งงกันทั้งประเทศ! กทม. เมินเตาเผาขยะฟรีๆ จากญี่ปุ่น อ้างจัดสรรพื้นที่ไม่ได้
2015-07-15 18:00:23
Advertisement
คลิก!!!

กรอ. งง กทม. เมินเตาเผาขยะผลิตไฟฟ้า 1,800 ล้านบาทฟรี จากญี่ปุ่น อ้างห่วงสิ่งแวดล้อม ด้านก.อุตฯ เล็งหารือกระทรวงมหาดไทย หาจังหวัดใกล้เคียงแทน 

 

นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการความร่วมมือในการติดตั้งเตาเผาขยะขนาด 500 ตันต่อวันแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ขององค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (เนโดะ) ของประเทศญี่ปุ่นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.)ว่า 

 

กทม.ยังไม่สามารถจัดสรรพื้นที่ติดตั้งเตาเผาให้กับ กรอ. ได้ เนื่องจากยังกังวลเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม โดยจะมีความชัดเจน หลังจากที่กระทรวงอุตสาหกรรมและญี่ปุ่น ศึกษาความเป็นไปได้ และความเหมาะสมของโครงการแล้วเสร็จภายในปลายปีนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินเดือนมี.ค. 59 

 

ระหว่างนี้ กรอ. ยังจะเร่งเข้าไปหารือกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้พื้นที่ 2-3 แห่งในการติดตั้งเตาเผาขยะ 500 ตันโดยเร็วที่สุด และเห็นว่าพื้นที่ที่มีศักยภาพไม่ควรไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก โดยเฉพาะต้องมีปริมาณขยะจากชุมชนในพื้นที่ 350 ตันต่อวัน ขยะอุตสาหกรรม 150 ตันต่อวันป้อนเข้าเตาเผาได้เต็มศักยภาพ นับเป็นโครงการความร่วมมือที่เกิดขึ้นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย โดยญี่ปุ่นตั้งเป้าหมายให้เป็นโครงการต้นแบบในการศึกษาดูงานด้วย

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้ประสานไปยังกทม.เรื่องการหาสถานที่ตั้งโรงงานเผาขยะผลิตไฟฟ้า 10 เมกะวัตต์ ที่ทางรัฐบาลญี่ปั่นได้มอบให้กับรัฐบาลไทยฟรีทั้งระบบเตาเผาขยะ และระบบผลิตไฟฟ้ามูลค่ากว่า 1,800 ล้านบาท แต่ฝ่าย กทม. ยังไม่ได้แสดงความชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร และโครงการนี้ไม่สามารถจะรอนานได้ เพราะฝ่ายญี่ปุ่นก็มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน 

 

"โดยกทม.อ้างว่า กังวลเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเรื่องนี้ขอยืนยันว่าระบบเตาเผาของญี่ปุ่นนี้ เป็นของบริษัทฮิตาชิ ที่มีมาตรฐานการรักษาสิ่งแวดล้อมสูงมาก และก็ได้ใช้งานทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น อีกทั้งยังอยู่ภายใต้การควบคุมทางกฎหมายไทยอย่างเข้มงวดจึงมั่นใจว่าไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน รวมทั้งในขณะนี้ทาง กทม. ก็ได้สร้างเตาเผาขยะของบริษัทฯจากประเทศจีนอยู่แล้ว จึงไม่น่ากังวลในเรื่องดังกล่าว” 

 

นายจุลพงษ์ ทวีศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม กล่าวว่า การบังคับให้โรงงานอุตสาหกรรมเข้ามาอยู่ระบบกำจัดขยะอุตสาหกรรมที่ถูกต้องนั้น ขณะนี้เตรียมยื่นเสนอให้ นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ลงนามแก้ไขกฎกระทรวงอุตสาหกรรมในเรื่องของการต่ออายุโรงงาน ที่จะต้องเข้ามาต่ออายุทุก ๆ 5 ปี ซึ่งในระเบียบใหม่โรงงานทุกแห่งจะต้องเข้าสู่ระบบการกำจัดขยะอุตสาหกรรมที่ถูกต้อง มีบริษัทที่รับกำจัดกากอุตสาหกรรมที่ชัดเจน จึงจะต่ออายุใบอนุญาตโรงงานได้

 
ขอขอบคุณที่มา: http://news.truelife.com/detail/3318091
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X