คุณดื่มน้ำไปมากแค่ไหนกัน?
2015-07-16 13:13:46
Advertisement
คลิก!!!

คุณดื่มน้ำไปมากแค่ไหนกัน?

จากเหตุการณ์ความแห้งแล้งที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้ทุกคนหันมาสนใจในการประหยัดน้ำกันมากขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญได้อธิบายว่าวิธีการประหยัดน้ำนั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบก็คือ การอาบน้ำโดยใช้ฝักบัว และการใช้เครื่องสุขภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพดีในห้องน้ำของคุณ ทั้งหมดนี้นั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่สิ่งที่ทุกคนรู้กันอยู่แล้วก็คือ “อาหารที่เราทานกันนั้น ใช้ปริมาณน้ำมากกว่า 2/3 ของ 'รอยเท้าน้ำ (Water Footprint)' ทั้งหมดที่เราได้ใช้กัน” ด้านของมูลนิธิ 'GRACE Communications Foundation' ได้เปิดเผยว่า ถ้าพวกเราต้องการให้เกิดการเปลี่ยนกัน พวกเราต้องเปลี่ยนนิสัยการกินของเรากันซะก่อน คุณอาจจะตั้งคำถามในใจว่าแล้วต้องทำอย่างไรล่ะ และคำตอบก็ง่ายมากเลยคือ กินอาหารที่มาจากพืชดูซิ

ด้านของสื่อสำนัก 'The Guardian' กล่าวว่า “ผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากเนื้อสัตว์ต้องใช้น้ำจำนวนมากในการผลิตมากกว่าพืชผัก ในการผลิตเนื้อสัตว์ 1 กิโลกรัมนั้น ต้องใช้น้ำระหว่าง 5,000 ถึง 20,000 ลิตร ส่วนในการผลิตข้าวสาลี 1 กิโลกรัม จะใช้น้ำเพียงแค่ 500 ถึง 4,000 ลิตร เท่านั้น” ในส่วนของสื่อสำนัก 'Ecology' ได้อธิบายว่า “คุณต้องมีข้อมูลของน้ำที่สัตว์ใช้ในการดื่ม และข้อมูลของน้ำที่ทำให้พืชผักเจริญเติบโต" ด้านผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เจอร์รี่ บราวน์ (Jerry Brown) อ้างว่า “พวกเราควรจะทานเบอร์เกอร์ผักกันครับ” ในการให้สัมภาษณ์กับทางสื่อ 'The Los Angeles Times' เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านา  

ด้านของ 'Ecology' ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “คุณอาจจะคิดว่า เนื้อวัวในซูเปอร์มาร์เก็ตนั้นโตเต็มที่แล้ว และน้ำก็ได้ถูกใช้ในการผลิตไปแล้วด้วยเช่นกัน ดังนั้นพวกเราก็ควรที่จะกินมันได้ อย่างไรก็ดี ถ้าพวกเราซื้อและกินอาหารที่ใช้น้ำในการผลิตมาก ก็จะเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารให้มีการเติบโตขึ้น หรืออาจจะเจริญเติบโตอย่างมากในอนาคตอีกด้วย" นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม การเปลี่ยนวิธีการกินของเราจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในวันนี้  

ถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่า มันจะคุ้มค่ามั้ยกับการเลือกปรุงอาหารด้วยถั่วแทนเนื้อวัว งั้นคุณลองเลื่อนลงไปดูข้อมูลจากด้านล่างนี้กัน

 

- ช็อกโกแลต 1 กิโลกรัม ต้องใช้น้ำ 17,000 ลิตร / นั่นเพียงพอที่จะเติมน้ำลงในสระน้ำหลังบ้านของคุณ

 

- หมู 1 กิโลกรัม ต้องใช้น้ำ 6,000 ลิตร / นั่นเพียงพอที่จะอาบน้ำด้วยฝักบัวได้กว่า 188 ครั้ง

 

- เนื้อ 1 กิโลกรัม ต้องใช้น้ำ 15,000 ลิตร / นั่นเพียงพอที่จะใช้น้ำในอ่างอาบน้ำได้มากถึง 250 ครั้ง

 

- ไข่ 1 ใบ ต้องใช้น้ำ 196 ลิตร / นั่นเพียงพอที่จะมีน้ำดื่มได้มากถึง 784 แก้ว

 

- ในขณะเดียวกัน

 

- ข้าวโพด 1 กิโลกรัม ต้องใช้น้ำ 1,211 ลิตร / ข้าวสาลี 1 กิโลกรัม ต้องใช้น้ำ 1,892 ลิตร

 

- กล้วย 1 กิโลกรัม ต้องใช้น้ำ 790 ลิตร / ถั่วเขียว 1 กิโลกรัม ต้องใช้น้ำ 586 ลิตร

 

- มะเขือเทศ 1 กิโลกรัม ต้องใช้น้ำ 214 ลิตร / มันฝรั่ง 1 กิโลกรัม ต้องใช้น้ำ 287 ลิตร

 

- ดังนั้น คุณจะเลือกทำอาหารอะไรกันในวันนี้?

 

แปลจาก http://www.boredpanda.com

โดย http://www.popcornfor2.com

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X