กฎ กติกา ขี่จักรยานในญี่ปุ่นที่คุณอาจยังไม่เคยรู้
2015-06-06 13:03:46
Advertisement
คลิก!!!
ญี่ปุ่นปรับเปลี่ยนกฎระเบียบในการขี่จักรยานครั้งใหญ่ โดยเพิ่มบทลงโทษสำหรับการขับขี่จักรยานที่เป็นอันตราย หลังอุบัติเหตุจากจักรยานเพิ่มขึ้นอย่างมาก
 
จักรยานเป็นพาหนะที่สำคัญในญี่ปุ่น โดยชาวญี่ปุ่นทุกบ้านจะมีจักรยานอย่างน้อย 1 คัน ทำให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีสัดส่วนผู้ใช้จักรยานมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก
 
ล่าสุด กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นได้แก้ไขกฎหมายการจราจรทางบกครั้งสำคัญ โดยให้มีบทลงโทษต่อการขับขี่จักรยานที่เป็นอันตรายเข้มงวดขึ้น และหากผู้ขี่จักรยานถูกตั้งข้อกล่าวหาละเมิดกฎจราจรเกินกว่า 2 ครั้งภายในเวลา 3 ปี จะถูกบังคับให้เข้ารับการอบรมด้านความปลอดภัย และหากหลีกเลี่ยงไม่เข้ารับการอบรม จะถูกปรับเป็นเงินสูงสุดไม่เกิน 50,000 เยน หรือประมาณ 14,000 บาท
 
 
 
กฎระเบียบใหม่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายนนี้ โดยมีแนวคิดว่ารถจักรยานเป็น “ยานพาหนะขนาดเบา” จึงไม่สามารถขับขี่บนทางเดินเท้าได้ นอกจากนี้ยังมีข้อห้ามการขับขี่จักรยานที่เป็นอันตราย 14 ประเภท ซึ่งหลายเรื่องพบเห็นได้บ่อยครั้งตามท้องถนน แต่ความจริงแล้วเป็นพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น
 
1. จักรยานถือเป็นยานพาหนะจึงต้องวิ่งบนถนน ซึ่งการวิ่งบนถนนจะต้องวิ่งทางฝั่งซ้ายของท้องถนนเท่านั้น ยกเว้นกรณีพิเศษที่สามารถขี่จักรยานบนทางเท้าได้ คือ
 
- มีป้ายสัญลักษณ์บ่งบอกว่าให้วิ่งได้
- ผู้ขี่ที่เป็นเด็กอายุยังไม่ถึง 13 ปีบริบูรณ์ คนชราที่อายุมากกว่า 70 ปี และผู้พิการทางร่างกาย
- กรณีที่การวิ่งบนท้องถนนเกิดความไม่สะดวก เช่น มีสิ่งกีดขวางบนท้องถนน (มีรถจอดขวางอยู่) เป็นต้น
- กรณีที่นำจักรยานขึ้นมาขี่บนทางเท้าต้องขี่ให้ชิดฝั่งถนนและขี่ช้าๆ และต้องให้สิทธิ์ผู้เดินเท้าได้ใช้ทางก่อน
 
2. การขับขี่ด้วยความมึนเมาเป็นเรื่องต้องห้าม กรณีที่เมาแล้วขับขี่มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1ล้านเยน
 
3. ห้ามซ้อนสอง (ยกเว้นกรณีเป็นเด็กอายุไม่ถึง 6 ปีบริบูรณ์สามารถซ้อนท้ายได้)
 
4. ห้ามขี่คู่ขนานไปพร้อมกัน 2 คัน
 
5. ขับขี่ในเวลากลางคืนต้องเปิดไฟด้วยทุกครั้ง
 
6. ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือในระหว่างขี่จักรยาน
 
7. ห้ามสวมใส่หูฟัง หรืออุปกรณ์ที่ลดทอนการได้ยินเสียงภายนอกระหว่างขับขี่
 
8. ห้ามกางร่มขณะขับขี่จักรยาน หากจำเป็นต้องขี่ท่ามกลางฝนขอให้สวมใส่ชุดกันฝนแทน
 
สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เมื่อปีที่แล้วได้เกิดอุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอันเกี่ยวเนื่องกับจักรยานทั่วประเทศ 542 กรณี และโดยร้อยละ 78 ของอุบัติเหตุเกิดขึ้น มีสาเหตุมาจากผู้ขับขี่จักรยานอย่างอันตราย
 
ทั้งนี้ เคยมีกรณีผู้ขี่จักรยานชนกันจนเสียชีวิตมาแล้ว และมีกรณีที่ผู้ขี่จักรยานชนคนเดินเท้าจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ทำให้ต้องชดใช้เงินเป็นจำนวนมากถึง 60 ล้านเยน หรือราว 20 ล้านบาท
 
ที่มา: http://manager.co.th/
ขอขอบคุณที่มา  http://www.positioningmag.com/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X