เผยภาพสะเทือนอารมณ์ แชร์กระหน่ำโลก ทำไมเด็กน้อยซีเรีย ต้องยกมือ "ยอมแพ้"กล้องนักข่าว
2015-04-01 13:12:36
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภาพเด็กหญิงน้อยซีเรีย ที่ยกมือเป็นสัญญาณยอมแพ้ ต่อหน้ากล้องผู้สื่อข่าวต่างประเทศ กำลังเป็นที่ฮือฮา และสะเทือนอารมณ์ เนื่องจากภาพดังกล่าวสะท้อนถึงภาวะสงครามในซีเรียที่เต็มไปด้วยความรุนแรง และ"การยกมือยอมแพ้"ได้กลายเป็นเรื่องปกติวิสัยสำหรับประเทศนี้แล้ว 

รายงานระบุว่า  ภาพนี้เป็นภาพเด็กหญิงซีเรียได้ยกมือเหมือนเป็นยอมแพ้ ขณะถูกช่างภาพรายหนึ่งบันทึกภาพ โดยถูกโพสต์ในทวิตเตอร์ของนายนาเดีย อาบู ชาาน ช่างภาพนักข่าวรายหนึ่ง ก่อนจะถูกถูกรีทวีตมากกว่า 15,000 ครั้ง ตั้งแต่เมื่้อวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยผู้มีคนแสดงความเห็นต่าง ๆ มากมาย 

โดยบางรายบอกว่า เป็นภาพที่น่าเศร้าอย่างไม่น่าเชื่อ,นี่เป็นความล้มเหลวด้านมนุษย์ธรรม รวมทั้งบางรายที่บอกว่า ผมร้องไห้ทันที่เห็นภาพนี้ และในขณะที่มีกระแสกล่าวหาว่าภาพนี้ถูกจัดฉากสร้างขึ้น ได้มีการตรวจสอบภาพดังกล่าวไปยังต้นแหล่ง ซึ่งพบว่า ผู้ถ่ายภาพนี้คือ นายออสมาน ซากีอาห์ ช่างภาพชาวตุรกี ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวมากว่า 25 ปี และคอยรายงานข่าวสงครามและภัยพิบัติ โดยเจ้าตัวบอกว่า เด็กหญิงในภาพชื่อว่า"ฮูเดีย"ซึ่งอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย"อัตเมห์"ในซีเรีย เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว 

โดยนายออสนมานได้เดินทางไปยังค่ายพักพิงแห่งนี้ ซึ่งอยู่ห่างจากพรมแดนตุรกีราว 10 กิโลเมตร และได้ถ่ายภาพเด็กหญิงน้อยดังกล่าว ที่แสดงอาการยกมือยอมแพ้ต่อหน้าเขาจริง  โดยเขากำลังใช้เลนส์กล้องซูมถ่ายเด็กหญิงผู้นี้ แต่เธอคิดว่ามันคืออาวุธ

"ผมจึงรู้ว่าเธอกลัวหลังจากผมหยิบเลนส์ขึ้นมา และถ่ายภาพ เพราะเธอได้กัดริมฝีปากและยกมือขึ้น ซึ่งอาการของเด็กหญิงคนนี้แตกต่างจากปกติวิสัย เพราะปกติแล้ว เด็ก ๆ จะวิ่งหนี ซ่อนใบหน้า หรือรอยยิ้ม เมื่อเด็ก ๆ เห็นกล้อง"นายออสมานกล่าว 

 
 
ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X