เผยคลิปไอโฟนทำให้มดคลุ้มคลั่ง แล้วมันเกิดจากสาเหตุใดกันนะ?
2015-09-10 07:47:15
Advertisement
คลิก!!!

เผยคลิปไอโฟนทำให้มดคลุ้มคลั่ง แล้วมันเกิดจากสาเหตุใดกันนะ?

 

ในตอนเริ่มต้นของคลิปวีดีโอนั้น พวกเราจะสามารถเห็นมดจำนวนมากเดินอยู่ที่รอบๆ บริเวณโทรศัพท์มือถือ แต่ทันทีที่มีสายโทรเข้าดังขึ้น มดก็ได้ออกห่างจากมือถือไอโฟนไปอย่างรวดเร็ว และวิ่งวนอยู่รอบๆ มือถือในเวลานั้น  

จากคลิปดังกล่าวนักวิทยาศาสตร์ได้แบ่งความคิดเห็นของพวกเขาออกเป็น 2 สาเหตุ เพื่อบอกสาเหตุของการที่มดนั้นวิ่งเป็นวงกลมอยู่รอบๆ มือถือ

มีการอ้างว่า เหตุผลที่มดเกิดพฤติกรรมที่พิเศษเหล่านั้น เป็นเพราะว่าคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในมือถือ ส่งผลกระทบต่อหนวดของมดในการรับสัญญาณ

“มดนั้นมีตัวรับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าอยู่ที่หนวดของพวกมัน พวกมันจะสามารถรับรู้ทิศทางได้ดีด้วยการใช้คลื่นแม่เหล็กของโลก ทำให้พวกมันนั้นทราบว่าทางไหนคือทิศเหนือ ทิศตะวันตก ทิศใต้ และทิศตะวันออกครับ” คำพูดนี้อ้างอิงจากศาสตรจารย์ 'ไนเจล แอนดรู' ภาควิชากีฏวิทยา จากมหาวิทยาลัยนิวอิงแลนด์  

แต่ด้านของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ นาย 'เจมส์ คุก ไซมอน ร็อบสัน' ได้กล่าวว่าเสียงเรียกเข้ามือถือไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างฉับพลันของมดในคลิปวีดีโอนี้

“รูปแบบของมดที่วิ่งเป็นวงกลมนั้น ไม่จำเป็นจะต้องใช้กับเฉพาะมือถือเลยครับ” ร็อบสัน กล่าว

“มันเป็นผลที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ของวิธีการสื่อสารของพวกมัน เมื่อใดก็ตามที่มดเป็นแบบนี้ อาจเป็นเพราะว่ามือถือทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของเสียง และไปกระตุ้นพวกมดเหล่านั้น แต่ก็มีมดจำนวนมากที่อาจจะมีพฤติกรรมแบบนั้น โดยที่ไม่ต้องใช้มือถือเป็นเครื่องมือในการทดสอบนี้เลยครับ”

 

 

แปลจาก http://www.beextrahealthynow.com

โดย http://www.popcornfor2.com

 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X