Shadow of a Doubt ของฮิทช์ค็อค หนังที่น่าดูก่อนดู Stoker ของปาร์คชานวุค
2013-02-26 19:51:48
Advertisement
คลิก!!!

 

ผู้กำกับปาร์คชานวุค (Oldboy) ยอมรับว่าผู้กำกับอัลเฟร็ด ฮิทช์ค็อค คือแรงบันดาลใจในการกำกับหนังของเขา ชานวุคเคยบอกด้วยว่าVertigo หนังปี 1958 คือหนังที่ทำให้เขาตัดสินใจอยากเป็นผู้กำกับ และ Stoker หนังฮอลลีวู้ดเรื่องแรกของเขาก็ไม่พ้นการมีอิทธิพลต่องานของเขาเช่นกัน อย่างไรก็ดี ในบทสัมภาษณ์ที่ให้แก่NY Times ชานวุคก็ปฏิเสธความเกี่ยวข้องอันนี้

ผมไม่ได้เลือกทำหนังเรื่องนี้เพราะมันมีความเกี่ยวข้องกับฮิทช์ค็อค แต่แม้จะมีความเกี่ยวข้องเหล่านั้น ผมก็พยายามจะไม่นึกถึงว่ามันมีอิทธิพลมาจากงานของฮิทช์ค็อคมากแค่ไหน

แต่แม้ว่าชานวุคจะพยายามไม่นึกถึงฮิทช์ค็อค แต่หากคุณได้ดูตัวอย่างหนัง Stoker แล้ว ก็จะเห็นว่าอิทธิพลของฮิทช์ค็อคยังคงอยู่ในวิธีการถ่ายทำภาพยนตร์ ทั้งการวางกล้องและงานกำกับศิลป์ และในความเป็นจริงแล้ว ลักษณะงานแบบฮิทช์ค็อคนั้นถูกฝังเอาไว้ในหนังตั้งแต่เป็นบทภาพยนตร์แล้วโดยที่เขาเลือกไม่ได้ ซึ่งเวนท์เวิร์ธ มิลเลอรื นักแสดงหนุ่มที่ผันตัวมาเป็นผู้เขียนบทก็ยอมรับว่าการเขียนบทStoker ของเขา มีการอ้างอิงจาก Shadow of a Doubt หนังปี 1943 ของฮิทช์ค็อค

ใน Shadow of a Doubt มีเธเรซ่า ไรท์ รับบทเป็นชาร์ล็อต นิวตัน หรือ “ชาร์ลี” เธออยู่กับแม่เพียงลำพังอย่างโดดเดี่ยว และต่อมาก็มีน้าชายชื่อชาร์ลีมาเยี่ยม (รับบทโดย โจเซฟ คอทเทน) ชาร์ลีดีใจที่น้าชาร์ลีได้เข้ามาในชีวิตของเธอ และคิดว่าน้าชาร์ลีจะทำให้ชีวิตของเธอสนุกตื่นเต้นจนกระทั่งเธอพบความจริงว่าน้าชาร์ลีของเธออาจเป็นฆาตกรที่ล่อลวงหญิงแม่ม่ายมาแต่งงานด้วยและฆ่าเพื่อฮุบสมบัติ เป็นหนังที่ฮิทช์ค็อคอยากให้เราเห็นว่าภายนอกของคนที่ดูสุภาพ อ่อนโยน และรูปงามนั้น อาจเป็นหน้ากากที่มารร้ายใส่อำพรางตัวเองก็ได้ และบทหนัง Stoker ของมิลเลอร์ก็มีส่วนที่ทำให้เรานึกถึง Shadow of a Doubt ไม่ได้

Stoker มีนิโคล คิดแมน กับมีอา วาสิโกวสกา รับบทเป็นแม่กับลูกที่ความสัมพันธ์อาจไม่ดีนัก ฉากเปิดเรื่องของหนังเริ่มต้นในงามศพพ่อของครอบครัวนี้ และก็มีการมาถึงของน้าชาร์ลี (แมทธิว กูดดี้) เหมือนกับ Shadow of a Doubt “จุดเริ่มต้นของหนังคือ Shadow of a Doubt ของฮิทช์ค็อค เราเริ่มต้นขึ้นจากตรงนั้น จากนั้นเราก็นำพาหนังไปในทิศทางที่แตกต่างกันมากๆ” มิลเลอร์บอกในสัมภาษณ์ที่ให้แก่ Collider 

มิลเลอร์บอกด้วยว่า Stoker ยังเป็นชื่อที่เขาใช้เพื่ออ้างอิงถึงบราม สโตเกอร์ “ผมเลือกชื่อนี้เพราะมันมีนัยพิเศษที่สะท้อนถึงความเป็นโกธิคอย่างเห็นได้ชัด หนังเรื่องนี้ไม่ใช่หนังแวมไพร์ มันไม่เคยตั้งใจให้เป็นหนังแวมไพร์ มันไม่เคยตั้งใจให้เป็นหนังที่เกี่ยวข้องกับแวมไพร์ แต่มันเป็นหนังสยองขวัญ เป็นเรื่องราวของคนควบคุมเตาไฟ (stoker) ที่เติมเชื้อไฟ ซึ่งเข้ากับการเล่าเรื่องของหนังได้เป็นอย่างดี

และเพราะหนัง Stoker มีความเกี่ยวข้องกับ Shadow of a Doubt ผมจึงไปค้นยูทูบแล้วก็พบว่ามีคนนำหนังเรื่องนี้มาอัพโหลดไว้แบบเต็มเรื่องครับ เชิญรับชมหนังได้ที่ด้านใน

 

 

 

http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X