Live Update : เหตุระเบิดสนามบิน – สถานีรถไฟในกรุงบรัสเซลส์ ตาย-เจ็บเพียบ!
2016-03-22 17:31:20
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งที่อาคารผู้โดยสารขาออกของสนามบินนานาชาติซาเวนเต็มในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 22 มีนาคม โดยภาพจากสถานีโทรทัศน์อาร์ทีบีเอฟของทางการเบลเยียมแสดงให้เห็นกลุ่มควันลอยขโมงขึ้นมาจากอาคาร ขณะที่กระจกหน้าต่างแตกกระจาย

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเบลเยียม ระบุว่า เหตุระเบิดที่สนามบินซาเวนเต็ม เป็นการก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด เมื่อเวลา 16.00 น. ตามเวลาในไทย อยู่ที่ 13 ราย และบาดเจ็บสาหัส 35 คน

สภาพความเสียหายภายในสนามบิน จากทวิตเตอร์ "Ahron Young"

จากทวิตเตอร์ “Ahron Young”

brussels3

 

อาร์ทีบีเอฟระบุว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นเมื่อเวลาหลัง 08.00 น. เล็กน้อยตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับ 14.00 น. ในไทย) และเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าตรวจสอบพื้นที่แล้ว ขณะที่มีรายงานว่า พยานที่อยู่ในที่เกิดเหตุได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัดและมีเสียงตะโกนเป็นภาษาอาหรับ ก่อนที่จะเกิดระเบิดขึ้นบริเวณเคาน์เตอร์ของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ ภายในอาคารผู้โดยสารขาออก

ขณะที่ยูโรคอนโทรล หน่วยงานควบคุมการบินของยุโรป เปิดเผยว่า สนามบินบรัสเซลส์จะปิดทำการจนกว่าจะมีการแจ้งความเปลี่ยนแปลงและเที่ยวบินทั้งหมดได้ถูกยกเลิก ขณะที่ทางการเบลเยียมประกาศยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายขึ้นสู่ระดับสูงสุดทั่วประเทศ

bbc

สภาพความเสียหายในสนามบิน จาก “bbc”

 

brussels2

สภาพความวุ่นวายภายสนามบิน หลังเกิดระเบิดขึ้น

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.30 น สำนักข่าวเอบีซีนิวส์รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่สถานีรถไฟใต้ดินมาลบีค ในกรุงบรัสเซลส์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับสำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรป (อียู) และยังมีรายงานเกิดระเบิดขึ้นทีสถานีรถไฟชูแมน โดยมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดรถไฟใต้ดินหลายคน ขณะที่ทางการเบลเยียมได้สั่งปิดสถานีรถไฟทุกแห่งในกรุงบรัสเซลส์แล้ว

ภาพเหตุการณ์ภายในสถานีรถไฟมาลบีค หลังเกิดระเบิด 

 

 

bbc

bbc

 

รายงานระบุว่า ทางการเบลเยียมได้ประกาศให้ประชาชนทุกคน “อยู่ในที่ที่ตัวเองอยู่” ด้านอียูประกาศให้เจ้าหน้าที่ทุกคนอยู่แต่ภายในอาคารหรือที่อยู่อาศัยของตัวเอง

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ทางการเบลเยียมเพิ่งจับกุมตัวนายซาเลาะห์ อับเดสลาม ผู้ต้องสงสัยชาวฝรั่งเศสเชื้อสายโมรอกโก ได้ระหว่างปฏิบัติการตรวจค้นในย่านโมเลนบีค เป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่หลบหนีไปได้หลังจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายก่อเหตุโจมตีกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 130 ราย ขณะที่ยังมีผู้ต้องสงสัยอีกรายคือนายโมฮัมเหม็ด อบรินี ที่ยังหลบหนีไปได้

เมื่อเวลา 16.18 น. เอเอฟพีรายงานว่า เบลเยียมได้ยกเลิกการให้บริการการโดยสารสาธารณะทั้งหมด ทั้งรถไฟใต้ดิน รถไฟ รถราง และบริการรถโดยสาร ทั้งหมดในกรุงบรัสเซลส์

ขณะที่รอยเตอร์รายงานโดยอ้างสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเบลเยียมระบุว่า เหตุระเบิดที่สถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่ง มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย

16.21 น. เอเอฟพีรายงานว่า สนามบินแกตวิก ในกรุงลอนดอน ของอังกฤษ ได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยขึ้นเป็นกรณีพิเศษหลังเกิดเหตุระเบิดหลายจุดในกรุงบรัสเซลส์ ขณะที่นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมเรียกประชุมฉุกเฉินคณะรัฐมนตรีทั้งหมด เพื่อหารือเกี่ยวกับการโจมตีครั้งนี้ พร้อมกันนั้น ได้ประกาศเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและการลาดตระเวนทั่วสนามบินทุกแห่งในอังกฤษ

ขณะที่รอยเตอร์รายงานว่า ยูโรสตาร์ประกาศระงับการเดินรถไปและกลับจากกรุงบรัสเซลส์ทั้งหมดหลังเหตุระเบิด

16.25 น. รอยเตอร์รายงานว่า ทางการเนเธอร์แลนด์ มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มมาตรการลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยบริเวณสนามบินและเข้มงวดกับการตรวจสอบบริเวณชายแดนให้มากขึ้น

ขณะที่ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สำนักงานสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงบรัสเซลส์ ประกาศยกเลิกการประชุมทั้งหมดตลอดช่วงเช้าวันเดียวกันนี้

16.29 น. รอยเตอร์อ้างทวิตเตอร์ของนายอเล็กซานเดอร์ เดอครู รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีความร่วมมือด้านการพัฒนาด้านดิจิตอลและโทรคมนาคม ระบุว่า เครือข่ายโทรศัพท์ในกรุงบรัสเซลส์ ใช้การไม่ได้ ให้ประชาชนใช้การสื่อสารผ่านทางโซเชียลมีเดียอื่นๆ เช่น เฟซบุ๊ก , วอทช์แอพพ์ และอื่นๆ พร้อมกับขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์

16.52 น. นายชาร์ลส์ มิเชล นายกรัฐมนตรีเบลเยียม ประกาศเตือนชาวเบลเยียม ผ่านทางทวิตเตอร์ ขอให้ทุกคนหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวที่ไม่จำเป็นชั่วขณะ หากมีอะไร ให้แจ้งที่เบอร์โทร.ฉุกเฉิน 1771

ขณะที่มีรายงานว่า มีการส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทหารมาเสริมกำลังเพื่ออารักขาทำเนียบนายกรัฐมนตรีเบลเยียม

16.55 น. สายการบินบรัสเซลส์แอร์ไลน์ สายการบินแห่งชาติของเบลเยียม ออกแถลงการณ์ระบุว่า สืบเนื่องจากเหตุระเบิดในกรุงบรัสเซลส์ ทางสนามบินบรัสเซลส์ จะปิดบริการจนถึงเวลา 06.00 น. ของวันที่ 23 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่นในเบลเยียม ดังนั้นเที่ยวบินทั้งหมดจนกว่าจะถึงเวลาดังกล่าวจำเป็นต้องถูกยกเลิก

16.58 น. รอยเตอร์อ้างรายงานจากสำนักข่าวเบลกา สำนักข่าวท้องถิ่นของเบลเยียม อ้างเจ้าหน้าที่ดับเพลิงระบุว่า มีผู้เสียชีวิตในสนามบินซาเวนเต็ม 11 ราย

ผู้สื่อข่าวการ์เดียน รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระบุว่า ผู้โดยสารที่รอขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟกาดูนอด์ เพื่อรอรถไฟไปกรุงบรัสเซลส์ ได้รับแจ้งให้ลงจากรถไฟ และประกาศให้ทราบว่า รถไฟในเส้นทางระหว่างประเทศที่เดินทางไปเบลเยียมทั้งหมด ถูกระงับ สืบเนื่องจากเหตุระเบิด

17.03 น. บีบีซีรายงานว่า สำนักงานอัยการแห่งรัฐเบลเยียม แถลงยืนยันว่า เหตุระเบิดที่สนามบินซาเวนเต็ม เป็นผลจากการปฏิบัติการของมือระเบิดฆ่าตัวตายเพียงคนเดียว

17.07 น. เอเอฟพีรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเบลเยียมระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดทั้งที่สนามบินและสถานีรถไฟรวม 21 ราย โดยเป็นผู้เสียชีวิตที่สนามบิน 11 ราย และที่สถานีถไฟ 10 ราย ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่ถูกนำตัวออกจากพื้นที่แล้ว

17.10 น.  สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศส ระบุว่า มีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยที่สนามบินและสถานีรถไฟทั้งในกรุงปารีส และทั่วประเทศ หลังเหตุระเบิดในกรุงบรัสเซลส์ เช่นเดียวกับที่เยอรมนีรายงานว่าสนามบินแฟรงค์เฟิร์ต ของเยอรมนี ได้ยกระดับมาตรการความปลอดภัยหลังเกิดระเบิดในเบลเยียมเช่นกัน

17.14 น. ด้านสถานทูตสหรัฐอเมริกา ในกรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม ออกประกาศเตือนชาวอเมริกันในเบลเยียม ให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง และขอให้อยู่แต่ภายในอาคาร รวมทั้งหลีกเลี่ยงการเดินทางไปตามที่สาธารณะ พร้อมระบุว่า เบลเยียมยังอยู่ในสถานะมีภัยคุกคามระดับ 4 ซึ่งเป็นสถานะที่เป็นไปได้สูงที่จะมีการโจมตี และมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น

ขณะที่โดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป ออกมาประณามการก่อเหตุระเบิดในบรัสเซลส์ ว่า ถือเป็นพฤติกรรมต่ำช้าอีกครั้งหนึ่งของผู้ก่อการร้าย

“ขอแสดงความเสียใจและเห็นใจอย่างลึกซึ้ง ต่อญาติมิตรของเหยื่อที่เสียชีวิต การกระทำครั้งนี้ถือเป็นการลงมือต่ำช้าอีกครั้งหนึ่งของผู้ก่อการร้าย ที่ตอบสนองต่อความเกลียดชังและความรุนแรง” นายทัสก์กล่าว

17.20 น. นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่สนามบินในกรุงบรัสเซลส์ ทั้งนี้เที่ยวบินทีจี 934 ของสายการบินไทย ได้ลงจอดก่อนเกิดเหตุ ซึ่งได้รับรายงานว่าผู้โดยสารทุกคนปลอดภัย ในส่วนของระเบิดที่สถานีรถไฟสถานทูตกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบหรือไม่

นายเสขกล่าวว่า อย่างไรก็ดีกระทรวงจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยสถานทูตได้แจ้งคนไทยในบรัสเซลส์ให้ใช้ความระมัดระวังและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด สำหรับผู้อาศัยในกรุงบรัสเซลส์สามารถติดต่อเบอร์ฉุกเฉินของสถานทูตได้ที่ +32470859667 สำหรับญาติพี่น้องในไทยที่มีความห่วงกังวลสามารถติดต่อเบอร์สายด่วนกรมการกงสุลที่หมายเลข 025728442 ทั้งนี้ในเบลเยียมมีคนไทยอาศัยอยู่ 4,000 คน อยู่ในกรุงบรัสเซลส์ประมาณ 1,000 คน

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X