ผู้นำเกาหลีใต้พร้อมพบเจรจาผู้นำเกาหลีเหนือโดยไม่มีเงื่อนไข
2015-01-13 11:56:09
Advertisement
คลิก!!!

ผู้นำเกาหลีใต้พร้อมพบเจรจาผู้นำเกาหลีเหนือโดยไม่มีเงื่อนไข

ประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ของเกาหลีใต้แถลงว่า ได้เตรียมพร้อมที่จะจัดการเจรจากับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือโดยปราศจากเงื่อนไข เพื่อเปิดทางไปสู่การรวมชาติอย่างสันติ 

ผู้นำของทั้งสองฝ่ายเคยพบเจรจากันเพียงสองครั้งเท่านั้น เมื่อปี 2543 และ 2550 นับตั้งแต่เกิดสงครามเกาหลี โดยก่อนหน้านี้ ผู้นำเกาหลีเหนือได้แถลงในสุนทรพจน์วันปีใหม่ว่า พร้อมที่จะเจรจากับเกาหลีใต้หากเงื่อนไขการเจรจานั้นยอมรับได้ 

สตีเฟน อีวานส์ ผู้สื่อข่าวของบีบีซีที่กรุงโซลรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ต่างใช้ถ้อยคำที่รุนแรงต่อกันน้อยลง ซึ่งอาจช่วยลดบรรยากาศที่ตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เกาหลีเหนือควรจะต้องแสดงความจริงใจในการเดินหน้าล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ต่างๆด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือเคยเสนอจะหยุดการทดลองอาวุธนิวเคลียร์หากเกาหลีใต้จะระงับการซ้อมรบร่วมกับกองกำลังสหรัฐ แต่ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการปฏิเสธ โดยสำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่ากองทัพเรือสหรัฐและเกาหลีใต้จะซ้อมรบร่วมกันในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ การเจรจาระดับสูงระหว่างสองเกาหลีครั้งสุดท้ายมีขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ซึ่งนำไปสู่การรวมญาติของครอบครัวเกาหลีที่พลัดพรากจากกันนานกว่า 60 ปี อย่างไรก็ตาม การหารือขั้นต่อมาที่กำหนดจะมีขึ้นในเดือนตุลาคมปีเดียวกันต้องล้มเลิกไป เพราะเกาหลีเหนืออ้างว่าเกาหลีใต้ไม่พยายามมากพอเพื่อยับยั้งบรรดานักเคลื่อนไหวที่เผยแพร่ใบปลิวโจมตีเกาหลีเหนือข้ามพรมแดนโดยใช้ลูกโป่ง

ประธานาธิบดีปาร์คยังได้กล่าวถึงกฎหมายเพื่อความมั่นคงของชาติฉบับใหม่ ที่กำหนดให้ผู้กล่าวยกย่องเกาหลีเหนือต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 7 ปีว่า กฎหมายดังกล่าวจะรับประกันความมั่นคงปลอดภัยของประเทศในขณะที่ยังมีความขัดแย้งกับเกาหลีเหนืออยู่ แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นก็ตาม 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีใต้ได้ใช้กฎหมายดังกล่าวเนรเทศนางชิน ยุนมี ซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีออกนอกประเทศ ในข้อหากล่าวยกย่องเกาหลีเหนือซึ่งนางชินปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

 
ที่มา  www.facebook.com/BBCThai
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X