ผวา ปลาหมึกพิษร้าย "บลูริง" ปนอยู่ในกองปลาหมึกห้างดัง
2016-02-22 19:32:34
Advertisement
คลิก!!!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกเฟซบุ้ก Chaka Maru Len's ได้โพสต์ภาพลงใน "กลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม" ซึ่งเป็นภาพปลาหมึกขนาดเล็ก บนกองน้ำแข็ง ที่ขายรวมอยู่ในกองปลาหมึกกลางห้างแห่งหนึ่ง แต่ที่สำคัญคือ ปลาหมึกดังกล่าว มีลักษณะแปลกว่าปลาหมึกข้างๆ คือ ที่ตัวมีลักษณะเป็นลายวงกลม

 

 

โดยมีการสันนิษฐานว่า อาจเป็นปลาหมึกสายวงน้ำเงิน หรือ บลูริง (Blue-ringed octopus) จัดเป็นหมึกขนาดเล็กจำพวกหนึ่ง มีจุดเด่น คือสีสันตามลำตัวที่เป็นจุดวงกลมคล้ายแหวนสีน้ำเงินหรือสีม่วงซึ่งสามารถเรืองแสงได้เมื่อถูกคุกคาม ตัดพื้นลำตัวสีขาวหรือเขียว มีพิษที่ผสมอยู่ในน้ำลายที่มีความร้ายแรงมาก

 

 

ทั้งนี้ จากการสืบค้นข้อมูล พบว่า สารพิษของหมึกสายวงน้ำเงินนั้น เรียกว่า Tetrodotoxin (TTX) เป็นพิษชนิดเดียวกับที่พบในปลาปักเป้า พิษชนิดนี้ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท โดยจะเข้าไปขัดขวางการสั่งงานของสมองที่จะไปยังกล้ามเนื้อที่อยู่ใต้อำนาจจิต คนที่ถูกพิษจะมีอาการคล้ายเป็นอัมพาต หายใจไม่ออกเนื่องจากกล้ามเนื้อกะบังลมและหน้าอกไม่ทำงาน ทำให้ไม่สามารถนำอากาศเข้าสู่ปอดได้ เป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X