กระเพาะปัสสาวะอักเสบภัยใกล้ตัว
2015-07-11 16:09:51
Advertisement
คลิก!!!

 

ใครที่ชอบกลั้นปัสสาวะบ่อยๆ หรือมีอาการปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะบ่อย ต้องระวัง “โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ”  เพราะหากไม่ได้รับการรักษา เชื้อโรคอาจลุกลามจนกลายเป็นโรคกรวยไตอักเสบ หรือ โรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะได้

โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เป็นการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ สาเหตุหลักเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งพบในระบบทางเดินอาหาร เดินทางจากทวารหนักเข้าสู่ท่อปัสสาวะ และโรคนี้พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายหลายเท่า เพราะท่อปัสสาวะของผู้หญิงสั้นและอยู่ใกล้ทวารหนัก ซึ่งเป็นแหล่งที่มีเชื้อโรคจำนวนมาก

สำหรับคนที่เป็น “โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ” จะมีอาการปัสสาวะกะปริดกะปรอย ปวดปัสสาวะบ่อย และรู้สึกปัสสาวะออกไม่สุด มักปวดขัด หรือแสบร้อนเวลาปัสสาวะ บางคนอาจปวดท้องน้อยเวลาปัสสาวะด้วย หากสังเกตปัสสาวะจะมีกลิ่นเหม็น มีสีแดงขึ้น ซึ่งอาการจะเกิดขึ้นหลังอั้นปัสสาวะนาน ๆ เป็นประจำ อย่างไรก็ตาม โรคนี้มักจะไม่มีภาวะแทรกซ้อนร้ายแรง แต่บางคนอาจเป็น ๆ หาย ๆ หรือเป็นเรื้อรัง แต่ถ้าไม่ได้รับการรักษาเชื้อโรคอาจลุกลามทำให้กลายเป็นโรคกรวยไตอักเสบ หรือ เป็นโรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะได้

“โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ” ถือเป็นโรคใกล้ตัว เกิดขึ้นได้กับทุกวัย ซึ่งการรักษาแพทย์จะให้กินยาปฏิชีวนะ เพื่อเร่งให้การติดเชื้อ หายไป แต่ผู้ป่วยก็ต้องรู้จักดูแลตัวเอง ที่สำคัญคือ อย่าอั้นปัสสาวะถ้าไม่จำเป็น และหากต้องออกไปข้างนอก ควรเข้าห้องน้ำปัสสาวะ ให้เรียบร้อยก่อนทุกครั้ง

 

ขอขอบคุณที่มา  www.sanook.com

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X