เคยใหญ่แค่ไหนก็ไม่รอด! อดีตคนสนิท ‘หู จิ่นเทา’ ผู้นำจีน เจอคดีงาบสินบน
2015-07-21 16:21:04
Advertisement
คลิก!!!

หลิง จี้หัว อดีตที่ปรึกษาคนสนิทของ หู จิ่นเทา อดีตประธานาธิบดีจีน ไม่รอด...โดนดำเนินคดีทั้งรับเงินสินบน และเป็นชู้กับหญิงอื่น พร้อมโดนขับออกจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างสำนักข่าวซินหัว กระบอกเสียงของทางการจีนว่า นายหลิง จี้หัว ซึ่งเคยเป็นที่ปรึกษาใกล้ชิดของอดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ได้ถูกดำเนินคดีในข้อหาทุจริตคอร์รัปชัน รับเงินสินบน รวมทั้งยังใช้ตำแหน่งหน้าที่การงาน เป็นชู้กับหญิงอื่น พร้อมกันนั้นนายหลิง จี้หัว ยังโดนขับออกจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย หลังจากเจ้าหน้าที่สอบสวนของจีนได้ประกาศความผิดของนายหลิงต่อสาธารณชน เมื่อเดือน ธ.ค.57

การดำเนินคดีนายหลิง จี้หัว ซึ่งเคยเป็นถึงที่ปรึกษาคนสนิทของอดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา สร้างความฮือฮาให้แก่ชาวจีนอย่างมาก โดยมีขึ้นท่ามกลางการดำเนินการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ทางการอย่างจริงจังนับตั้งแต่นายสี จิ้นผิง ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของจีนคนใหม่

‘เขาใช้ตำแหน่งหน้าที่การงานแสวงหาประโยชน์จากบุคคลอื่นและยังรับเงินสินบนจำนวนมากทั้งรับเองและผ่านคนในครอบครัว’ สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานเมื่อวันที่ 20 ก.ค. พร้อมระบุว่า นายหลิงกระทำผิดวินัยทางการเมืองอย่างรุนแรง และผิดกฎของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย

ตามกฎของพรรคคอมมิวนิสต์จีนนั้น สามารถตั้งข้อหาดำเนินคดีกับสมาชิกพรรคที่แอบเป็นชู้กับภรรยาของผู้อื่นได้ นอกเหนือจากการทุจริตคอร์รัปชัน โดยอำนาจหน้าที่ของนายหลิง จี้หัว ในอดีตนั้น ครั้งหนึ่งเขาเคยเป็นถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงเทีียบเท่ากับหัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เลยทีเดียว

นายหลิง จี้หัว (ซ้ายบน) นั่งอยู่ด้านหลังอดีตประธานาธิบดี หู จิ่นเทา(มุมขวา)ในการประชุมสภาประชาชนจีน เมื่อ ปี 2555

เพียงแต่นายหลิงมาเจอวิบากกรรมตามทัน หลังจากเกิดเหตุ บุตรชายของนายหลิง ขับรถยนต์ เฟอร์รารี รุ่น 458 Spider Car ด้วยความเร็วสูงจนประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต เมื่อปี 2555 และในรถหรูคันดังกล่าว มีหญิงสาววัยรุ่น 2 คนอยู่ในรถ ซึ่งคนหนึ่งอยู่ในสภาพเปลือยกาย อีกคนก็เกือบเปลือย จึงทำให้สังคมชาวจีนตั้งคำถามว่าบุตรชายของนายหลิงนำเงินจากไหนมาซื้อรถหรูแพงระยับขนาดนี้ จนนำไปสู่การสืบสวนสอบสวนที่มาที่ไปที่ทำให้นายหลิงร่ำรวยมั่งคั่ง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีคนใหม่ของจีน ต่อจากอดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ในปี 2556 ได้พุ่งเป้าดำเนินคดีการประพฤติทุจริตคอร์รัปช่ันของอดีตเจ้าหน้าที่ทางการระดับสูงแล้วหลายคน รวมทั้งเมื่อเดือนก่อน นายโจว หย่งคัง อดีต 1 ใน 9 คณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเคยมีอำนาจล้นฟ้าในฐานะหัวหน้าฝ่ายรักษาความมั่นคง เพิ่งถูกศาลพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต จากความผิดในคดีรับเงินสินบน และใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ และเจตนาเปิดเผยความลับของทางการ

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X