What’s with this family แฟมิลีซีรีส์ที่มีเสียงหัวเราะมาพร้อมกับน้ำตา
2015-03-11 11:52:06
Advertisement
คลิก!!!

What’s with this family แฟมิลีซีรีส์ที่มีเสียงหัวเราะมาพร้อมกับน้ำตา

ก่อนอื่นคงต้องยกนิ้วให้ว่าคนเขียนบทละครเกาหลียอดเยี่ยมด้านการสร้างบทละครแนวแฟมิลีเรื่องยาวจริงๆ ทั้งที่บางเรื่องมีความยาวราวมหากาพย์ชนิดที่เห็นจำนวนตอนในแต่ละเรื่องคนดูก็ขยาดแล้วแต่การสร้างซีรีส์ยาวแล้วดึงเรตติ้งไว้ให้แรงดีไม่มีตกนั้นก็ทำได้ยากเหมือนกัน แต่นักเขียนบทละครเกาหลีหลายคนเขาทำกันได้ขั้นเซียนเชียวนะ  What ‘s with this family/ What happen to my family คือซีรีส์ช่วงวีคเอนเรื่องยาวเรตติ้งเยี่ยมของ KBS2 ที่จะขอเขียนถึง...

 

ความจริงคอซีรีส์แนวแฟมิลีเรื่องยาว ๆ คงพอจะนึกภาพได้ว่าลักษณะของซีรีส์ยาวแนวครอบครัวเวอร์ชั่นเกาหลีนั้นจะมีองค์ประกอบคือ มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก สายใย และความผูกพันในครอบครัว  จะมีตัวละครซึ่งเป็นวงศาคณาญาติเยอะยุบยับยกโขยงกันมาทุกรุ่น ทั้งนักแสดงรุ่นปู่ย่า ตายาย อาวุโสรุ่นกลาง รุ่นหนุ่มสาวและรุ่นจิ๋ว ...แล้วเชื่อมตัวละครในครอบครัวนั้น ๆ ไว้ด้วยกัน ด้วยปมปัญหาจากครอบครัวหนึ่งพัวพันไปสู่อีกครอบครัวหนึ่ง ท่ามกลางบรรยากาศของ”ความรัก” หลากรสหลายอารมณ์ แล้วจำนวนตอนก็ยาวยืดอย่างน้อยก็ 50 ตอนเป็นอย่างต่ำ บางเรื่องดูกันนานข้ามปีเพราะยาวเป็นร้อยตอนเชียว เว้นเสียแต่ว่าถ้าเรตติ้งแผ่วจำนวนตอนจึงอาจถูกหั่นทอนลงไป  แต่ถ้าเรตติ้งแรงมาก ตอนก็มีโอกาสบวกเพิ่ม... แต่เสน่ห์อีกอย่างคือ ซีรีส์เกาหลีแนวนี้นั้นบางเรื่องโดดเด่นด้วยเนื้อหา มีบทละครที่ลึกซึ้งกินใจ ใช้นักแสดงที่เจาะตลาดกลุ่มผู้ชมได้หลากหลาย กว้างขวาง ซึ่งนักแสดงไม่ว่าจะมือโปร มือใหม่ก็ล้วนแสดงกันอย่างสมบทบาท แค่นั้นก็ทำให้คนดูเสพติดได้อย่างงอมแงมแล้ว ซึ่งองค์ประกอบที่กล่าวไว้ทั้งหมดนั้น มีบรรจุอยู่ครบถ้วนแล้วในซีรีส์เรื่อง What ‘s with this family

 

มีคนกล่าวว่าบทละครเกาหลีเน้นถ่ายทอดเรื่องราวเพื่อ”สร้าง” สังคม ...จากเนื้อหาที่ปรากฏใน What ‘s with this family นั้น ทีมงานก็น่าจะมีเจตนาเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวที่จะช่วยเสริมสร้างสถาบันครอบครัวที่เปลี่ยนแปลงไปให้เข้มแข็งขึ้น โดยใช้สมาชิกในครอบครัวร้านเต้าหู้เป็นตัวละครหลักในการนำเสนอ ...เมื่อลูก ๆ มัวแต่วุ่นวายอยู่กับหน้าที่การงาน และความสำเร็จ จนหลงลืม ละเลยพ่อผู้อยู่เบื้องหลัง โดย What ‘s with this family  จะถ่ายทอดให้เห็นว่าความรักของพ่อยิ่งใหญ่เพียงไร สมาชิกในครอบครัวควรปฏิบัติต่อกันเยี่ยงใด และเหมือนมีกระจกเงาบานใหญ่สะท้อนให้เห็นสิ่งที่ลูก ๆ ปฏิบัติต่อพ่อแม่ ขณะเดียวกันก็สะท้อนอีกมุมกลับให้เห็นความรู้สึกของคนเป็นพ่อแม่ด้วย ถือว่านั่นคือกำไรจากการรับชมซีรีส์เรื่องนี้ เนื่องจากทุกฉากจะเสริมสร้างความเข้าใจทั้งสองฝ่ายให้เกิดขึ้นในหัวใจของผู้ชมได้อย่างดี ...

 

เปิดบ้าน”ครอบครัวร้านเต้าหู้”

ยูดงกึน นักแสดงอาวุโสรับบทเป็น ชาซุนบง เจ้าของร้านเต้าหู้ที่จู่ ๆ ก็ลุกขึ้นมาฟ้องศาลเรียกร้องค่าเลี้ยงดูจากลูก ๆ ทั้งสามคน แล้วบังคับให้ลูก ๆ ต้องจำยอมทำตามความต้องการของพ่อ แม้การฟ้องร้องนั้นจะทำร้ายจิตใจของลูก แต่วิธีการแบบนั้นก็ทำให้พ่อเจ็บปวดเหมือนกัน ซึ่งสิ่งที่พ่อต้องการจากลูก ๆ คือการใช้อำนาจกฎหมายบังคับให้ลูก ๆ กลับมากินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากับพ่ออาทิตย์ละครั้งก็เท่านั้น ...กลยุทธ์ของพ่อกับสิ่งที่พ่อขอก็แค่เรื่องเล็ก ๆ แค่นั้นแต่ทว่ามันกลับเป็นประเด็นอันเจ็บปวดเหมือนมีใครใช้เล็บมาจิกหัวใจคนดูได้ในทุกฉากทุกตอนเชียว เรื่องนี้ยิ่งดูจึงยิ่งซึ้งจนไม่อาจกลั้นน้ำตา...

 

พอบอกว่าดู What ‘s with this family แล้วคุณพ่อชาจะทำให้เสียน้ำตา พาลจะคิดว่าซีรีส์เรื่องนี้เป็นเมโลดราม่า...ก็คงต้องบอกว่า What ‘s with this family คือซีรีส์แนวโรแมนติคคอมมันดี้นะ เห็นบทคุณพ่อชาน่าสงสารแต่คุณพ่อก็ทำให้คนดูหัวเราะน้ำตาเล็ดได้มากมายยิ่งเมื่อได้เข้าฉากผสมโรงกับลูกสาวคนโตอย่างชาคังชิม ซึ่งรับบทโดยนางเอกฝีมือดีคิมฮยอนจู ด้วยแล้ว ครอบครัวร้านเต้าหู้ก็กลายเป็นครอบครัวตัว”ฮา” ไปเชียว... ชาคังชิม คือตัวละครผู้สะท้อนให้เห็นภาพของสังคมในปัจจุบันที่ผู้หญิงทำงานเก่ง เต็มไปด้วยความมั่นอกมั่นใจ แต่เธอกลับบกพร่องเรื่องการให้เวลากับครอบครัวและลืมที่จะเหลียวมองดูพ่อแก่ ๆ ผู้ว่าเหว่ของตนเองที่บ้านว่าก็ต้องการความรักจากลูกด้วยเหมือนกัน ยิ่งกว่านั้นเธออายุปาเข้าไป 37 ปีแต่ยังไม่ยอมแต่งงาน ลำบากคุณพ่อร้านเต้าหู้ต้องใช้กฎหมายอีกนั่นละบังคับลูกให้ออกเดท ส่วนวิธีการคัดสรรลูกเขยของคุณพ่อชาก็สุดแสบชนิดที่ว่าที่ลูกเขยอย่าง”มุนแทจู” ต้องจดจำคุณพ่อไปจนวันตาย  

 

มุนแทจู รับบทโดย “คิมซังคยุง” พระเอกหน้าไม่หล่อ มาดไม่แมน แต่อาศัยความฮา และท่วงท่าน่ารัก มุ้งมิ้ง มาเรียกคะแนนนิยมจากผู้ชม ซึ่งเขาก็พิชิตใจผู้ชมได้ด้วยท่าทางมุ้งมิ้งด้วยนะ... เพราะคาแรคเตอร์มุนแทจูนั้น เหมือนคนหลายบุคลิก บางทีก็แม๊นแมน บางทีก็แอ๊บแบ๊วแต๋วแตก และเป็นเจ้านายสุดต๊องของยัยเลขาชาคังชิม ขั้นตอนการจีบกันจนรักกันของพระนางคู่นี้มีแต่ความสนุกสนาน จึงบอกได้เลยว่าไม่มีฉากไหนที่คู่นี้ปรากฏตัวแล้วคนดูจะไม่ได้ยิ้ม  คิมซังคยุงก็ไม่ใช่คนหล่อก็เลยไม่มีมาดอะไรให้ต้องห่วงจึงปล่อยมุขออกมาง้างขากรรไกรผู้ชมได้เต็มที่เชียว

 

ชาคังเจ ลูกชายคนโตของครอบครัว มีอาชีพเป็นหมอแต่เย็นชา เก็บความรู้สึก หมางเมินใส่พ่อ ยอมแต่งงานกับลูกสาวคนรวยที่มาหลงรักเขาเพื่อประชดพ่ออีก ยุนพัค ผู้รับบทชาคังเจอาจจะยังใหม่กับการแสดง แต่เขาก็เคยมีผลงานผ่านตาคอซีรีส์มาบ้างโดยเฉพาะจากซีรีส์เรื่อง Little Love Never Hurt  ที่คอซีรีส์บ้านเรามีโอกาสได้ชมแบบพากย์ไทยกัน ซึ่งในเรื่อง Little Love Never Hurt  แม้ยุนพัคจะมีบทน้อยนิด ออกเพียงไม่กี่ฉากในตอนท้ายเรื่องแต่บุคลิกของยุนพัคในเรื่องนั้นก็โดดเด่นจนหลายคนจดจำเขาได้ ขณะที่บท “ชาคังเจ” คือการรับบทพระเอกอย่างเต็มตัวอีกคู่หนึ่งของเรื่อง What ‘s with this family  นั้น การต้องแสดงเป็นหมอผู้เย็นชาบทอาจจะลึกและยังยากไปสำหรับยุนพัคหรือเปล่า? เขาจึงกลายเป็นพระเอก”หน้าเดียว” แต่นั่นก็ดูเย็นชาได้อยู่นะ ^ ^ในเรื่องนี้ถ้ายุนพัคจะดูหล่อน้อยกว่าที่ควรก็เป็นเพราะ”ทรงผม” ที่ผู้เขียนรู้สึกว่านอกจากชาดัลบงแล้วนักแสดงผู้ชายหลายคนในเรื่องมีปัญหาเรื่องทรงผมมากั๊กความหล่อไว้นิดนึงนะ ! อย่างไรก็ตามที ผู้เขียนก็ชอบและมองเห็นเสน่ห์จากตัวละครอย่างชาคังเจที่ถ่ายทอดเรื่องราวของลูกชายผู้ทำให้พ่อเสียใจอย่างมาก เขาเป็นคนเก่ง เป็นหมอที่ช่วยคนมาก็เยอะแต่กับพ่อของตนเองกลับทำอะไรให้พ่อได้บ้าง ? นั่นซีนะ น่าคิด และใครอยากคิดต่อก็ต้องบอกว่าลองค้นหาคำตอบและร่วมคิดไปพร้อมกับชาคังเจใน What ‘s with this family นะ

 

ส่วนนางเอกที่ประกบคู่กับยุนพัคคือ ซนดัมบิ น้องร้องสาวที่ก้าวสู่งานแสดง เธอรับบทเป็นควอนฮโยจิน ลูกคนรวยผู้มีฐานะแตกต่างจากชาคังเจอย่างสิ้นเชิง แต่งงานโดยที่เธอรักเขาข้างเดียว แต่บทควอนฮโยจินแม้จะไม่ได้เด่นมากแต่จัดเป็นตัวละครที่มีสีสันน่ารัก เพราะเธอไม่มีนิสัยที่ทำให้คนดูเอือมระอา ดังนั้น คนดูจึงรู้สึกเอาใจช่วยเธอให้ได้รับความรักจากสามีในเร็ววัน แล้วก็อยากเห็นคุณหมอหน้าเดียวหวานกับภรรยาบ้างสักนิดก็ยังดี ...อ้อ...  ความรักของคนคู่นี้ บอกแก่คนดูได้ว่า การที่เราจะรักใครสักคน เราก็ต้องยอมรับได้ทั้งภาพเบื้องหน้าและสิ่งที่อยู่เบื้องหลังของคนที่เรารักด้วยนะ ...

 

มาถึง มักเน่ น้องชายคนสุดท้อง ตัวป่วน ของครอบครัวอย่าง ชาดัลบง  รับบทโดยหนุ่มน้อยน่ารักอย่าง พัคฮยอนชิค แอบมีความฝันอยากสืบทอดกิจการร้านเต้าหู้ต่อจากพ่อ แต่ด้วยความเป็นเด็กไม่เอาไหน พ่อก็เลยไม่ค่อยจะเชื่อใจลูกคนเล็ก ทั้งการทำเต้าหู้ขายก็เป็นงานลำบากพ่อก็อยากให้ลูกได้ดิบได้ดีกว่านี้  ชาดัลบงแม้จะรักพ่อแต่ก็ดื้อกับพ่ออย่างมาก แถมจู่ ๆ ยังจะมีผู้หญิงมาตามหาถึงบ้านเพื่อทวงสัญญาเรื่องแต่งงานซะอีก  เป็นจอมสร้างปัญหาไหมล่ะ แต่บทชาดัลบงนั้นโดดเด่น น่ารักกว่าใครชนิดที่สามารถขโมยซีนพระเอกเก๋าอย่าง คิมซังคยุง และ  พี่ชายหน้าหล่ออย่างพัคยุนไปเยอะเชียว จัดเป็นพระเอกรุ่นเล็กที่คอยช่วยสร้างฐานแฟนคลับรุ่นสาว ๆ ให้แก่ซีรีส์เรื่องนี้นะ  

 

โดยมีน้องนัมจีฮยอน รับบท คังซออู เด็กสาวบ้านนอกผู้มีหัวใจอบอุ่น คอยเป็นกาวใจประสานรอยร้าวในครอบครัวให้ชาดัลบงเขาหละ  แสนดี น่ารัก ไร้เดียงสาแบบนี้จึงต้องมีพระรองหน้าหล่ออีกคน อย่าง ซอคังจุน มาเป็นคู่แข่งสร้างเรื่องราวความรักสามเศร้า ให้เรื่องราวความรักของคู่จิ้นคู่เล็กเต็มไปด้วยสีสัน ให้   What ‘s with this family เป็นซีรีส์ที่มีครบทุกรส ร่วมด้วยพาเหรดนักแสดงสมทบอีกมากมาย ซึ่งว่าไปแล้วตัวละครทั้งหมดในเรื่องนี้ไม่มีใครเป็นคนไม่ดีที่มีจิตริษยาให้คนดูเอือมระอาเลยสักคน เพียงแค่แต่ละคนอาจมี”ปม” มี”ปูมหลัง” ให้ต้องคลี่คลายบ้างเท่านั้นเอง

 

อีกสิ่งที่ต้องชมคือ What ‘s with this family สร้างตัวละครที่มีความเป็น”ปุถุชน” ธรรมดา ดังจะเห็นได้ว่า ลูก ๆ ของคุณพ่อร้านเต้าหู้ทั้งสามคน ไม่ว่าจะ ชาคังชิม ชาคังเจ ชาดัลบง ล้วนเป็นคนมีข้อบกพร่อง มีปม เป็นคนธรรมดาที่คนดูแตะต้องได้ ...มีพฤติกรรมที่ทำให้คนดูเกลียดชัง หมั่นไส้ แต่นั่น ก็คือภาพสะท้อนให้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในสังคม  พ่อแม่หลายคนเลี้ยงดูลูก ๆ มาส่งเสียงให้ร่ำเรียน มีหน้าที่การงานดี แต่สุดท้ายลูก ๆ ทอดทิ้ง  พ่อแม่บ้างคนมีเงินทอง ก็ยกให้ลูก ๆ หมด แต่ลูก ๆ ก็ทอดทิ้งเมื่อได้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการจากพ่อแม่ไปจนหมดแล้ว ...นั่นคือสาร์นที่แทรกไว้ในบทละครเรื่องนี้นะ  พล็อตเหมือนเครียด เรื่องเหมือนหนัก หลายฉากเหมือนจะทำน้ำตาท่วมจอ แต่เปล่าเลย ...ทุกฉากใน What ‘s with this family สามารถทำให้คนดูหัวเราะ สนุกสนาน ได้พร้อม ๆ กับการปรับโหมดอารมณ์เปลี่ยนรอยยิ้มให้กลายเป็นน้ำตาได้ในจังหวะฉับพลัน ส่วนใครที่นิยมดูซีรีส์ที่หยอดฉากคิสหวาน ๆ ให้เป็นยาหอม โชว์ซิคแพคของพระเอกจนคนดูเลือดกำเดากระฉูดนั้น  ขอบอกว่า What ‘s with this family ไม่มีอารมณ์แบบนั้น แม้จะยกมือสิบนิ้วขึ้นนับฉากจูบของพระเอกนางเอกทั้งสามรุ่นในเรื่องรวมกันแล้วก็ยังนับได้ไม่ครบทุกนิ้วเลย ...นั่นคือ What ‘s with this family เรื่องนี้สนุกจริงด้วยบทละครเนื้อหาอบอุ่นและทักษะการแสดงของนักแสดงล้วน ๆ ค่ะ...

 

 

เรื่องโดย  ราดหน้าว่าด้วยละครเกาหลี @ Popcornfor2

ข้อมูลจาก    

http://www.popcornfor2.com หากนำไปใช้กรุณาให้เครดิตเว็บไซต์ด้วยค่ะ

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X