สาวถึงแหล่งขาย “ผงสมุนไพรคล้ายขมิ้น” ที่ชลบุรี อ้างรักษาครอบจักรวาล
2015-04-01 13:22:36
Advertisement
คลิก!!!

อย. สาวถึงต้นตอแหล่งขาย “ผงสมุนไพรสีเหลืองคล้ายขมิ้น” เจอ 35 เว็บไซต์ ส่งขายกระจายทั่วประเทศ อ้างรักษาครอบจักรวาล รับสินค้าจากแหล่งเดียวกันที่ชลบุรี เจอผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายอีกเพียบ ทั้งยาสมุนไพร กาแฟปรุงสำเร็จ สบู่ ครีมบำรุงผิว กว่า 5 แสนบาท เบื้องต้นแจ้ง 6 ข้อหา
       
       30 มี.ค. นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงข่าวจับแหล่งขายยาสมุนไพร ผ่านทาง 35 เว็บไซต์ อวดสรรพคุณครอบจักรวาล อันตราย! ว่า หลังจาก อย. ได้เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อยาสมุนไพรที่มีลักษณะเป็นผงสีเหลืองคล้ายขมิ้น อ้างเป็นสมุนไพรแก้ปวดรักษาโรคครอบจักรวาล เนื่องจากตรวจพบมีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ และเมื่อสืบสวนสอบสวนถึงแหล่งการขายยาสมุนไพร พบว่ามีการจำหน่ายทางโซเชียลมีเดียมากถึง 35 เว็บไซต์กระจายขายทั้งประเทศ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ทั้ง 35 เว็บไซต์ โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณว่าเป็นยาสมุนไพรไทย (ฉลากเขียว) ชนิดแคปซูล G2540 G2553 G2554 หรือG/2540 G/2553 G/2554 ช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง ปวดเอว ปวดเมื่อยตามร่างกาย เหน็บชา กินข้าวไม่ได้ นอนไม่หลับ บรรเทาอาการ อัมพาต อัมพฤกษ์ หญิงชายผอมแห้งกินสมุนไพรนี้แล้ว ราศีก็สวยขึ้น และแก้ลม 12 จำพวก
       
       ทั้งนี้ จากการตรวจสอบกลับไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียนตำรับยา และจากการขยายผลสืบสวนต่อถึงแหล่งผู้ขาย พบว่าเป็นแหล่งเดียวกันทั้งหมด อย. จึงได้ประสานไปยังตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมและตรวจค้นสถานที่ 2 แห่ง ได้แก่ ร้านน้ำหอมฟุ้ง เลขที่ 225/87 หมู่ 8 ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี และสถานที่ขายของ The bazaar จ.ชลบุรี พบผลิตภัณฑ์ยา อาหาร และเครื่องสำอาง ที่ผิดกฎหมายจำนวนมาก จึงยึดของกลางทั้งหมดมูลค่ากว่า 500,000 บาท เพื่อดำเนินคดีต่อไป
       
       “ผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายประกอบด้วย 1.ยาสมุนไพร ฉลากระบุ “ยาสมุนไพรไทย ชนิดผงและชนิดแคปซูล G/2554” บรรจุใส่กล่องเตรียมจัดส่งให้ลูกค้าทางไปรษณีย์ 2. กาแฟปรุงสำเร็จรูปลดน้ำหนัก Raspberry ketones slim Coffe (ราสเบอรี่ คีโตน สลิม คอฟฟี่) 3. กาแฟปรุงสำเร็จชนิดผง สำหรับลดน้ำหนัก Slim Express Coffee สูตรสำหรับคนดื้อยา ผอมขั้นเทพ 4. สบู่ IVORY PERFECT GLUTA WHITE SOAP (ไอเวอรี่ เพอร์เฟค กลูต้า ไวท์ โซป) 5.ชุดครีมบำรุงผิวหน้า หมอยันฮี สูตรองุ่นผสมกลูต้า 100,000 6. ครีมเมโกะ รักษาสิว สิวอักเสบ ลบรอยแผลเป็น และ 7. สบู่ก้อน ไม่มีฉลาก เจ้าหน้าที่” เลขาธิการ อย. กล่าวและว่า ขอเตือนประชาชน อย่าได้หลงเชื่อโฆษณาขายยาสมุนไพรที่อวดสรรพคุณรักษาสารพัดโรค และขายผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆ เพราะอาจได้รับยาที่มีส่วนผสมของสารอันตราย อย่างสเตียรอยด์ในสมุนไพรจะทำให้เกิดอันตราย มีผลข้างเคียงสูง เช่น บวมน้ำ กระดูกผุ เยื่อบุกระเพาะอาหารบางจนถึงขั้นทะลุ กล้ามเนื้อลีบ ภูมิต้านทานต่ำ เสี่ยงติดเชื้อง่าย บางรายถึงขั้นไตวายและเสียชีวิต
       
       ด้าน พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะ ผกก.4 บก.ปคบ. กล่าวว่า การดำเนินคดีเบื้องต้นได้แจ้ง 6 ข้อหา ดังนี้ 1. ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท 2. ขายยาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3. ขายยาแผนโบราณ โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 5,000 บาท 4. โฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท 5. ขายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท และ 6. ขายเครื่องสำอางโดยไม่มีฉลาก หรือ มีฉลากแต่ฉลากหรือการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ครบถ้วน มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X