ส่ง "ทรายภูเขาไฟ" กำจัดลูกน้ำยุงลายตีตลาด ห่วงทรายอะเบทตกมาตรฐาน 20%
2014-10-28 16:40:18
Advertisement
คลิก!!!

กรมวิทย์จับมือภาคเอกชน วางขาย "ทรายภูเขาไฟเคลือบเทมีฟอส" หรือ "ลาวาซีโอไลท์" ช่วยกำจัดลูกน้ำยุงลายได้ดีกว่าทรายอะเบท ผลงานความคิดจากนักวิทยาศาสตร์ไทย ช่วยน้ำใส ไม่มีกลิ่นเหม็น ใช้ได้นานกว่า ส่วนทรายอะเบทตกมาตรฐานพบ 10-20% ทั่วประเทศ เจอมากที่อีสาน เหตุผสมทรายธรรมดากำจัดลูกน้ำไม่ได้ผล 
หลังจากที่ ASTVผู้จัดการออนไลน์ ได้นำเสนอทรายภูเขาไฟหรือลาวาซีโอไลท์ ที่นำมาเคลือบสารเทมีฟอสสามารถกำจัดลูกน้ำยุงลายได้นาน 6 เดือน ดีกว่าทรายอะเบทเนื่องจากไม่มีกลิ่น และทำให้น้ำใส เนื่องจากรูพรุนของทรายภูเขาไฟช่วยชะลอการละลายของสารเทมีฟอส ซึ่งคาดว่าจะมีการจำหน่ายได้อีก 2-3 เดือนนั้น
       
       ล่าสุด วันนี้ (28 ต.ค.) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกับบริษัท อิคาริ เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท 9801 กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด เรื่อง “นำนวัตกรรมกำจัดลูกน้ำยุงลาย ลาวาซีโอไลท์สู่ตลาดค้าปลีก” โดนนพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ทรายอะเบทที่มีการเคลือบสารเทมีฟอสสามารถใช้กำจัดลูกน้ำยุงลายได้ดี แต่เนื่องจากมีกลิ่นเหม็นและทำให้น้ำขุ่น ทำให้ประชาชนไม่นิยมใช้ในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย ทีมวิจัยของกรมฯ จึงร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และบริษัท อิคาริ เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด คิดค้นหาวัสดุอื่นมาใช้ทดแทน จนพบว่าเกล็ดหินภูเขาไฟหรือซีโอไลท์เมื่อนำมาเคลือบสารเทมีฟอสแล้วสามารถกำจัดลูกน้ำยุงลายได้ดี ไม่มีกลิ่น และช่วยให้น้ำใส ถือเป็นนวัตกรรมกำจัดลูกน้ำยุงลายและผลงานชิ้นแรกของโลกที่คิดค้นและพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์ไทย 
"ซีโอไลท์ที่นำมาใช้สามารถพบได้ในหินภูเขาไฟ ปกติใช้ในการบำบัดน้ำเสียเหมือนถ่าน มีลักษณะเป็นรูพรุน ทำให้เมื่อนำสารเคมีฟอส ซึ่งผลิตด้วยสูตรผสมและเทคโนโลยีพิเศษที่ผ่านการตรวจสอบจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วว่าใช้ในการป้องกันกำจัดลูกน้ำยุงลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ชนิดเดียวกับทรายอะเบทมาเคลือบ ส่งผลให้เทมีฟอสแทรกเข้าไปอยู่ตามรูพรุนของซีโอไลท์ ทำให้ไม่มีกลิ่น และน้ำใส ที่สำคัญมีราคาถูก ระยะเวลาและประสิทธิภาพในการกำจัดลูกน้ำยุงลายนาน 3-6 เดือน ใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ที่สำคัญใช้งานนานกว่าผลิตภัณฑ์กำจัดลูกน้ำชนิดเดิม ทำให้ไม่ต้องใช้บ่อย ประหยัดค่าใช้จ่าย" นพ.อภิชัย กล่าว
       
       น.ส.โชติมา ชุบชูวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท 9801 กรุ๊ป(ไทยแลนด์)จำกัด กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ซีโอไลท์สามารถใช้กำจัดลูกน้ำยุงลายได้แน่นอน เป็นเครื่องมือหนึ่งในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก สำหรับปริมาณในการใช้ที่เหมาะสมคือ ซีโอไลท์อัตราส่วน 20 กรัม ต่อน้ำ 1 โอ่งมังกรหรือประมาณ 200 ลิตร ทั้งนี้ ลาวา ซีโอไลท์มีช่องทางการจัดจำหน่าย สามารถหาซื้อได้ที่ศูนย์เภสัชกรรมฟาร์แมกซ์ ท้อปซุปเปอร์มาร์เก็ต เซเวนอีเลฟเวน เทสโก้โลตัส บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และแม็คโคร ขนาด 100 กรัม ราคา 95 บาท และขนาด 10 กรัม ซองละ 10 บาท 
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีทรายอะเบทหลายพื้นที่ตกมาตรฐาน ไม่สามารถกำจัดลูกน้ำยุงลายได้ ดร.อภิวัฏ ธวัชสิน นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า จากการลงไปตรวจสอบทั่วประเทศพบว่า ทรายอะเบทตกมาตรฐานมีอยู่ประมาณ 10-20% ส่วนมากมักพบที่ภาคอีสาน เนื่องจากมีการนำทรายอะเบทไปผสมกับทรายธรรมดา ซึ่งไม่แน่ชัดว่าตรงนี้เกิดขึ้นในกระบวนการใด ทั้งนี้ ได้นำเรื่องดังกล่าวแจ้งแก่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดำเนินการต่อแล้ว
       
       "ทรายอะเบทที่ผสมทรายธรรมดาสามารถแยกความต่างได้ยาก เพราะทรายอะเบทมีกลิ่นค่อนข้างเหม็น แม้ทรายอะเบทจะมีน้อยกว่าทรายธรรมดาก็ยังคงได้กลิ่นอยู่ แต่เมื่อนำไปใช้ ด้วยความที่ฤทธิ์ของสารเทมีฟอสในทรายอะเบทมีน้อย การกำจัดลูกน้ำยุงลายจึงไม่ได้ผล อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าหากใช้ทรายอะเบทปกติ ที่ไม่มีการผสมทรายธรรมดาประสิทธิภาพในการกำจัดลูกน้ำยุงลายยังได้ผลดีอยู่" ดร.อภิวัฏ กล่าว


ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X