เตือนพ่อแม่-ศูนย์เด็กเล็กระวัง “มือเท้าปาก” เสี่ยงระบาดหนัก
2015-06-28 14:49:04
Advertisement
คลิก!!!

        กรมควบคุมโรคเตือนพ่อแม่ระวังลูกป่วยมือเท้าปาก ครึ่งปีพบป่วยพุ่ง 1.3 หมื่นราย กว่า 72% เป็นเด็ก 1-3 ขวบ แนะศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียน ตรวจคัดกรอง ทำความสะอาดของเล่น 
       
       วันนี้ (28 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์ ฉบับที่ 14 วันที่ 29 มิ.ย. - 5 ก.ค. 2558 โดยเตือนให้ผู้ปกครองดูอลบุตรหลาน สังเกตอาการของโรคมือเท้าปาก เนื่องจากการเฝ้าระวังตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 23 มิ.ย. 2558 พบผู้ป่วยโรคมือเท้าปาก 13,075 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยพบว่าผู้ป่วยถึง 72% อยู่ในวัยเด็กเล็กคืออายุ 1-3 ปี นอกจากนี้ ช่วงฤดูฝนคาดว่าจะพบผู้ป่วยโรคมือเท้าปากเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก จึงของแนะนำให้ศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล ตรวจคัดกรองเด็กนักเรียนทุกวัน หมั่นทำความสะอาดของเล่น ให้เด็กล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำสะอาด ส่วนผู้ปกครองต้องช่วยกันสังเกตอาการของบุตรหลาน หากพบเด็กมีไข้ มีแผลในปาก มีตุ่มน้ำใสที่มือ เท้า ควรให้เด็กหยุดเรียน รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา สอบถามเพิ่มเติมสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422
       
       สำหรับการแพร่ระบาดของโรคมือเท้าปากนั้น ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีจังหวัดที่เสี่ยงต่อการระบาด 19 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน อุทัยธานี กำแพงเพชร พะเยา ตราด สมุทรปราการ สมุทรสาคร ปราจีนบุรี ชัยนาท ยโสธร หนองคาย อำนาจเจริญ เลย ระนอง สตูล กระบี่ ปัตตานี และพังงา

 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X