‘เทสโก้’ เตรียมปิดสาขา 43 แห่ง หลังเจอวิกฤตยอดขาย
2015-01-09 13:21:56
Advertisement
คลิก!!!

  ประกาศขายสินทรัพย์และเตรียมปิดสำนักงานใหญ่ที่ประเทศอังกฤษ รวมทั้งสาขาที่ไม่ทำกำไร 43 แห่ง หลังเจอวิกฤตรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อ 95 ปีที่ผ่านมา     

ในวันนี้  เทสโก้ได้แต่งตั้ง "แมท  เดวีส์"  ซีอีโอบริษัท ฮัลฟอร์ดส์ กรุ๊ป เข้ามาดูแลธุรกิจเทสโก้ในอังกฤษ และฟื้นฟูกิจการ ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง 

เทสโก้  เปิดเผยว่า  บริษัทมีแผนจะลดค่าใช้จ่ายเหลือ 1 พันล้านปอนด์  หรือราว 5 หมื่นล้านบาท  จากที่จะใช้ไม่เกิน  2  พัน 1 ร้อยล้านปอนด์ หรือประมาณ 1 แสน 5 พันล้านบาท  พร้อมลดค่าใช้จ่ายส่วนต่างๆ  250 ล้านปอนด์ต่อปี  หรือราว 1 หมื่น  2 พัน  500 ล้านบาท  รวมถึงการยกเลิกสิทธิประโยชน์การเกษียณของพนักงานทุกคน

ขณะเดียวกัน จะหาลู่ทางจำหน่ายบริษัทในเครือ ได้แก่  ธุรกิจข้อมูลดันน์ฮัมบี้ส์   ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยการตลาดจากบัตรคลับการ์ด  Tesco  Broadband   และธุรกิจบันเทิงออนไลน์  Blinkbox   โดยจะขายให้แก่บริษัท ทอล์คทอล์ค (Talk Talk)  ตลอดจนการปิดสาขาที่ไม่ทำกำไร  43 แห่ง  และปิดสำนักงานใหญ่ที่เมืองเชสฮันท์  ประเทศอังกฤษ  

แมท เดวีส์  กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า  บริษัทตระหนักถึงผลพวงที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้  รวมถึงผลกระทบของผู้ถือหุ้น  แม้เทสโก้ จะยังครองตำแหน่งยักษ์ค้าปลีกของอังกฤษ  แต่ต้องเผชิญสถานการณ์ส่วนแบ่งตลาดที่ร่วงลงจากการแข่งขันที่รุนแรงกับร้านค้าระดับไฮเอนด์  และมาตรการลดราคาสินค้า  จึงต้องใช้มาตรการที่จริงจัง  เพื่อพลิกฟื้นกิจการ  

ปัจจุบัน เทสโก้  มีสาขา 3 พัน 300 สาขาในอังกฤษ  มียอดขายช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมาดีกว่าที่คาดไว้  โดยลดลงเพียง 0.3%  เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ด้านนายธนินทร์  เจียรวนนท์   ประธานกรรมการ และประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์  ได้แสดงความสนใจก่อนหน้านี้ในการเข้าซื้อกิจการของเทสโก้  หากประกาศขายกิจการในไทยจริง  เพราะเคยบริหารเทสโก้ เมื่อปี 2537 

ขณะที่ กลุ่มไทยเบฟเวอเรจ ของนายเจริญ  สิริวัฒนภักดี ก็สนใจเช่นกัน แม้จะซื้อกิจการ F&N ของสิงคโปร์ไปแล้ว  รวมถึงกลุ่มเซ็นทรัล ที่สนใจ 

 

เนื้อหาโดย voice tv

ที่มา  www.sanook.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X