ไม่อยากอ้วน! ต้องเปลี่ยน ′บิ๊กไฟว์′ บุคลิกภาพ5แบบ
2015-04-04 15:11:19
Advertisement
คลิก!!!

 

อาจจะฟังดูแปลก ถ้าจะบอกว่า หากคุณชั่งน้ำหนักตัวครั้งต่อไป แล้วพบว่า ตัวเลขน้ำหนักตัว ขึ้นเอ๊า...ขึ้นเอา แทนที่จะไปคิดถึงเรื่องไดเอ็ต หรือหาทางจัดการกับมื้ออาหารต่างๆ คุณลองหันมาสังเกตดูตัวเองก่อนเลย หรือลองไปหาแบบทดสอบบุคลิกภาพมาลองทำดูเลยก็ได้ว่า คุณมีบุคลิกภาพ หรือมีลักษณะนิสัยแบบไหน อย่างเช่น คุณเป็นคนชอบเข้าสังคมมั้ย? หรือเป็นคนเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ มากน้อยแค่ไหน? ฯลฯ 

เพราะเมื่อเร็วๆ นี้ เพิ่งมีผลการศึกษาใหม่จากนักจิตวิทยาในสวิตเซอร์แลนด์ที่ศึกษาในกลุ่มตัวอย่างกว่า 1,000 คน ตีพิมพ์ในนิตยสารนิวยอร์ก แม็กกาซีน บอกว่า ลักษณะนิสัยของคนเราเนี่ยล่ะที่มีส่วนทำให้คนเรา "อ้วน" กัน

คาร์เมน เคลเลอร์ หัวหน้าทีมศึกษาจากสมาพันธ์สถาบันเทคโนโลยีแห่งสวิส เล่าถึงวิธีการศึกษาเก็บข้อมูลที่ทีมงานของเธอใช้ในการศึกษาครั้งนี้ว่า ทีมงานได้ศึกษาทั้งเรื่องบุคลิกภาพ นิสัยการรับประทานอาหาร และข้อมูลด้านอาหารที่กลุ่มตัวอย่างเลือกรับประทาน โดยทีมงานได้ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างกว่า 1,000 คนในสวิตเซอร์แลนด์ ที่พูดภาษาเยอรมัน และได้ศึกษาในลักษณะบุคลิกภาพ 5 แบบที่เรียกว่า บิ๊กไฟว์ (Big 5) ซึ่งเป็นบุคลิกภาพ หรือลักษณะนิสัยที่ค่อนข้าง "เสถียร" หรือมักจะคงอยู่ติดตัวคนเราไปชั่วชีวิต 

ซึ่งได้แก่ บุคลิกภาพแบบเอ็กโทรเวอร์ชั่น (Extroversion) หรือการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น หรือพูดง่ายๆ ก็คือการเข้าสังคม ต่อมาได้แก่ โอเพ่นเนสส์ ทู เอ็กซ์พีเรียน(Openness to experience) หรือการเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ ถัดมาได้แก่ คอนเชี่ยนเตียสเนสส์ (Conscientiousness) หรือความสำนึกในหน้าที่ การอยู่ในกรอบ หรือทำตามกฎเกณฑ์สังคม, อะกรีเอเบิลเนสส์ (Agreeableness) หรือระดับความพึงพอใจในชีวิต และท้ายสุด ได้แก่ นิวโรติซิสซึ่ม (Neuroticism) หรือระดับความอ่อนไหวทางอารมณ์ 
 


 

ซึ่งคาร์เมน เคลเลอร์ บอกหลังจากประเมินผลการศึกษาว่า "เราพบว่าลักษณะบุคลิกภาพต่างๆ เป็นตัวบ่งชี้ได้ว่า ทำไมเขาหรือเธอเหล่านั้นจึงรับ คาร์เมนยกตัวอย่างให้ดูเช่น คนที่มีบุคลิกภาพแบบอยู่ในกรอบเคารพกฎเกณฑ์ บุคลิกภาพหรือการที่มีนิสัยแบบนี้จะเป็นด่านป้องกันไม่ให้คนพวกนี้บริโภคของหวาน หรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล และมีความยับยั้งใจในการเลือกรับประทานอาหาร โดยเลือกจะบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า อาหารที่ทำลายสุขภาพ 

ขณะที่คนมีลักษณะอ่อนไหวทางอารมณ์มีแนวโน้มชอบบริโภคอาหารตามใจปาก ส่วนคนที่ชอบเข้าสังคมก็ทำให้มีโอกาสที่จะรับประทานอาหารที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ต่อสุขภาพได้มาก

ทั้งนี้คาร์เมนกล่าวว่า นี่เป็นผลการศึกษาครั้งแรกที่มีการพูดถึงความเกี่ยวพันกันระหว่างการบริโภคอาหารกับ บุคลิกภาพของคนเรา ซึ่งอาจมีประโยชน์สำหรับการนำไปปรับใช้ สำหรับใครที่ต้องการลดความอ้วน 

 
ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X