"บิ๊กตู่"เตรียมให้ฟ้องเอาผิดทาง แพ่ง-อาญา จำนำข้าวขาดทุน 6.8 แสนล้านบาท!(คลิป)
2014-12-20 13:30:42
Advertisement
คลิก!!!

"บิ๊กตู่"เตรียมฟ้องแพ่ง - อาญา จำนำข้าวขาดทุน 6.8 แสนล้านบาท ตั้งเป้าเร่งระบายข้าวให้หมดภายใน 3 ปี

เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบาย และบริหารจัดการข้าว ครั้งที่ 5/2557 ว่า มีการประชุมหลายเรื่อง ทั้งสถานการณ์ข้าวโลก ยุทธศาสตร์ข้าวระยะยาวที่ต้องมีการแก้ไขทั้งระบบ โดยมีการพิจารณาว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนอย่างไร ตั้งแต่การผลิต การตลาด การสร้างความเข้มแข็งของเกษตรกร และการขออนุมัติการระบายข้าว ซึ่งทั้งหมดได้ผ่านขั้นตอนรวมทั้งกฎหมายต่างๆ ที่อนุมัติ สามารถระบายข้าวได้ หลังจากที่มีการปิดบัญชี จากรัฐบาลชุดที่ผ่านๆมา โดยสรุปข้าวที่คสช. เข้ามาตรวจสอบทั้งสิ้น  17 ล้านตัน  ผ่านมาตรฐาน 2.35 ล้านตัน ส่วนที่ไม่ผ่านมาตรกฐานไม่ใช่เป็นเรื่องของข้าวเสีย แต่บางส่วนยังสามารถเป็นข้าวที่ปรับปรุงได้ ยังเป็นข้าวที่มีคุณภาพอยู่ ประมาณ 13 ล้านตัน ในส่วนของข้าวที่ผิดมาตรฐาน เสื่อมสภาพมี  7 แสนตัน ข้าวที่ผิดชนิดข้าว 6.7 หมื่นตัน รวมทั้งหมดคือ 17 ล้านตันโดยประมาณ

“การตรวจสอบทั้งหมดแบ่งข้าวเป็นเกรด เกรดเอ คือการขายได้ตามมาตรฐาน เกรดบี คือข้าวที่ต้องมีการปรับปรุง ทำให้ราคาอาจตกลงเล็กน้อย ส่วนข้าวเกรดซี คือจะต้องแจ้งความและดำเนินคดี ซึ่งได้ส่งเรื่องไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะในส่วนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ(ปปท.) เพราะถือว่าเป็นการปิดบัญชีครั้งสุดท้ายแล้ว ทั้งนี้ในการประมาณการในโครงการรับจำนำข้าว 4 โครงการ หากขายข้าวทั้งหมดแล้วจะขาดทุนที่ประมาณ 6.8 แสนล้านบาท แต่หลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้ประเมิน ซึ่งในการดำเนินคดีนั้น จะมีทั้งส่วนของคดีแพ่งและอาญา มีการเรียกค่าเสียหาย ซึ่งยังไม่สามารถสรุปตัวเลขได้ จะต้องดูว่ากระทรวงพาณิชย์สามารถขายข้าวได้เท่าไหร่ อีกทั้งเมื่อเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วต้องมีการตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งต้องมีการชี้แจงและตอบโต้ในเรื่องของข้อมูล โดยเฉพาะตัวเลขเรื่องการชดเชยให้กับชาวนา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การระบายข้าวต่อจากนี้จะมีทั้งในและต่างประเทศ โดยเปิดการประมูล มีการตรวจสอบจากผู้ชำนาญการ โดยมีหลักการว่าการประมูลแบบยกคลัง หากคลังไหนคุณภาพสมบูรณ์ สามารถประมูลได้ทั้งคลัง แต่ถ้าคลังไหนประเภทข้าวไม่สมบูรณ์ในแยกขายเป็นประเภท โดยตั้งราคากลางไว้ 

เมื่อถามว่าการระบายข้าวครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบกับข้าวที่กำลังจะออกในฤดูกาลนี้ใช่หรือไม่ 

นายกฯ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่กระทบ เพราะการระบาย เราต้องดูระยะเวลาที่เหมาะสม ดูว่าจะขายข้าวในโครงการรับจำนำและข้าวใหม่ ในช่วงใดเพราะเราต้องการยกระดับของข้าวใหม่ด้วย ไม่ใช่นำข้าวเก่าออกมาตี จนเกิดข่าวลือต่างๆนานา เป็นผลทำให้ราคาข้าวตกทั้งหมด อย่างไรก็ตามถึงวันนี้รัฐบาลมีความมั่นใจ ในนโยบายเรื่องข้าว ที่ดำเนินการอยู่ ซึ่งจะไม่ซ้ำกับเหตุการณ์ที่ผ่านมา โดยทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ไม่ให้เกิดการทุจริต 

เมื่อถามว่ามีการตั้งเป้าหรือไม่ ว่าจะใช้เวลาระบายข้าวที่เหลือกี่ปี 

นายกฯ กล่าวว่า ถ้าเราเร่งขายเร็วเกินไป จะทำให้ราคาข้าวตก ก็จะเกิดปัญหา ดังนั้นเราจะใช้วิธีการระบายข้าวตามความต้องการ และสภาพข้าวที่มีอยู่ แต่ก็ต้องพิจารณาว่าถ้าเก็บไว้นานก็จะมีผลกระทบกับคุณภาพข้าว รวมทั้งต้องคำนึงด้วยว่า เราต้องเสียค่าเช่าโกดังเก็บข้าวต่อเดือน 2 พันกว่าล้าน ที่สำคัญอยู่ที่ว่าผู้ซื้อจะซื้อข้าวเราหรือไม่ แต่จะพยายามให้เสร็จภายใน 3 ปี และจะเพิ่มการค้าขายภายในประเทศ โดยการเปิดตลาดข้าวในประเทศให้เกษตรกรมาเป็นผู้ขายเอง โดยต้องไปหาวิธีเพิ่มมูลค่าของข้าวในแต่ละชุมนุมเอง 

“รัฐบาลเข้ามาเพื่อแก้ปัญหา และพยายามสร้างสิ่งดีๆ วันนี้ถือว่าทำได้เร็วที่สุดแล้ว ซึ่งถ้าเปรียบเทียบข้าวไทยกับเวียดนาม ถือว่าสถานการณ์ดีขึ้น เพียงแต่ราคาข้าวของไทยสูงกว่าเวียดนามมาก ทำให้ข้าวไทยขายได้น้อยกว่า และในปี 2558 กำลังเป็นช่วงแย่งชิงการเป็นที่หนึ่งของการส่งออกข้าว ซึ่งทางเวียดนามเองเพิ่งประกาศเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ว่าจะเป็นที่หนึ่งในการส่งออกข้าวให้ได้ แต่เรายังมั่นใจว่าจะรักษาการส่งออกข้าวให้เป็นอันดับหนึ่งต่อไป โดยไม่เน้นปริมาณอย่างเดียว แต่จะต้องมีคุณภาพให้ขายได้ในราคาที่สูงขึ้นด้วย ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในการลงนามเอ็มโอยูกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันนี้(19ธ.ค.) จะมีอยู่ 2 เรื่องด้วยกันคือเรื่องรถไฟ และเรื่องข้าว ซึ่งทางจีนจะซื้อข้าวไทย จำนวนเบื้องต้นที่ 2 ล้านตัน แต่ทั้งหมดต้องใช้ระยะเวลา ไม่ใช่สามารถทำได้ และอย่ามองเรื่องการขายข้าวอย่างเดียว สิ่งสำคัญคือการยกระดับคุณภาพข้าว สร้างความแตกต่าง ปัญหาข้าวไทยที่ล้นตลาดอย่างหนึ่งคือข้าวไม่มีคุณภาพ จึงจำเป็นต้องเร่งยกระดับ รวมทั้งลดปริมาณการปลูกข้าวลง

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X