รับมืออย่างไร เมื่อเจอคนเกิดอาการสำลัก!
2015-11-10 12:31:56
Advertisement
คลิก!!!

รับมืออย่างไร เมื่อเจอคนเกิดอาการสำลัก!

 

นี่เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่มีประโยชน์อย่างมากในการช่วยชีวิตผู้ที่เริ่มต้นเกิดอาการสำลักและไม่ปล่อยคนนั้นทิ้งเอาไว้จนเกิดภาวะขาดออกซิเจนไป วิธีการนี้เรียกว่ากระแทกท้องใต้ลิ้นปี่ (Heimlich maneuver) ในการทำวิธีการนี้ผู้ช่วยเหลือให้ยืนด้านหลังของผู้ป่วย แล้วโอบแขนทั้ง 2 ข้างรัดรอบเอวไว้ วางกำปั้นมือหนึ่งให้ด้านหัวแม่มือของผู้ช่วยเหลืออยู่ติดหน้าท้องบริเวณกึ่งกลางระหว่างลิ้นปี่และสะดือ อีกมือหนึ่งกุมบนกำปั้นที่วางไว้ แล้วออกแรงกดอย่างแรงและเร็วตรงหน้าท้องในทิศทางย้อนดันขึ้นไปทางทรวงอกติดต่อกัน 5 ครั้ง ทำต่อแบบเดิมจนกระทั่งเห็นสิ่งแปลกปลอมหลุดกระเด็นออกมาหรือมีเสียงพูดออกมาได้ หรือถ้าเริ่มไม่รู้สึกตัวให้ช่วยเหลือแบบหมดสติไม่รู้สึกตัวต่อไปจนกว่าจะสามารถหายใจได้อย่างปกติอีกครั้ง

 

แต่จะทำอย่างไรหากไม่มีใครอยู่รอบๆ ตัว แล้วคุณเกิดอาการสำลักขึ้นมาล่ะ?

 

ยังคงมีทางออกสำหรับปัญหานี้เช่นกัน คุณต้องกุมกำปั้นของคุณวางไว้กึ่งกลางระหว่างลิ้นปี่และสะดือ โดยที่ใช้อีกมือหนึ่งกุมกำปั้นเอาไว้ จากนั้นออกแรงกดในทิศทางย้อนขึ้นตรงบริเวณส่วนของกำปั้นนั้นติดต่อกัน 5 ครั้ง ไม่ต้องกลัวขั้นตอนการทำแบนนี้ เพราะสิ่งที่น่ากลัวกว่าก็คือการที่ลมหายใจของคุณหมดไปอย่างช้าๆ  

 

แปลจาก http://healthytipsworld.com

โดย http://www.popcornfor2.com

 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X