2 ใบปิด และตัวอย่างหนัง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อวสานหงสา”
2015-03-07 19:25:04
Advertisement
คลิก!!!

เราส่วนใหญ่ที่เรียนวิชาประวัติศาสตร์กันมาในสมัยประถม เกี่ยวกับเรื่องราวของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มักจบที่เรื่องราวของยุทธหัตถี ซึ่งเป็นเนื้อเรื่องหลักของภาคที่ 5 แต่เราไม่ค่อยได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นตามมาหลังจากนั้นบ้าง และเราคงจะได้ชมใน “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อวสานหงสา” ซึ่งน่าจะเป็นภาคจบอันแน่นอนของหนังชุดนี้ที่สร้างติดต่อกันมายาวนาน 14 ปี ครับ หนังจะเข้าฉาย 9 เมษายนนี้ และได้ปล่อย 2 ใบปิดใหม่ออกมาวันนี้ พร้อมกับตัวอย่างแรกเมื่อไม่นานนี้ครับ

สิ่งที่เราจะได้พบในหนังภาคจบนี้ ตามที่เอกสารเบื้องหลังงานสร้างบอกมา มีทั้งการที่พระนเรศวรยังคงทรงออกศึกสมรภูมิรบกับอาณาจักรต่างๆ รวมไปถึงหลากหลายชะตากรรมชีวิตที่ยังคงดำเนินต่อของผู้คนในประวัติศาสตร์ที่อยู่รายล้อมรอบตัวของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทั้งในฝั่งอโยธยาและนอกอาณาจักร การเปลี่ยนผ่านถ่ายอำนาจการปกครองจากอาณาจักรหงสาวดี ราชธานีของพม่าที่เคยรุ่งเรืองและยิ่งใหญ่เหนือชมพูทวีปในอดีตที่กลับมลายหายสิ้นไปจากแผนที่ การล่มสลายของหงสาวดีและการก้าวขึ้นมาเรืองอำนาจของอาณาจักรใหม่ๆ อย่างเกตุมวดีตองอู เหตุผลสำคัญที่ทำให้สมเด็จพระนเรศวรต้องเปิดศึกครั้งใหม่ ทั้งๆที่อโยธยาไม่เคยชักศึกไกลถึงหงสามาก่อน เกิดอะไรขึ้นกับพระเจ้านันทบุเรงภายหลังจากสูญเสียพระมหาอุปราชาที่ทรงสวรรคตจากการศึกยุทธหัตถี หลากหลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ว่ากันว่าชีวิตทหารไพร่พลพม่ารามัญนับหมื่นนับแสนที่พ่ายแพ้จากศึกในประวัติศาสตร์ล้วนตกต้องทัณฐ์มหันต์ถูกสั่งให้สุมไฟเผาทั้งเป็นรวมไปถึงวิบากกรรมที่พระสุพรรณกัลยาทรงรับไว้จากผลกระทบดังกล่าวนำไปสู่การสิ้นสุดในสถานภาพของการเป็นองค์ประกันหงสาอย่างแท้จริง และยังมีอีกหลากหลายเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์การบุกเข้าตีตองอูของกองทัพอโยธยา , การณ์กลับตาลปัตรเมื่อสมเด็จพระเอกาทศรถถูกเมงราชาญีเจ้าเมืองยะไข่จับตัวไป รวมไปถึงการเสด็จสู่สวรรคตของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชฯลฯ

ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อวสานหงสา” นำแสดงโดยพันโท วันชนะ สวัสดี, นพชัย  ชัยนาม, ทักษอร  ภักดิ์สุขเจริญ(เตชะณรงค์), เกรซ มหาดำรงค์กุล,จักรกฤษณ์ อำมะรัตน์, สรพงษ์  ชาตรี,พันเอก วินธัย สุวารี, ปราบต์ปฏล สุวรรณบาง,พันโท คมกริช อินทรสุวรรณ, นาวาอากาศโทจงเจต วัชรานันท์, นิรุตติ์ ศิริจรรยา, รัชนี ศิระเลิศ,อรรถพร สุวรรณ,สะอาด เปี่ยมพงษ์สานต์, เต็มฟ้า กฤษณายุธ, รณ ฤทธิชัย,ดามพ์ ดัสกร ฯลฯ กำกับโดย หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล คลิกชมทั้งหมดด้านใน
 

naresuan 6 poster 01

naresuan 6 poster 02

เรื่องย่อ

แม้นยุทธหัตถีจะเป็นมหาศึกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

แต่ก็หาใช่ศึกสุดท้ายที่ทำให้อโยธยามีความ­สุขสงบมาอีกกว่า ๒๐๐ ปีไม่

หากคือการเริ่มต้นแห่งการรวบรวมบ้านเมืองแ­ละสร้างความเป็นปึกแผ่นให้กับแผ่นดิน

 

ในปี พ.ศ. ๒๑๓๕ หลังพ่ายศึกยุทธหัตถี พระเจ้านันทบุเรงระบายพระโทสะที่สูญเสียรา­ชบุตร อุปราชแห่งหงสาไปที่พระนางสุพรรณกัลยาและพ­ระราชโอรสธิดาจนสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระนเรศวรจึงนำทัพชัยหมายแก้แค้นแทน­พระพี่นางและเหยียบหงสาวดีให้ราบเป็นหน้าก­ลอง ฝ่ายพระเจ้านันทบุเรงเมื่ออับจนหนทางจึงยอ­มให้นัดจินหน่องราชบุตรแห่งเจ้าเมืองตองอู­พาพระองค์พร้อมกวาดต้อนทรัพย์สินและผู้คนจ­ากหงสาไปไว้ยังตองอูจนหมดสิ้น ครั้นสมเด็จพระนเรศวรเสด็จถึงเมือง หงสาวดีก็กลายเป็นเมืองร้างไปเสียแล้ว

 

ศึกครั้งนี้สมเด็จพระนเรศวรจึงต้องยกทัพตา­มต่อตีไปยังตองอู แม้จะได้รับคำทัดทานจากพระมหาเถรและพระมเห­สีมณีจันทร์ เพื่อหมายสังหารพระเจ้านันทบุเรงให้จงได้ ผลสรุปแห่งมหาสงคราม ๒ แผ่นดินจะจบลงเยี่ยงไร และใครจะเป็นผู้มีชัยเหนือสมรภูมินี้ การศึกครั้งสุดท้ายของสหายร่วมรบแห่งอโยธย­า ใน ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อวสานหงสา 

 

cr. http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X