูฉากพระเอกคิสกับนางเอกเสียอีก อิอิ

...ชเวแทจุนเป็นนักแสดงดาวรุ่งน้องใหม่ที่ฉายแววพระเอกมาตั้งแต่ซีรีส์เรื่อง Padam Padam นั่นแล้ว ดังนั้นบทอัยการกงจึงเหมือนเขาแค่ชิมลางของการก้าวขึ้นตำแหน่งพระเอกอย่างเต็มตัว โดยปัจจุบันชแวแทจุนมีงานซีรีส์ยาวอีกเรื่องคือ Mother’s garden ซีรีส์แนวครอบครัวที่มีพลอตน้ำเน่าคล้ายละครไทยเหมือนกัน ...น้ำเน่าเกาหลีคือ คลองกองเกชอน ขณะที่น้ำเน่าของไทยคือ คลองแสนแสบ ...คิดว่าคอซีรีส์ที่เคยไปเยือนเกาหลีหรือพอจะรู้จักสองคลองนั้นก็น่าจะเดาบรรยากาศของความ”เน่า” ได้ถูกทาง

เสน่ห์อย่างหนึ่งของซีรีส์เกาหลีคือ ไม่ได้มีตัวร้ายมาปั่นป่วนให้คนดูปวดตับอย่างไร้เหตุผล ซึ่งใน Ugly Alert ก็มีตัวร้ายอย่างทนายลีฮุนซู ตัวร้ายพันธุ์หมาบ้าที่พาลไล่กัดกงจุนซูและกงฮยอนซุคได้ตลอดแม้จะทำให้คนดูรู้สึกว่า”เกลียด”หมอนี่ชนิดอยากสาดเปลือกทุเรียนให้ทั้งเข่ง แต่ก็ไม่วายอธิบายให้คนดูเข้าใจในพฤติกรรมป่วยจิตของตัวร้ายอย่างลีฮุนซูเสียอีก... นอกจากนั้นจะเห็นว่าซีรีส์เกาหลีมักสร้าง”วิบากกรรม” ไว้เป็นอุปสรรคให้ตัวละครฟันฝ่า ซึ่งวิบากรรมของกงจุนซูก็คือ เขาเคยฆ่าคนตายและเคยติดคุก เขาต้องต่อสู้กับอดีตและก้าวสู่สังคมใหม่ด้วยการพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถที่ได้มาจากความเพียรพยายามไม่ใช่โชคช่วย โดยมีนาโดฮีเป็นมาดามดันที่ปั้นดินอย่างกงจุนซูให้หลายเป็นดาว...อ้อ กลายเป็น”สามี” ของเธอ

ขณะที่กง ฮยอนซุค ก็มีปมที่พลั้งมือฆ่าคนตายจนพี่ชายต้องไปติดคุกแทนเขาโดยที่เขาไม่เคยรู้ความจริงข้อนั้นมาก่อน ขณะที่ชมเรื่องราวที่ดำเนินไปแบบ “คนดูรู้” แต่”ตัวละครไม่รู้” นั้นก็ลุ้นตลอดเพราะอยากให้เปิดเผยความจริงแบบทำร้ายให้สี่พี่น้องดราม่าน้อยที่สุด ! ทั้งนี้ผู้เขียนก็ไม่รู้ว่า ความจริงแล้วกระบวนการด้านกฎหมายและความยุติธรรมของเกาหลีเข้มข้นหรือเที่ยงตรงมากน้อยแค่ไหน แต่ใน Ugly Alert ก็แอบสอดแทรกให้คนดูได้เกิดความเชื่อมั่นและศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรมของเกาหลีด้วย อีกทั้งข้อดีของUgly Alert คือ ตัวละครในเรื่องส่วนมากเป็นคนดี โดยเฉพาะครอบครัวของนางเอกทั้งสองซึ่งมีสถานภาพทางสังคมสูงกว่าพระเอกทั้งสองอย่างมาก แต่การมองคนที่ความสามารถและคุณค่า

ของความดีโดยเนื้อแท้เป็นหลักมากกว่าให้ความสำคัญที่ ”เปลือกนอก” เนื้อเรื่องที่ดราม่าจัดจึงมีจุดปลอบโยนความเศร้าในหัวใจคนดูไม่ให้โศกยาวนานเพราะพระเอกมี”ตัวช่วย” เยอะแยะไปหมด

คังบยอล รับบทกงจินจู อาจไม่ค่อยคุ้นหน้าตาเธอสักเท่าไหร่ แต่บทกงจินจูนั้นก็ดราม่าและต้องใช้ฝีมือพอ ๆ กับบทกงจุนซูเชียวแม้ด้วยเสื้อผ้า หน้าผม กงจินจูจะไม่ได้ดูสะสวยโดดเด่นเหมือนคนอื่น แถมยามประกบคู่กับ คังชอลซู ซึ่งรับบทโดย ฮุนวู นั้น ก็แทบมองหาเคมีคู่รักจากคนคู่นี้ไม่พบเพราะคู่คังบยอลกับฮุนวูจะออกแนว “พี่สาวกับน้องชาย” มากกว่า ”คู่สามีภรรยา” ...หนุ่มฮุนวูคนนี้แม้เรื่อง Ugly Alert จะเป็นแค่ตัวรองแต่ก็ฉายแววพระเอกในลุคน่ารัก... ล่าสุดเขามีผลงานเรื่อง My Dear Cat ทาง KBS เรียกว่า Ugly Alert เป็นซีรีส์เรื่องที่ให้ฮุนวูได้ซ้อมบทพระเอกรุ่นเล็กคร่าเวลาก่อนลงสนามเป็นพระเอกตัวจริง ซึ่งใครอยากเห็นพัฒนาการด้านการแสดงของฮุนวูก็อาจต้องตามไปดู My Dear Cat กันได้อย่างเต็มอิ่ม อ้อ ทั้ง My Dear Cat และ Ugly Alert ฮุนวูรับบทเป็นนักกฎหมายทั้งสองเรื่องเลย

กงนารี รับบทโดยสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ป AOA น้องซอลฮยอน ในบางมุมใบหน้าของเธอก็ละม้ายคล้ายนางเอก ลียุนฮี ( Miss Korea ) โดยกงนารีจะมีคาแรคเตอร์ น่ารัก ใส ๆ แบบเด็ก ๆ ...ซึ่งเธอคือ”กุญแจสำคัญ” ผู้ไขปมในหัวใจของพี่ชายทั้งสองของเธอ ...ภาพความผูกพันของเธอกับพี่ชายขี้คุกอย่างกงจุนซูถูกถ่ายทอดออกมาสวยงามและแสนซึ้ง หากในเรื่องเปรียบกงนารีเป็นแสงตะวันในชีวิตของพี่ชายอย่างกงจุนซูแล้ว กงนารีก็คือแสงตะวันอันสดใสในความรู้สึกของผู้ชมด้วย ซอลฮยอนรับบทกงนารีได้น่ารักผิดแผกไปจากความเป็นไอดอลทีเดียว ฉะนั้น เธอจึงเป็นไอดอลที่อยู่ได้อีกนานในวงการ ซีรีส์เชื่อซี !

Ugly Alert ถือเป็นซีรีส์ที่มีบทละครที่ให้อารมณ์งดงามที่สุดเรื่องหนึ่ง ผ่านมุมกล้องและการจัดแสงสวย ๆ โดยใช้ตลาดดงแดมุนมาเป็นฉากทำงานของพระเอกผู้ต้องดิ้นรนก้าวไปสู่การเป็นดีไซด์เนอร์ชั้นนำของวงการแฟชั่น... เลือกโลเกชั่นให้บ้านของครอบครัว”กง” อยู่บนเนินเขาติดกับกำแพงโบราณก็ดูมีเสน่ห์แปลกตา... สถานที่เดทกันของพระเอกและนางเอกก็เป็นแค่ดาดฟ้าของตึกสูง และสวนสาธารณะธรรมดาที่อาศัยมุมกล้องจับภาพสวย ๆ เข้าช่วยให้ได้ฉากโรแมนติคสุด ๆ ...แค่นี้ก็ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้ออกรส”กลมกล่อม”ได้แล้ว...สุดท้ายเชื่อว่าถ้าใครได้ชม Ugly Alert จะหลงต้องรัก”สี่พี่น้องกง” จนหมดหัวใจ

คุณอาจรู้สึกคล้ายเกลียดใครสักคนเหลือเกิน แต่ความจริงแล้วเขากลับคือคนที่สำคัญในชีวิตคุณที่สุดและคุณรักเขามากที่สุด นั่นคือ สาระที่ได้จาก Ugly Alert...

เรื่องโดย ราดหน้า

คุยกับ คุณราดหน้า 

ว่าด้วยละคร ...พูดถึงละคร+เรื่องย่อ อาจมีspoiler

 
ข้อมูลจาก    

http://www.popcornfor2.com หากนำไปใช้กรุณาให้เครดิตเว็บไซต์ด้วยค่ะ

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X