14 ธ.ค.นี้เตรียมดูฝนดาวตกเจมินิดส์
2014-12-12 20:13:23
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2557 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้เชิญชวนประชาชนชม“ฝนดาวตกเจมินิดส์” หรือ “ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่” ในคืนวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ซึ่งประชาชนสามารถชมฝนดาวตกได้ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของทุกภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม ฝนดาวตกสามารถมองเห็นได้ในบริเวณที่มีท้องฟ้ามืดสนิทไม่มีแสงรบกวน โดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ คาดว่าปีนี้ฝนดาวตกเจมินิดส์ จะมีอัตราการตกสูงสุดในช่วงเวลา 20.00-00.30 น. อัตราเฉลี่ย 120 ดวงต่อชั่วโมง

ทั้งนี้สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ ได้ร่วมกับโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช จัดพื้นที่บริเวณยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนเข้าชมฝนดาวตกเจมินิดส์ได้ฟรี ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถแจ้งล่วงหน้าเพื่อเข้าชมฝนดาวตกได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 0-5322-5569 ต่อ 305 (รับจำนวนจำกัด 200 คน)

สำหรับฝนดาวตกเจมินิดส์ ถือเป็นปรากฏการณ์ฝนดาวตกส่งท้ายปีเก่าที่น่าสนใจมาก มักเกิดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี ประมาณระหว่างวันที่ 4-17 ธันวาคม ซึ่งจากข้อมูลระบุว่าฝนดาวตกเจมินิดส์มีอัตราการตกต่อชั่วโมงที่สูงมาก อีกทั้งมีดาวตกขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า fireball จะปรากฏให้เห็นจำนวนมากอีกด้วย

 

ภาพประกอบจาก www.gettyimage.com

ที่มา  www.sanook.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X