เกาหลีใต้ไปไกลมาก! เตรียมเปลี่ยนไฮไวย์ร้างกลางกรุงโซล เป็นสวนสาธารณะลอยฟ้า
2015-05-19 11:59:27
Advertisement
คลิก!!!
บริษัทสถาปนิก MVRDV จากเนเธอร์แลนด์ ได้รับเลือกให้เป็นผู้แปลงโฉมไฮเวย์ร้างกลางกรุงโซล ให้กลายเป็นสวนสาธารณะลอยฟ้า "Seoul Skygarden" มีต้นไม้และดอกไม้นานาพันธุ์กว่า 254 ชนิด ช่วยแต่งแต้มให้เมืองหลวงมีชีวิตชีวาและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น
 
นอกจากความสวยงาม ร่มรื่นด้วยแมกไม้นานาพันธุ์แล้ว ถนนไฮเวย์นี้ ยังช่วยลดระยะเวลาเดินเท้า จากชุมชนอยู่อาศัย ไปยังสถานีรถไฟใกล้เคียง จากเดิม 25 นาที เหลือ 11 นาทีด้วย ซึ่งจากเดิมที่ต้องเดินอ้อม สามารถเดินตัดสวนลอยฟ้าแห่งใหม่นี้ไปได้อย่างสะดวก ทั้งนี้ คาดการณ์ว่างบประมาณที่ใช้ในการรีโนเวทถนนไฮเวย์สายนี้ ให้กลายเป็นสวยสาธารณะลอยฟ้า จะตกอยู่ราว 1.83 เท่า ของความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ (Economic Benefits) แต่ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขที่ชัดเจนของงบประมาณครั้งนี้
 
สำหรับโครงสร้างเดิมของถนนไฮเวย์ยกระดับ ก่อสร้างตั้งแต่ช่วงปี 1970 เพื่อเป็นถนนเชื่อมระหว่างย่านที่อยู่อาศัย กับตลาดนัมแดมุน ซึ่งเป็นหนึ่งในย่านการค้าดั้งเดิมที่ใหญ่ที่สุด แต่เมื่อปี 2006 ที่ผ่านมา มีการตรวจพบความด้อยมาตรฐานด้านความปลอดภัยของไฮเวย์สูง 17 เมตรนี้ จึงเกิดความกังวลและมีการสั่งห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่ใช้งานในปี 2009 และมีความตั้งใจจะทำลายถนนยกระดับสายนี้ทิ้ง
 
แต่จากการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญและผู้อยู่อาศัยในละแวกดังกล่าว จึงได้ข้อสรุปว่า จะเปลี่ยนให้ถนนไฮเวย์พื้นที่ 9,661 ตารางเมตร กลายเป็นสวยสาธารณะและทางเดินเท้าแทน และมีการประกวดแบบหาผู้ชนะเพื่อพัฒนาสวนสาธารณะลอยฟ้านี้ต่อไป
 
ทั้งนี้ บริษัทสถาปนิก MVRDV จากเนเธอร์แลนด์ เป็นผู้ชนะในการประกวดแบบดังกล่าว ด้วยการนำเสนอพื้นที่สีเขียว และการใช้งานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจของคนในชุมชน มีทั้งร้านชากาแฟ ร้านดอกไม้ โรงเรือนต้นไม้ ฯลฯ เป็นต้น ที่จะหลอมรวมกันให้เป็นพื้นที่สาธารณะที่สวยงามและใช้ได้จริงอย่างสมบูรณ์แบบ
 
Winy Maas สถาปนิกใหญ่และผู้ก่อตั้งบริษัท MVRDV ระบุว่า "Seoul Skygarden จะเปลี่ยนให้วิถีชีวิตของผู้คนในกรุงโซลไปในทางที่ดีขึ้น มีทางเดินลัดข้ามฝั่งเมืองที่แวดล้อมไปด้วยต้นไม้ และยังเพิ่มปอดสีเขียวให้กับเมืองหลวงด้วย" 
 
 
Project info:
 
Location: Seoul, South Korea
Year: 2015+
Client: Seoul Metropolitan Government
Program: Transformation of 938 meter section of elevated highway (9.661 sqm) into public space
Budget: undisclosed
 
Partners:
 
Landscape Designers: ben kuipers, Delft, Netherlands
Industrial Designers: studio makkink & bey, amsterdam, netherlands
Local Architect: DMP, Seoul, Korea
Local Lndscape Designer: KDI, Seoul, Korea
Structure: saman and cross, Seoul, Korea
Sustainability: EAN, Seoul, Korea
MEP: samsin, Seoul, KoreaTraffic Engineers: song hyun R&D, Seoul, KoreaLighting Design: viabizzuno, Milan, Italy and nanam ald, Seoul, Korea
App Ddesign: nhtv, Breda, Netherlands
Cost Engineers: myong gun, Seoul, Korea
 
 
Source: www.designboom.com
all images © MVRDV
แปลและเรียบเรียงโดย www.BuilderNews.in.th
 

 

ขอขอบคุณที่มา  http://www.buildernews.in.th/

 
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X