ลั่นห้ามขายเหล้าปีใหม่ ไม่กระทบโรงแรม ร้านอาหาร นักดื่มพกเข้าร้านได้
2014-12-07 13:52:56
Advertisement
คลิก!!!

         "หมอสมาน" ยันคุมเข้มห้ามขายเหล้าปีใหม่ ไม่ได้ห้ามดื่ม ซื้อตุนพกเหล้าเข้าร้านได้ แต่ต้องดูเจตนาแอบขายหรือไม่ ด้านโรงแรม ร้านอาหารเชื่อไม่กระทบ สามารถชี้แจงนักท่องเที่ยวให้ซื้อมาก่อนเวลาห้ามขายได้


         วานนี้ (6 ธ.ค.) นพ.สมาน ฟูตระหนึ่งในนั้นกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) กรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีการเตรียมเสนออนุบัญญัติ 5 ฉบับ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเรื่องการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลจนปีใหม่คือวันที่ 31 ธ.ค. และ 1 ม.ค. ของทุกปี และช่วงสงกรานต์คือวันที่ 13 -15 เม.ย. ของทุกปี เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่มีเสียงคัดค้านจากกลุ่มธุรกิจและนักดื่ม โดยกังวลว่าจะกระทบการท่องเที่ยวว่า จริงๆ แล้วโรงแรมหรือที่พักต่างๆ จะมีมินิบาร์ สามารถเขียนโน๊ต แจ้งให้นักท่องเที่ยวหรือผู้มาพักทราบได้ว่า ช่วงเวลาดังกล่าวขอความร่วมมือในการงดจำหน่าย ซึ่ง เชื่อว่านักท่องเที่ยวเข้าใจดี เพราะหากมาท่องเที่ยวก็สามารถซื้อมาเอง หรือซื้อก่อนวันเวลาได้ ดังนั้น มาตรการนี้หากพิจารณาจริงๆ จะกระทบกับผู้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า
       
        นพ.สมาน กล่าวว่า ส่วนการจัดลานเบียร์ หรือผับ บาร์ ซึ่งเป็นที่นิยมมากในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองนั้น หากหยุดเพียง 2 วันเพื่อประโยชน์ต่อสังคมดีกว่าหรือไม่ แต่อย่างร้านค้า ร้านอาหารไม่กระทบแน่นอน เพราะยังสามารถจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ ได้ ยกเว้น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม คนไทยถูกหล่อหลอมด้วยค่านิยมผิดๆ ในการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่เช่นนี้มานานกว่า 20 ปี ทั้งที่อดีตไม่ใช่ แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงก็คงไม่ชิน แต่สักพักก็จะชินกับค่านิยมดีๆ ได้ เหมือนกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่รื้อชายหาดต่างๆช่วงที่ผ่านมา แรกๆ ก็อาจรู้สึกไม่คุ้น แต่ภาพที่ออกมาดูดีกว่าหรือไม่
       
        "ขอย้ำว่ามาตรการที่จะผลักดันครั้งนี้ไม่ได้ห้ามดื่ม เราห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้น โดยหากร้านค้าไหนฝ่าฝืนจะมีโทษตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 จำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่มีหลายคนกังวลว่า หากในร้านขายพวกมิกเซอร์ น้ำแข็ง โซดา โดยนักดื่มนำเข้าไปเองจะมีความผิดหรือไม่ จริงๆ กฎหมายไม่ได้เอาผิดคนดื่ม แต่คงต้องดูเจตนาว่า ข้อเท็จจริงร้านแอบจำหน่ายหรือไม่ อย่างไร เหมือนกรณีลานเบียร์ขายเบียร์สด หากพบมีนักดื่มดื่มเบียร์สด เย็นๆ ก็ต้องมาดูว่าความเป็นไปได้นักดื่มจะหิ้วเบียร์สดๆ เย็นๆ มาจากบ้านได้หรือไม่" นพ.สมาน กล่าว


ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X