คู่มือแนะนำเบื้องต้นสู่วงการ Kpop
2014-11-04 10:29:34
Advertisement
คลิก!!!

ถ้านักร้องหนุ่มร่างอวบ ไซ (PSY) เป็นคนนำคุณขึ้นเข้าสู่โลกของเพลงป๊อปเกาหลี หรือ Kpop งั้นก็แสดงว่าคุณพึ่งเคยเปิดกล่องเพลงของแพนดอร่าเข้านั้นเอง Kpopเป็นหนึ่งในแนวเพลงที่เติบโตได้รวดเร็วที่สุดในสากล เอาล่ะ! เพื่อเปิดประเด็นเข้าสู่ Kpop แล้วขอให้คุณเข้าใจว่า Kpop ไม่ใช่เพลงป๊อปของเกาหลี แต่เป็นเพลงเกาหลีที่ฮิตๆโด่งดังต่างหากล่ะ เช่นเพลงเกาหลีดังๆที่คุณได้เห็นได้ฟังในตอนนี้มากมาย เพื่อให้คุณเข้าใจวงการ Kpop ได้ง่ายๆ เราได้มีการแบ่งประเภทย่อยๆ พร้อมคำแนะนำทั้งแบบกลุ่มหรือนักดนตรีเพื่อความสุขในการเลือกรับฟังเพลงของคุณ เอาล่ะ! มาเริ่มท่องไปสู่โลก Kpop กันเลย


นักร้องไอดอล

คำว่า ”นักร้องไอดอล” ไม่ได้หมายความว่า คนๆนึงต้องชนะการประกวดร้องเพลงในรายการโชว์ ที่เกาหลีนั้นเขาหมายความถึง นักร้องที่ได้รับการฝึกหัดภายใต้หนึ่งในต้นสังกัดเก่งๆที่มีมากมายในเกาหลี ท่ามกลางต้นสังกัดอันมากมาย ต้นสังกัดที่มีขนาดใหญ่ คือ เอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ (SM Entertainmaent) วายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ (YG Entertainment) และ เจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์ (JYP Entertainment) โดยทั่วไปแล้วไอดอลจะเข้าร่วมอยู่ในวงบอยแบนด์ เกิร์ลกรุ๊ป หรือ ไม่ก็เป็นนักร้องเดี่ยว

 


วงไอดอลต่างๆ

ไอดอลบอยแบรนด์นี่ถือได้ว่าพวกเขาเป็นคนที่สร้างเม็ดเงินให้กับอุตสาหกรรม Kpop ได้จริงๆ บอยแบรนด์เหล่านี้ทำให้เราย้อนนึกถึงนักร้องบอยแบรนด์ฉบับดั้งเดิมจากฝั่งอเมริกาช่วงยุค90ขึ้นมากเลย (ลองนึกถึงวง N’Sync หรือ Backstreet Boys) วงไอดอลบอยแบรนด์จะรวมเอาเด็กหนุ่มประมาณ2-12คนที่หน้าตาดีเพื่อมาร้องและเต้น โดยปกติบอยแบรนด์แต่ละวงจะมีลักษณะเฉพาะแตกตามกันไปในแต่ละวง


อันดับแรกเลย คุณจะเห็นวงบอยแรนด์ที่มาพร้อมกับความน่ารักน่าเอ็นดูอย่างวง บีวันเอโฟร์ (B1A4) เอฟทีอซ์แลนด์ (FT Island) และวงบอยเฟรนด์ (Boyfriend) และวงเกิร์ลกรุ๊ปเองก็มีที่นำเสนอแบบน่ารักๆเช่นกัน ดังเช่นวง ออเร้นจ์ คาราเมล (Orange Caramel) เอพิ้งค์ (APink) และวง คาร่า (Kara) หนุ่มๆสาวๆเหล่านี้มีร่างกายที่เต็มไปด้วยพลังที่จะทำเพลงอย่างมีจังหวะ และเต้นไปมาอย่างสร้างสรรค์ พวกเขานั้นมักจะเป็นที่สังเกต และรู้จักจากการใส่เสื้อผ้าสีสันสดใสแสบตาพร้อมทำหน้าแอ๊บแบ๊วไปด้วย ซึ่งนี้อาจจะทำให้คุณตกหลุมรักพวกเขาได้อย่างไม่รู้ตัว

 


ต่อมาก็มีบอยแบรนด์ที่มาแบบเซ็กซี่ที่ถูกครอบงำโดยวง บิ๊กแบง (Bigbang) ทูพีเอ็ม (2PM) อินฟินิท (Infinite) และ เอ็มแบล็ค (Mblaq) หนุ่มๆพวกนี้ต่างแข่งขันกันเพื่อความฮ๊อต ก็เหมือนๆกับวงเกิร์ลกรุ๊ปที่มาแนวเซ็กซี่คู่ๆกันอย่าง ทูเอนี่วัน (2NE1) โฟร์มินิท (4Minute) ซิสตาร์ (Sistar) และ มิสเอ (Miss A) เพลงของพวกเขาและเธอจะเน้นไปทางผสมผสานแนวดนตรีแบบคลับที่จะมีบีทหนักๆลึกลับๆ และมีความเซ็กซี่แฝงอยู่ หนุ่มๆสาวๆกลุ่มนี้จะไม่ค่อยอยากจะเอาหน้าจากการแต่งตัวเพื่อเป็นที่น่าดึงดูดแบบนี้มากนัก


เอาล่ะตอนนี้! ฉันรู้ว่าคนที่มีความรู้เรื่องวงการ Kpop กำลังคิดว่าทำไมไม่เห็นพูดถึงวง เกิร์ลเจเนอเรชั่น (Girls’ Generation) นั้นเป็นเพราะฉันพิจารณาแล้วว่าพวกเธอกลายเป็นส่วนหนึ่งของวงไอดอลฉบับดั้งเดิมไปแล้ว วงที่เริ่มต้นจากการเป็นวงที่มีคอนเซ็ปน่ารัก แต่ค่อยๆเริ่มเปลี่ยนไปเป็นวงแบบเซ็กซี่เนื่องมาจากอายุที่เพิ่มขึ้นของพวกเธอ วงอื่นๆที่เป็นเหมือนพวกเธอก็จะมีวง บีสต์ (Be2st หรือ Beast) วันเดอร์เกิร์ล (Wonder Girls) อาฟเตอร์สกูล (After School) และวง ชายนี่ (SHINee)


ไอดอลร้องเดี่ยว

ในวงการ Kpop บทบาทของนักร้องเดี่ยวนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว นั้นเป็นเพราะว่าก่อนหน้านี้นั้นวงการเพลงนั้นเต็มไปด้วยนักร้องบัลลาด ทุกวันนี้นักร้องแร๊ปและอาร์แอนบีได้รับความนิยมล้นหลามจึงทำให้รูปแบบของไอดอลร้องเดี่ยวในวงการ Kpop เริ่มต่างจากเดิม


เมื่อคุณจะพูดถึงนักร้องเดี่ยวในวงการ Kpop แล้ว เป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะไม่พูดถึงราชินีนักร้องบัลลาดผู้เพอร์เฟ็ค และแสนจะน่ารักโดดเด่นมากความสามารถอย่าง ไอยู (IU) ถ้าฝ่ายหญิงมีเธอแล้วฝ่ายชายก็มี ”เควิล” (K.Will) ที่ขยันบริหารเสน่ห์อันเซ็กซี่และหุ่นดีๆในเวลาเดียวกัน นักร้องบัลลาดยังรวมถึงศิลปินมากมาย เช่น “วีซอง” (Wheesung) คิมบอมซู (Kim Bum Soo) โบอา (BoA) และ เอลลี่ (Ailee) เพลงของพวกเขานั้นเต็มไปด้วยจิตวิญญาณ และแฝงความจริงใจเอาไว้ ดังนั้นคงไม่มีเพลงไหนที่จะเหมาะไปกว่านี้ที่จะนั่งฟังเพลงในคาเฟ่กับคนตรงข้ามคุณที่คุณหวังว่าจะมีจูบด้วย หรือว่า คนรักของคุณนั้นเอง


ไอดอลอาร์แอนบีร้องเดี่ยวก็กลายเป็นส่วนสำคัญมากๆในความโด่งดังของวงการเพลงเกาหลี แต่แรกเริ่มนั้นป็นเพราะได้รับอิธิพลมาจากการร้องแร๊ปในการแสดงจนกลายเป็นเหมือนไม้ที่เริ่มแกะสลักตามกันมา การเข้ามาของเพลงอาร์แอนบีนั้นถูกนำโดยไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นประธานของค่าย เจวายพีเอนเตอเทนเมนต์  (JYP Entertainment) อย่าง ปาร์คจินยองนั้นเอง (JYP) เขาได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินมากความสามารถหลายคน เช่น เซเว่น (Se7en) จีน่า (G.NA) และ อูยอง (Wooyoung) อย่างไรก็ตามไม่มีไอดอลร้องเดี่ยวใน Kpop คนไหนที่มีอิธิพลได้เทียบเท่ากับนักร้องหนุ่ม เรน (Rain) ผู้ทรงเสน่ห์


ไอดอลแร๊ปสไตล์ก็ดูเหมือนจะกลายเป็นก้าวถัดไปที่มีส่วนในอุตสาหกรรมK pop เพลงของวง Kpop เกือบทั้งหมดจะให้ความสำคัญกับการมีท่อนร้องแร๊ปในเพลงอยู่ไม่ใช่น้อย และส่วนนึงต้องขอบคุณในความสำเร็จเมื่อ 2 ปีก่อนของนักร้องหนุ่ม จีดราก้อน (G Dragon) และ คู่หูของเขา หนุ่ม ทีโอพี (T.O.P) กลุ่มร้องแร๊ป และร้องเดี่ยวที่เริ่มจุดประกายนี้ขึ้นมา หากคุณจะพูดถึงการร้องแร๊ปในวงการ kpop คงปฏิเสธไม่ได้เลยที่ไม่พูดถึงหนุ่มอีกคนหนึ่งที่เกิดที่อเมริกาอย่าง หนุ่ม เจย์ปาร์ค คนนี้ (Jay Park) และ ในหน้าร้อนนี้นักร้องแร๊ปเปอร์หญิงอย่าง ซีแอล (CL) ก็ได้ระเบิดเวทีแร๊ปของเธอไป หวังว่านี่จะช่วยเป็นแรงผลักดันให้สมาชิกแร๊ปเปอร์หญิงวงอื่นๆหันมาสนใจเส้นทางสายนี้บ้าง




นักร้องที่ไม่ใช่สายไอดอล

นักร้องในสายประเภทนี้ในวงการ Kpop นั้นจะถูกควบคุมโดยรูปแบบสตูดิโอเสียทั้งหมด สตูดิโอเหล่านี้ใช้เวลาเป็นปีๆในการฟูมฟักวงดนตรีของตัวเองเพื่อการเดบิวต์ เมื่อไหร่ที่พวกเขาได้เดบิวต์แล้วนั้น พวกเขาจะเปรียบเสมือนเครื่องผลิตเพลงฮิตๆ นี่ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปไม่ได้เลยทั้งหมดที่นักร้องที่ไม่ใช่ไอดอลจะไม่สามารถตีตลาดโลกของ Kpop ได้


ตลอดเวลาที่ผ่านมา นักร้องที่ไม่ใช่สายไอดอลเหล่านี้ส่วนมากจะเจอจากรายการโชว์ออดิชั่นต่างๆ เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว วง Busker Busker ได้ใจจากชาวเกาหลีไปเต็มๆ แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ชนะรายการโชว์ออดิชั่นที่พวกเขาได้ไปประกวดมา นักร้องสาว อีฮาอี (Lee Hi) ก็ได้ใจชาวเกาหลีไปในฤดูร้อนนี้ และตอนนี้ในโซล ถ้าคุณไปเดินเล่นตามถนนคุณก็จะได้ดูและฟังเพลงของนักร้องดูเอทพี่ชายน้องสาวอย่างวง อัคดง มิวสิคเชี่ยน (Akdong Musician)


วงอินดี้ก็เริ่มเป็นที่เติบโตอย่างรวดเร็วในเกาหลี เพราะ เด็กรุ่นหลังๆเริ่มที่จะเบื่อพวกวงสายไอดอลเพิ่มขึ้น เป็นที่คาดไม่ถึงว่าวงอินดี้อย่าง 10 cm จะเป็นที่โด่งดัง เพลงของพวกเขากลายเป็นเพลงประกอบคาเฟ่ไปแล้วทั่วโซล วงอื่นๆอย่าง Nell 404 9and the Numbers และ 3rd Line Butterfly ก็กำลังจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบของเพลงเกาหลีให้แตกต่าง และแปลกไปอย่างที่ควรจะเป็น


ถ้าพวกฮาร์ดคอร์อย่างพวกนักร้องแร๊ปใต้ดินเป็นสไตล์แบบที่คุณชอบ ดังนั้นอย่าพึ่งกลัวไป ศิลปินในเกาหลีส่วนใหญ่ก็มาจากนักเรียนที่ร้องแร๊ปมาก่อน (ที่แสดงโดย MCs เช่น Noise MOB และ Verbal Jint) นักร้องแร๊ปยุค90 (เช่น Deepflow Paloalto และ The Quiett) มีแร๊ปหนักๆเข้มข้นๆถึงกึ๋น (อย่าง Huckleberry P, Beenzino และ Garion) และแร๊ปยุคที่ทันสมัยหน่อย (Swings, Simon D, และ Dynamic Duo) ทว่าพวกแร๊ปเปอร์กลัวที่จะขายเพลงของพวกเขาไม่ได้ นี่จึงอาจทำให้ขัดขวางเส้นทางการเป็นศิลปินของพวกเขา เพราะ นักดนตรีเกาหลีที่จะกลายมาเป็นคนดังนั้นยากมากและพวกเขาก็ไม่ได้ออกทีวีที่เกาหลีอีกด้วย


เอาล่ะ! แค่นี้คุณก็รู้หมดแล้ว ตอนนี้คุณกำลังเตรียมตัวที่จะได้เปิดโลกอันมหัศจรรย์ของเพลงเกาหลีสมัยใหม่จาก 40 เพลงฮิตจากคลับใต้ดินในฮงแด

 

ข้อมูลจาก    

http://www.popcornfor2.com หากนำไปใช้กรุณาให้เครดิตเว็บไซต์ด้วยค่ะ

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X