แพทย์ละเหี่ย ‘จัดฟันแฟชั่น’ เจอถอนทั้งปาก เตือนเสี่ยงเอดส์ เริม วัณโรค
2016-03-20 19:29:21
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก C Sasiwadee Supradit ซึ่งเป็นของทันตแพทย์หญิงศศวดี สุประดิษฐ หรือหมอซี ศูนย์ทันตกรรมระยอง ได้เผยแพร่ภาพช่องปากของคนไข้รายหนึ่ง พร้อมข้อความว่า “เห็นแล้วละเหี่ยใจ” เนื่องจากสภาพฟันผุกร่อนเกือบทั้งปาก สาเหตุจากการจัดฟันแฟชั่น ซึ่งไม่ถูกต้องตามหลักการแพทย์ โดยคนไข้รายดังกล่าว มีอายุไม่ถึง 30 ปี จัดฟันมาแล้ว 4 ปี

ทันตแพทย์ศศิวดี ระบุอีกว่า ตนต้องถอนฟันบนเกือบทั้งหมด เหลือเพียง 2 ซี่ที่ไม่ต้องถอน
ส่วนฟันล่างเหลือรอดจากการถอน 5 ซี่ ถือเป็นความเสียหายที่ไม่อาจประเมินได้

“เคสนี้ อายุไม่ถึง 30 ไปจัดฟันแฟชั่นมา 4ปี ผลประกอบการ อย่างที่เห็น
สรุป ฟันบน ถอนหมด เหลือรอดอยู่ 2ซี่ ฟันล่าง เหลืออยู่ประมาณ 5ซี่
อยากเก๋ อยากตามเทรน อยากเหมือนเพื่อน ผลสุดท้าย…..ไม่อาจประเมินค่าความเสียหายได้เลย”

“มติชน” ได้สอบถามไปยัง ทพญ.เพชรสิรี หอวรรณภากร คลินิกทันตกรรมจัดฟัน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ถึงปัญหาการจัดฟันแฟชั่น

ทพญ.เพชรสิรี กล่าวว่า ประเทศไทยยังคงมีปัญหาการจัดฟันแฟชั่น โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นวัยทำงาน ที่หลายคนไปรับบริการจากหมอเถื่อนตามร้านเสริมสวย บ้าน คอนโดมิเนียม เพราะราคาถูก หรือโฆษณาชวนเชื่อตามโซเชียลมีเดีย ทั้งที่ผลกระทบมีมาก ล่าสุด มีเคสจัดฟันจากหมอเถื่อนที่ร้านเสริมสวยแห่งหนึ่ง จากการตรวจพบว่า ภายในช่องปากมีกลิ่นมาก และฟันผุเต็มไปหมด แสดงให้เห็นว่าไม่สามารถรักษาความสะอาดได้เลย นอกจากนี้ ตัวลวดจากโค้งๆ ก็เริ่มบานออกจากมาตรฐาน ถือว่าอันตรายมาก หากไม่เอาออก อาจทิ่มเหงือกหรือปากทำให้เป็นแผล และหากเหล็กไม่มีการฆ่าเชื้ออย่างดีพอ อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ ที่เสี่ยงคือเชื้อเอชไอวี ไวรัสตับอักเสบบี เริมที่ปาก วัณโรค ยิ่งไปรับบริการตามร้านเสริมสวย บ้าน หรือตลาดนัด ก็ไม่มั่นใจว่าผ่านการฆ่าเชื้อที่ถูกมาตรฐานหรือไม่ เพราะปกติในคลินิกหรือโรงพยาบาลจะมีตู้อบฆ่าเชื้อโรคโดยเฉพาะ เพราะการแช่แอลกอฮอล์ไม่สามารถฆ่าเชื้อเหล่านี้ได้

“การจัดฟันต้องได้รับบริการจากผู้ เชี่ยวชาญ เพราะขั้นตอนต่าง ๆ จะต้องมีความสะอาด ปราศจากเชื้อโรค ที่สำคัญ ต้องดูโครงสร้างของแต่ละคน โดยขั้นตอนแรกต้องผ่านการวินิจฉัยก่อนว่า จำเป็นต้องจัดฟันหรือไม่ ซึ่งจะมีข้อบ่งชี้หลายอย่าง เช่น ฟันซ้อน ฟันเก จนทำความสะอาดซอกฟันยาก หรือปัญหาเรื่องบุคลิกภาพ อย่างฟันเหยิน หุบปากไม่สนิท ฟันห่าง หรืออาจมีปัญหาของข้อต่อขากรรไกร ปัญหาการสบฟัน ส่งผลต่อการบดเคี้ยวอาหาร เป็นต้น หากต้องจัดฟัน ทันตแพทย์จะต้องตรวจโดยการเอกซเรย์ ดูช่องปากว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ เพราะบางรายจำเป็นต้องถอนฟันร่วมด้วย บางรายอาจต้องเอ็กซเรย์บริเวณกะโหลกด้านข้าง เพราะอาจมีปัญหาขากรรไกร หากได้รับบริการจากทันตแพทย์จริงๆ จะมีความละเอียดในการวินิจฉัยมาก” ทพญ.เพชรสิรี กล่าว

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X