ตัวอย่างหนังไทยภาพสวย “ที่ว่างระหว่างสมุทร” (The Isthmus) เข้าฉาย 15 มกราคมนี้
2015-01-13 22:34:16
Advertisement
คลิก!!!

หลังจากไปฉายรอบปฐมทัศน์โลกในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซานครั้งที่ 18 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ในสายประกวด New Currents รวมทั้งเทศกาลนานาชาติอื่นๆ ทั่วโลก เช่นจีน, อินเดีย และอิตาลี หนังไทยนอกกระแส “ที่ว่างระหว่างสมุทร” (The Isthmus) ก็จะได้เข้าฉายอย่างเป็นทางการที่บ้านเราวันที่ 15 มกราคมนี้ครับ ที่โรงภาพยนตร์เฮ้าส์ อาร์ซีเอ และโรงภาพยนตร์ลิโด้ และเรามีตัวอย่างของหนังมานำเสนอ

ที่ว่างระหว่างสมุทร“เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับทุนสนับสนุนการผลิตจากโครงการไทยเข้มแข็ง สหภาพยุโรป Save the Children UK และมูลนิธิรักษ์ไทย

หนังถ่ายทอดเรื่องราวของดา (รับบทโดย แสงทอง เกตุอู่ทอง) ที่พบว่าหลังการตายของพี่เลี้ยงชาวพม่า หอม (รับบทโดย มาริสา คิดด์) ลูกสาววัย 8 ขวบพูดแต่ภาษาพม่า ดารู้สึกว่าอาการผิดปกตินี้อาจเกี่ยวข้องกับความผูกพันระหว่างวิญญาณของพี่เลี้ยงกับลูกสาวของเธอ สองแม่ลูกจึงเดินทางไปตามหาครอบครัวของพี่เลี้ยงที่คอคอดกระ จังหวัดระนอง เพื่อนำเถ้ากระดูกของพี่เลี้ยงไปคืนให้ แต่ทั้งสองกลับได้พบเรื่องราวไม่คาดฝันมากมายทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตในสถานที่แห่งนั้น

หนังกำกับโดย โสภาวรรณ บุญนิมิตร อาจารย์ประจำภาควิชาภาพยนตร์และภาพนิ่ง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และพีรชัย เกิดสินธุ์ อาจารย์ประจำภาควิชาภาพยนตร์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งสนใจประเด็นแรงงานพม่าในไทย และจุดประสงคก์ก็เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของพวกเขาในอีกแง่มุม นอกเหนือจากแง่มุมที่เราเห็นกันผ่านสื่อกระแสหลักที่มักมองแรงงานพม่าแบบไม่เป็นมิตร ตามที่เล่ามาให้โปรดักชั่นโน้ตของหนังว่า “คนพลัดถิ่นชาวพม่าหลายคนเกิดและเติบโตที่นี่แต่ไม่เคยได้รับอนุญาตให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเรา ทั้งที่เราพึ่งพาแรงงานจากพม่าในด้านเศรษฐกิจเป็นอย่างสูง เด็กไทยในปัจุบันไม่น้อยมีพี่เลี้ยงเป็นชาวพม่าและอยู่ร่วมกับครอบครัวมาเป็นเวลานาน ถือเป็นบุคคลสำคัญในครอบครัว แต่เรากลับรู้จักพวกเขาน้อยมากเพราะมีอคติบางอย่างทำให้เรามองเขาอย่างไม่เป็นมิตร หรือแม้กระทั่งมองเขาเป็นคนร้ายหรือเป็นศัตรู นี่เป็นสิ่งที่เราต้องพูดกันอย่างจริงจัง ถ้าเราคาดหวังว่าจะเดินไปสู่ทิศทางของการเป็นสมาชิกในชุมชนเดียวกัน สิ่งที่เราอยากจะสะท้อนอีกอย่างก็คือ มีความพยายามที่จะสร้างความเป็นอื่น โดยมีจุดประสงค์เพื่อตอกย้ำอัตลักษณ์ของตัวเรา พยายามสร้างขั้วความคิดแบบพวกเรา-พวกเขา แล้วโยงเข้ากับความรักชาติ ซึ่งมันกำลังบ่งบอกสภาวะของสังคมที่กำลังเผชิญวิกฤติการณ์หลายอย่างของบ้านเราในเวลานี้

ส่วนที่มาของชื่อหนังก็คือ”เราได้ชื่อภาษาอังกฤษว่า The Isthmus ที่แปลว่า คอคอด ขึ้นมาก่อน เพราะคอคอดกระซึ่งเป็นส่วนที่แคบที่สุดของคาบสมุทรมาลายูตั้งอยู่ในจังหวัดระนองเป็นฉากสำคัญของหนัง ในคอคอดที่กั้นระหว่าง 2 มหาสมุทรนี้เป็นพื้นที่ของทั้งประเทศไทยและพม่า และในพื้นที่แคบๆ ตรงนี้ยังเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนาและวัฒนธรรม โดยเราต้องการชวนให้คิดว่า พื้นที่อันจำกัดของมันน่าจะทำให้ประชาชนทั้งสองประเทศต้องเข้ามาใกล้กันที่สุด แต่เรากลับสร้างเส้นแบ่งหรือกำแพงขึ้นกั้นกลางความสัมพันธ์ระหว่างกัน ชื่อภาษาไทยจึงให้นัยยะว่า ที่ว่างอันเปิดกว้าง ในอุดมคติพื้นที่นี้ควรจะเป็นพื้นที่อันบริสุทธิ์ที่ปราศจากอคติ มายาคติ และการแบ่งแยกใดๆ

หนังเรื่องนี้จะถูกคอผู้ชมมากแค่ไหน คงต้องรอดูเมื่อหนังฉายครับ แต่ตัวอย่างหนังบอกเราว่านี่เป็นหนังที่ถ่ายภาพสวยเอามากๆ ครับ คลิกชมได้ที่ด้านใน

 

The Istmus poster

 

cr. http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X