5 กฎทางการเงิน ที่คนอายุ 30 ควรรู้!
2016-01-31 17:24:29
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อเรายังเด็ก เรามักจะคิดว่าหากเราอายุประมาณ 30 เราคงจะมีทุกอย่างพร้อม ทั้งบ้าน รถ ที่ดิน เงินทองแต่พอเอาเข้าจริง ๆ เรากลับไม่ได้มีทุกอย่างอย่างที่คิดเอาไว้เลย ดังนั้น หากใครที่อายุกำลังจะย่างเข้า 30 แล้ว แต่ยังไม่มีทุกอย่างอย่างที่วาดฝันเอาไว้ หรือใครก็ตามที่กำลังมองหาความพร้อมก่อนอายุ 30 MoneyGuru.co.th ได้มีเคล็ดลับทางที่ควรทราบมาฝากกันค่ะ

1. ทำรายรับรายจ่าย
การติดตามการเงินของคุณอยู่เสมอ เป็นขั้นตอนแรกที่จะทำให้คุณสามารถที่จะจัดการการเงินของคุณได้ ซึ่งคุณสามารถเริ่มต้นด้วยการตรวจสอบการบริหารจัดการเงินของคุณด้วยวิธีการง่าย ๆ อย่างเช่นการใช้แอพพลิเคชั่นช่วย เพราะมันจะทำให้คุณเกิดความรู้สึกว่าการบันทึกรายรับรายจ่ายของคุณเป็นเรื่องใกล้ตัว และเป็นเรื่องที่ไม่น่าเบื่อ

นอกจากนี้ ทุกวันนี้มีหลายแอพฯ เลยค่ะที่สามารถเชื่อมโยงแอพฯ ไปยังบัญชีธนาคารของคุณได้ และจากการเชื่อมโยงนี้เองที่จะทำให้คุณสามารถตั้งค่างบประมาณรายจ่ายของคุณได้อย่างรวดเร็ว แล้วคุณจะแปลกใจค่ะว่าค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ ที่ดูเหมือนจะไม่สำคัญ (อย่างค่าธรรมเนียม ATM) จะสามารถทำให้เงินคุณหมดเงินไปอย่างรวดเร็วได้

2. แบ่งรายรับออกเป็น 3 ส่วน
แบ่งรายรับของคุณ (หลังจากหักภาษี) ออกเป็น 3 ส่วน คือ…

1. ร้อยละ 50 สำหรับใช้ในการดำเนินชีวิตและอนาคต
2. ร้อยละ 20 สำหรับใช้ในการออมหรือการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุ
3. ร้อยละ 30 สำหรับใช้ไปกับความบันเทิงต่าง ๆ ของคุณ เช่น การช้อปปิ้ง, การท่องเที่ยว, สมาชิกฟิตเนส ฯลฯ

3. ทำตามใจตัวเองบ้าง
อย่าเลิกดื่มกาแฟเพียงเพราะอยากจะเก็บเงิน คุณควรสนุกสนานและมีความสุขไปกับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้คุณมีความสุขเสียบ้าง (ถ้าสิ่งนั้นมันเป็นประโยชน์กับคุณ) เพราะการทำตามใจตัวเองบ้างในบางครั้งจะช่วยให้คุณมีความสุขและไม่รู้สึกกดดันตัวเองจากการเก็บเงินมากไป ว่าแล้วก็ลองลิสต์รายการสิ่งที่ชอบแล้วลงมือทำเลยสิ! คุณจะพบว่ามันสร้างความสุขให้คุณมากมายทีเดียวค่ะ

4. คิดถึงอนาคต
ตอนนี้คุณอาจไม่ได้คิดว่าตัวเองจะเป็นอย่างไรเมื่อตอนอายุ 60 แต่มันถึงเวลาแล้วค่ะที่จะเริ่มคิด และในความเป็นจริง การเก็บเงินเพื่อการเกษียณอายุก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต ดังนั้น ตอนนี้คุณควรเริ่มมองหาแผนเกษียณต่าง ๆ ได้แล้วค่ะ ซึ่งมีมากมายไม่ว่าจะเป็นการลงทุน การออมทรัพย์ หรือการทำประกัน

5. เก็บแต่แบงก์หรือเหรียญที่ชอบ
การประหยัดเงินไม่ได้เป็นเรื่องง่าย ๆ นะคะ แต่วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้คุณมีเงินออมได้นั่นก็คือการหยอดกระปุกนั่นเองค่ะ หรือคุณอาจทำโดยใช้วิธีคลาสสิกอย่างการเก็บแต่เหรียญหรือแบงก์ที่คุณชอบก็ได้ เช่น คุณชอบแบงก์ 50 เวลาไปซื้อของและได้รับเงินทอนเป็นแบงก์ 50 คุณก็เอาเก็บไว้ อย่าใช้เด็ดขาด! วิธีนี้เป็นวิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณมีเงินเก็บหรือเงินฉุกเฉินไว้ใช้ค่ะ

ที่จริงแล้ว กฎการเงินทั้ง 5 ข้อนี้ ไม่ว่าจะเป็นคนวัยไหนก้สามารถนำไปใช้ได้นะคะ เพราะมันมีประโยชน์มากและสามารถทำให้การเงินของคุณดีขึ้นทันตาค่ะ และหากอยากติดตามสาระทางการเงินแบบนี้อีก สามารถคลิกมาเลยที่ บล็อก MoneyGuru.co.th

 

อ้างอิง: Investopedia, Shape, Pinterest

ที่มา  http://money.sanook.com/354419/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X