อึ้ง! 14 จ.ใต้มีร้านเหล้ากว่า 200 ร้าน นศ.ใต้สุดทนวอน มท.1 เคลียร์
2014-11-25 12:59:35
Advertisement
คลิก!!!

        สุดทน! นักศึกษาจาก 16 สถาบันภาคใต้ ร้อง มท.1 จัดระเบียบร้านเหล้ารอบสถานศึกษา หลังพบ 1 สถาบันมีร้านเหล้ารายล้อมถึง 244 ร้าน เผยสร้างปัญหาอื้อ อุบัติเหตุ อาชญากรรม เปิดเกินเวลา ทะเลาะวิวาท ส่งเสียงดังกระทบนักศึกษา แนะเร่งประสาน สธ. ผลักดันโซนนิ่งคุมร้านเหล้ารัศมี 300 เมตร
       
       วานนี้ (24 พ.ย.) ที่โรงแรมเมืองลิกอร์ จังหวัดนครศรีธรรมราช นางสาวจุฑามาศ จันทวิลัย แกนนำนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ผู้แทนเครือข่ายอุดมศึกษาภาคใต้ปลอดเหล้า 16 สถาบัน เปิดเผยว่า เครือข่ายเยาวชนฯ ร่วมกับเครือข่ายภาคีภาคประชาชมงดเหล้า 14 จังหวัดภาคใต้ อาทิ ม.วลัยลักษณ์ มรภ.สุราษฎร์ธานี ม.ทักษิณ เป็นต้น ได้ยื่นหนังสือผ่าน นายศิริพัฒ พัฒกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และ รศ.ดร.สืบพงศ์ ธรรมชาติ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ เพื่อส่งผ่านไปยัง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้องให้บังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และกฎหมายสถานบริการ ตลอดจนเร่งออกกฎหมายโซนนิง ควบคุมร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ห่างจากสถานศึกษาในรัศมี 300 เมตร
       
       นางสาวจุฑามาศ กล่าวว่า จากการสำรวจร้านเหล้ารอบสถาบันการศึกษา รัศมี 500 เมตร ใน 16 สถาบันทางภาคใต้ พบว่า มีร้านเหล้า สถานบันเทิงเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก บางสถาบันมีร้านเหล้ามากถึง 244 ร้าน และในจำนวนนี้มีร้านค้าอยู่ใกล้กว่ารัศมี 20 เมตร จากรั้วมหาวิทยาลัย จำนวนเฉลี่ยถึง 5 แห่ง ขณะเดียวกัน ยังพบประเภทร้านค้า ที่ทำผิดกฎหมายจำนวนมาก อาทิ ร้านขายของชำ ร้านสะดวกซื้อ ผับบาร์ ร้านอาหารที่ขายเหล้า และร้านเหล้าปั่น ตลอดจนร้านที่ขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีอีกจำนวนมาก
       
       “จากการเฝ้าระวังของเครือข่ายเยาวชนฯ พบว่า สภาพแวดล้อมดังกล่าวก่อให้เกิดผลกระทบต่อเด็กเยาวชน มากที่สุดคือ ปัญหาอุบัติเหตุ ทะเลาะวิวาท ภัยทางเพศ และอาชญากรรมอื่นๆ ทั้งยังเปิดเกินเวลา ส่งเสียงดังรบกวนการอ่านหนังสือ ผู้ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ นักศึกษา จึงหวังว่าหน่วยงานรัฐ และผู้ที่เกี่ยวข้องจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด และอยากให้รัฐบาลผลักดันกฎหมายประกาศโซนนิงเพื่อควบคุมร้านเหล้ารอบสถานศึกษาในรัศมี 300 เมตรโดยเร็ว ซึ่งเครือข่ายเยาวชนฯยังแปลกใจว่าเหตุใด ดำริข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี ในปัญหาเหล้าปั่น ร้านเหล้ารอบสถานศึกษา ที่บอกไว้ชัดเจนมากก่อนหน้านี้ ทำไมไม่มีหน่วยงานใดนำไปดำเนินการต่อให้เป็นรูปธรรม ในเรื่องนี้จึงอยากให้กำลังใจรัฐบาลเพื่อทำให้มาตรการปกป้องเด็กและเยาวชนจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นจริงได้ในรัฐบาลนี้ โดยควรเร่งประสานกระทรวงสาธารณสุขให้รีบดำเนินการ” นางสาวจุฑามาศ กล่าว


ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X