ท้าให้คิด? ปริศนาคณิตศาสตร์ ที่ทำชาวเน็ตสิงคโปร์หลายคนมึนตึบ
2015-04-17 15:31:35
Advertisement
คลิก!!!

ประเทศสิงคโปร์ในขณะนี้ กำลังมีกระแส เรื่องโจทย์คณิตศาสตร์กวนๆ ในการสอบวัดระดับสมอง นักเรียนอายุ 15 ปี ของสถาบันการศึกษาด้านคณิตศาสตร์ หลังจากมีผู้โพสต์โจทย์ข้อนี้ลงบนเฟซบุ๊ก ก็มีชาวสิงคโปร์จำนวนมากต่างกังวลถึงความยากของข้อสอบ ที่อาจทำให้นักเรียนเครียดจนเกินไป  คำถามเจ้าปัญหานี้ เป็นเรื่องของเด็กหญิงเชอริล กับเพื่อน 2 คน ชื่ออัลเบิร์ตและเบอร์นาร์ด โดยเชอริลให้เพื่อนทั้ง 2 คนเดาว่าเธอเกิดวันไหน พร้อมกับให้คำใบ้ไปเล็กน้อย ซึ่งเชอริลใบ้ว่า วันเกิดของเธออยู่ใน 10 วันดังต่อไปนี้

15 พฤษภาคม   16 พฤษภาคม    19 พฤษภาคม
17 มิถุนายน      18 มิถุนายน
14 กรกฎาคม     16 กรกฎาคม
14 สิงหาคม       15 สิงหาคม      17 สิงหาคม

 

โดยเชอริลเธอได้บอกเดือนเกิดของตนเองให้อัลเบิร์ตทราบ  ส่วนเบอร์นาร์ดจะรู้แค่วันที่ และคำใบ้อีกอย่างที่ให้มาก็คือคำพูดของ อัลเบิร์ตและเบอร์นาร์ด

อัลเบิร์ต  : I don’t know when Cheryl’s birthday is, but I know that Bernard doesn’t know too. (ผมไม่รู้ว่าเชอริลเกิดวันไหน แต่ผมรู้ว่าเบอร์นาร์ดก็ไม่รู้เหมือนกัน)

เบอร์นาร์ด : At first I don’t know when Cheryl’s birthday is, but I know now. (ตอนแรกผมก็ไม่รู้หรอกว่าเชอริลเกิดวันไหน แต่ตอนนี้ผมรู้แล้วหละ)

อัลเบิร์ต : Then I also know when Cheryl’s birthday is. (ถ้าอย่างนั้น ผมก็รู้แล้วเหมือนกัน ว่าเชอริลเกิดวันไหน)

 

ภาพข้อสอบ ที่ถูกโพสต์โดย Kenneth Kong

ภาพข้อสอบ ที่ถูกโพสต์โดย Kenneth Kong

หลังจากที่การเผยแพร่คำถามนี้ออกไป ก็ทำให้เกิดประเด็นข้อถกเถียงกันบนสื่อออนไลน์ในสิงคโปร์  บางคนโมโหว่าโจทย์นี่มันกดดันเด็กเกินไป  บางคนก็ว่า อัลเบิร์ตและเบอร์นาร์ด คงใช้เวลาแก้โจทย์นานซะจนตกหลุมรักกันเอง ก่อนที่จะไขปัญหาของเชอร์ริลสำเร็จ  บางคนก็แนะนำให้เลิกใช้สมอง แล้วถามวันเกิดเชอร์ริลไปตรงๆเลย  พร้อมกับให้ช่อดอกไม้เธอไปด้วย จะได้ยอมเฉลย   ส่วนบางคนก็บอกให้ไปเพิ่มเชอริลเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊ก เพราะบนเฟซบุ๊กจะแจ้งวันเกิดของเธอเอาไว้

ด้าน ผู้อำนวยการบริหารของโรงเรียนนี้ระบุว่า โจทย์คณิตศาสตร์ข้อนี้ เป็นการฝึกฝนให้นักเรียนเรียนรู้จักคิดแบบมีเหตุมีผลและฝึกทักษะการคิด วิเคราะห์ เพื่อนำมาปรับใช้ในการทำงานและชีวิตประจำวัน โดยโจทย์ข้อนี้ไม่ได้มีสำหรับเด็กทุกคน แต่โจทย์ข้อนี้จะทำให้เด็กที่ฉลาดอยู่แล้ว มีความแหลมคมยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม โจทย์ข้อนี้ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์มาช่วยแก้ปัญหากันเลยทีเดียว แล้วก็ได้คำตอบมาว่า เชอริลเธอเกิด วันที่ 16 กรกฎาคม นั่นเอง

 

อยากรู้วิธีการหาคำตอบ : คลิกเลย , คลิกเลย

 

source : BBC

ขอขอบคุณที่มา  http://www.springnews.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X