ศิริราช-เอสซีจี ร่วมพัฒนาที่พัก-ของใช้สำหรับผู้สูงอายุ
2014-10-28 16:31:46
Advertisement
คลิก!!!

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าว

      ศิริราชจับมือเอสซีจีพัฒนาที่อยู่อาศัย และผลิตภัณฑ์อำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ ต่อยอดโครงการศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์สูงอายุ หวังใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ ปลอดภัย สะดวกสบาย พร้อมให้ข้อมูลความรู้การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค การรักษาดูแลผู้ป่วยสูงอายุแก่ ปชช.
       
       วันนี้ (28 ต.ค.) ที่ตึกอำนวยการ รพ.ศิริราช ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวระหว่างลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยและผลิตภัณฑ์อำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ” ร่วมกับบริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ว่า คนไทยมีแนวโน้มที่จะมีอายุยืนยาวมากขึ้นและกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ศิริราชเห็นถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงจัดตั้งโครงการศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติขึ้น บริเวณพื้นที่ จ.สมุทรสาคร โดยมุ่งเน้นการศึกษาอบรมด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุสำหรับบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพทุกระดับ การผลิตงานวิจัย และงานวิชาการด้านส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในผู้สูงอายุ และให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ป่วยสูงอายุอย่างครบวงจรแบบสหสาขาวิชาชีพ ที่สามารถรองรับการเรียนการสอน การวิจัยด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุอย่างถูกต้องตามหลักการทางเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ อันจะนำไปสู่การเป็นองค์กรตัวอย่างที่มีความเป็นเลิศด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุในระดับประเทศและภูมิภาคอาเซียน
       
       ศ.คลินิก นพ.อุดม กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังได้กำหนดจุดมุ่งหมายของโครงการให้เป็นต้นแบบของการดูแลผู้ป่วยสูงอายุหลังผ่านพ้นการเจ็บป่วยในระยะเฉียบพลัน (Intermediate Care) เพื่อเตรียมผู้ป่วยสูงอายุให้พร้อมก่อนกลับบ้าน ป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้นในหอผู้ป่วยเฉียบพลัน ทั้งยังทำให้เตียงในหอผู้ป่วยของโรงพยาบาลศิริราชสามารถรับผู้ป่วยรายใหม่ที่ต้องการการดูแลในระยะเฉียบพลันได้มากขึ้น และอย่างมีประสิทธิภาพ โดยองค์ความรู้ทั้งหมดจากโครงการต้นแบบนี้ สามารถถ่ายทอดให้แก่บุคคลทั่วไป ผู้ป่วยสูงอายุ ญาติและผู้ดูแล หน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ให้ได้ศึกษาข้อมูลความรู้ในด้านการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และการดูแลรักษาผู้ป่วยสูงอายุ ทั้งนี้ เพื่อนำไปใช้พัฒนารูปแบบการดูแลและให้บริการสำหรับผู้สูงอายุได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
       
       ด้าน นายพิชิต ไม้พุ่ม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บ.เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด กล่าวว่า เอสซีจีให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมและแนวคิดในการเตรียมที่อยู่อาศัย เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสังคม โดยทำการพัฒนาสินค้าเป็นโซลูชั่น ตลอดจนการให้คำปรึกษาและออกแบบที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ และการให้บริการติดตั้งโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเป็นอิสระ ปลอดภัย สะดวกสบาย และมีสุขภาวะที่ยืนยาว โดยเอสซีจีได้ศึกษาองค์ความรู้เกี่ยวกับผู้สูงอายุในศาสตร์แขนงต่างๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์และสังเคราะห์ให้เกิดเป็นองค์ความรู้เชิงลึก เพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งการร่วมมือกับภาคการศึกษาและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการต่อยอดการพัฒนาก็เป็นอีกนโยบายหนึ่งที่จะสามารถเสริมเทคโนโลยีที่มีอยู่ของเอสซีจีให้สามารถตอบโจทย์ให้เป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้สูงอายุได้
       
       ทั้งนี้ ในระยะแรกของความร่วมมือกับเอสซีจี จะเน้นไปที่การพัฒนาที่อยู่อาศัยและผลิตภัณฑ์อำนวยความสะดวกแก่กลุ่มผู้สูงอายุ เป็นการต่อยอดการพัฒนาในโครงการศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ (พื้นที่ จ.สมุทรสาคร) โดยเน้นผู้สูงอายุที่มีปัญหาความเสื่อม หรือโรคเฉพาะเจาะจงที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ทั้งในรูปแบบของการร่วมวิจัยและการออกแบบพัฒนาพื้นที่ฝึกปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยสูงอายุ ถือเป็นความร่วมมือที่บูรณาการความรู้ความเชี่ยวชาญต่างสาขาทั้งทางการแพทย์และทางด้านผลิตภัณฑ์และบริการเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย เพื่อให้เกิดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และความรู้ใหม่ๆ ที่จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้สูงอายุต่อไป


ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X