น่าวิตก! คนติดเชื้อไวรัสซิกาผ่านการมีเพศสัมพันธ์มากขึ้น
2016-03-09 19:06:22
Advertisement
คลิก!!!

วันที่ 9 มีนาคม 2559 เลขาธิการองค์การอนามัยโลก แถลงว่า จากรายงานและผลการตรวจสอบหลายครั้ง พบว่าประชาชนในหลายประเทศได้เกิดการติดเชื้อไวรัสไข้ซิกาผ่านการมีเพศสัมพันธ์มากขึ้น จากเดิมที่โรคแพร่ระบาดผ่านยุงลายเท่านั้น หมายความว่า การแพร่ระบาดผ่านการมีเพศสัมพันธ์กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

ดังนั้น ถือว่าเป็นพัฒนาการของวิกฤตโรคไข้ซิการะบาดที่น่าวิตก จึงเตือนให้หน่วยงานด้านสาธารณะสุขของแต่ละประเทศ เร่งออกข้อแนะนำแก่ประชาชน เพื่อควบคุมโรค ไม่ใช่ต้องรอหลักฐานถึงผลลัพธ์ของโรคที่ชัดเจนก่อน นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลกยังย้ำเตือนผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการระบาดของไวรัสซิกา รวมถึงขอให้หลีกเลี่ยงหรืออย่างน้อยให้มีเพศสัมพันธ์ที่มีการป้องกันอย่างถูกต้องระหว่างที่ยังตั้งครรภ์อยู่

นอกจากนี้ จากรายงานที่แล้วมาพบว่า ไม่เพียงโรคไข้ซิกาจะก่อให้เกิดความผิดปกติทางสมองแก่ทารกในครรภ์เท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดกลุ่มอาการ “กิลแลง บาร์เร” ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ด้วย ขณะที่ แพทย์ของรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า จะพร้อมทดสอบวัคซีนป้องกันโรคไข้ซิกากับมนุษย์ในช่วงเดือน ก.ย.ปีนี้

 

ที่มา  http://www.springnews.co.th/global/278183

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X