เชื้อ "กลาก" จากสัตว์เลี้ยง
2014-11-22 15:40:37
Advertisement
คลิก!!!

ประเทศในเขตร้อนชื้นจึงพบโรคกลากบ่อยกว่าประเทศในเขตหนาว เชื้อกลากพบได้ทั่วตัวและมีชื่อเรียก หลายแบบตามตำแหน่งของรอยผื่น เช่น กลากของหนังศีรษะและเส้นผม (tinea corporis) กลากบนใบหน้า (tinea faciei) กลากผิวหนังทั่วไป (tinea corporis) กลากของมือ(tinea manuum) กลากของแผ่นเล็บ (tinea unguium) กลากของอัณฑะและองคชาตหรือสังคัง (tinea cruris) กลากของฝ่าเท้า (tinea pedis) รอยผื่นกลากอาจมีลักษณะเป็นขุยแห้งๆ หรือบางรายเป็นผื่นอักเสบรุนแรง เพราะร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่อต้านเชื้อรากลากแตกต่างกัน

 

ถ้าเชื้อรามาจากสัตว์ เช่น เชื้อรากลากของเส้นผมจากเชื้อกลากของแมว (Microsporum canis) จะมีการต่อต้านรุนแรง จะเกิดการอักเสบเป็นฝีขนาดใหญ่ทำลายรากผม แต่เชื้อกลากที่เส้นผมซึ่ง ติดจากคนไปสู่คน เช่น Microsporum audouinii จะพบเป็นผื่นแห้งมีขุยไม่รุนแรงและอาจทำลายรากผมบางแห่ง ส่วนเชื้อกลากใน ลำตัวจากคนสู่คน เช่น Trichophyton rubrum ผื่นจะเป็นขุย แห้งๆ แต่ถ้าเป็นเชื้อกลากติดจากสัตว์ เช่น Trichophyton mentagrophytes ผื่นจะอักเสบรุนแรง

 

การรักษากลากที่เป็นเฉพาะที่อาจใช้ยาทา มียาทาหลายกลุ่มให้เลือกใช้ เช่น clotrimazole, miconazole, ketoconazole, isoconazole เป็นต้น ยาบางชนิดทา 2 ครั้ง บางชนิดทาวันละครั้งก็เพียงพอ ส่วนยารับประทานควรใช้ในรายเป็นผื่นบริเวณกว้าง เช่นgriseofulvin, ketoconazole itraconazole แพทย์จะต้องพิจารณาตามความเหมาะสมของผื่นแต่ละราย

 

ในปัจจุบันมีการเลี้ยงสุนัขและแมวเพิ่มขึ้น จากเดิมเลี้ยงนอกบ้านโดยเลี้ยงสุนัขเพื่อเฝ้าบ้าน และเลี้ยงแมวเพื่อไล่หนู เปลี่ยนเป็นการ เลี้ยงแบบเพื่อนเกลอ คือ อยู่ในบ้านและอาจคลุกคลีอยู่ในห้องนอน ความใกล้ชิดจึงทำให้คนมีโอกาสติดเชื้อกลากจากสัตว์เลี้ยงเพิ่มมากขึ้น

 

รอยกลากจะพบในบริเวณนอกร่มผ้า เช่น ใบหน้า ไหล่ หรือท่อนแขนที่อุ้มสัตว์ ผื่นมีการอักเสบรุนแรงอาจเป็นหลายแห่ง แต่ก็ยังมีลักษณะเป็นวงอยู่ ในบางรายเป็นเรื้อรังเพราะก็ไม่คิดว่าสัตว์เลี้ยงที่น่ารักจะนำโรคมาฝากให้ โดยสัตว์เลี้ยงจะสบายดี เพียงแค่อาจมีขนร่วงมากกว่าปกติเท่านั้น อาจเป็นเพราะเชื้อรามีผลเฉพาะเส้นขนเท่านั้น

 

เชื้อราจากแมวเปอร์เซียคงจะเป็นปัญหาสำหรับคนไทยเข้าใจว่าอุณหภูมิ และความชื้นในประเทศไทยอาจเหมาะสมกับการเจริญ เติบโตของเชื้อราบางสายพันธุ์ในแมวเปอร์เซีย แต่เมื่อแมวเปอร์เซียติดเชื้อราดังกล่าวกลับไม่มีอาการทางผิวหนังมากนัก เกิดแต่ปัญหาผื่นอักเสบรุนแรงในผู้เลี้ยงเท่านั้น

 

นอกจากติดจากแมวยังพบการติดเชื้อกลากจากสุนัขพันธุ์ขนยาวและกระต่าย การเลี้ยงสัตว์คงเพิ่ม มากขึ้นเพราะความเหงา และกระแสความนิยมเลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อน แต่ควรเลือกสัตว์เลี้ยงที่แข็งแรงไม่มีโรคแอบแฝง และควรดูแลสัตว์เลี้ยงให้เหมาะสมเพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมา

 

 

ที่มา  http://siamdara.com/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X